Ấn Độ phê duyệt, cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19

Cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ hôm qua đã phê duyệt, cấp phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine ngừa COVID-19.

Hội đồng chuyên môn của Tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ (DCGI) hôm qua (2/1), đã ra khuyến nghị cơ quan chức năng nước này cấp phép sử dụng khẩn cấp có giới hạn, cho loại vaccine Covid-19 nội địa có tên gọi Covaxin.

Loại vaccine này do công ty Dược Bharat Biotech phối hợp cùng Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ và Viện Virus học Quốc gia phát triển. Như vậy, Covaxin là loại vaccine COVID-19 thứ 2 được khuyến nghị cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ.

Ấn Độ cấp phép khẩn cấp cho vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Reuters

Bharat Biotech cho biết, công ty này vừa tuyển chọn được thêm 23.000 tình nguyên viên tham gia quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 của vaccine Covaxin. Như vậy, quá trình thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và cùng là quyết định của vaccine nội địa của Ấn Độ sẽ có tổng cộng 26.000 người tham gia, tại nhiều địa điểm trên khắp đất nước. Đây là số lượng tình nguyện viên kỷ lục tham gia một cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine tại Ấn Độ từ trước tới nay.

Trong 2 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên, vaccine Covaxin đã được đánh giá trên khoảng 1.000 đối tượng tham gia, với kết quả khả quan về tính an toàn và tính sinh miễn dịch và được chấp nhận trên các tạp chí khoa học có thẩm định quốc tế.

Trước đó 1 ngày, hội đồng chuyên môn của DCGI cũng đã đề nghị đưa vào sử dụng vaccine Covishield, phiên bản nội địa của vaccine COVID-19 do đại học Oxford và công ty dược Thụy Điển AstraZeneca nghiên cứu phát triển. Covishield sẽ do Viện Huyết thanh Ấn Độ chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối

Ấn Độ kỳ vọng có thể tiêm chủng cho khoảng 300 triệu dân trong 6 đến 8 tháng đầu năm nay. Dự kiến, đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine ở Ấn Độ cũng là người già và các nhân viên chăm sóc họ, nhân viên y tế tuyến đầu, người có bệnh lý nền.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/an-do-phe-duyet-cap-phep-su-dung-khan-cap-vaccine-ngua-covid-19-a549470.html