Lộ nội dung cuộc họp khẩn của ông Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử

Truyền thông Mỹ tiết lộ nội dung cuộc họp khẩn ngày 2/1 của Tổng thống Trump và các đồng nghiệp cùng đảng tại Hạ viện để bàn việc đảo ngược kết quả bỏ phiếu đại cử tri trong phiên họp chung của Quốc hội Mỹ.

Hãng thông tấn Fox đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn mới, Hạ nghị sĩ Mo Brooks, một chính khách Cộng hòa đến từ bang Alabama cho biết, Tổng thống Trump và các đồng nghiệp cùng đảng của ông tại Hạ viện đã có cuộc họp khẩn trực tuyến đêm 2/1 nhằm đảo ngược kết quả bỏ phiếu đại cử tri trong phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo ông Brooks, có khoảng 50 nhà lập pháp Cộng hòa, bao gồm cả Tổng thống Trump, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows và Hạ nghị sĩ Jim Jordan đến từ bang Ohio tham gia cuộc họp trực tuyến nói trên. Ông Brooks nói thêm, đây chỉ là "một vài" trong số các nghị sĩ Quốc hội đã cam kết chống lại kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn toàn quốc, vốn xác nhận việc ông Joe Biden thắng cử. 

Ông Brooks không đề cập đến tên những hạ nghị sĩ đã tham gia họp, nhưng tin tưởng rằng sẽ còn có nhiều nhà lập pháp nữa ủng hộ nỗ lực bác bỏ kết quả bỏ phiếu đại cử tri của các tiểu bang.

Tờ Washington cũng vừa cho đăng tải nội dung các trích đoạn ghi âm cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ giữa ông Trump với Brad Raffensperger, Ngoại trưởng tiểu bang Georgia hôm 2/1. Trong đó, lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm chỉ trích quan chức này đã từ chối công khai tuyên bố ông chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Georgia cũng như lặp lại cáo buộc có gian lận bầu cử.

"Người dân Georgia tức giận, người dân ở đất nước này (Mỹ) tức giận. Và không có gì sai khi nói rằng, ông biết đấy, ông đã tính toán lại", ông Trump bày tỏ. Song, ông Raffensperger đáp lại: "Ồ, thưa Tổng thống, thách thức ngài phải đối mặt là, những dữ liệu ngài có trong tay là sai".

Trong một đoạn trích ghi âm khác, ông Trump nhấn mạnh: "Tôi muốn làm là điều này. Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn những gì chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở tiểu bang (Georgia) ... Ông cần phải mong muốn một cuộc bầu cử chính xác. Ông là một thành viên đảng Cộng hòa mà".

"Chúng tôi tin tưởng rằng chúng ta đã có một cuộc bầu cử chính xác", ông Raffensperger phản biện.

Đương kim tổng thống cũng cáo buộc các lá phiếu tại Georgia đã được máy quét và tính tới 3 lần. Tuy nhiên, ông Raffensperger thẳng thừng phản bác cáo buộc này và nói kết quả tái kiểm tra đã xác định không có bất thường về phiếu bầu cử tri.

Theo CNN, tờ Washington Post công khai nội dung cuộc điện đàm nói trên nhiều giờ sau khi Tổng thống Trump đăng đàn Twitter cho hay, ông đã gọi điện cho ông Raffensperger nhằm thuyết phục quan chức này xem xét các giả thuyết về gian lận bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái. Song, cũng theo ông Trump, Ngoại trưởng tiểu bang Georgia đã từ chối làm điều đó.

Đáp lại, ông Raffensperger đã gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Tổng thống hôm 3/1. "Trân trọng gửi đến Tổng thống Trump: Những gì ngài đang nói là không đúng sự thật. Sự thật rồi sẽ bộc lộ", trích thông điệp Twitter của ông Raffensperger.

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lo-noi-dung-cuoc-hop-khan-cua-ong-trump-nham-dao-nguoc-ket-qua-bau-cu-a549533.html