Việt Nam nằm trong 'bộ ba châu Á' kiểm soát lây nhiễm gần như tuyệt đối

Trong khi thế giới vật lộn với bùng phát các ca nhiễm COVID-19 mới, Việt Nam cùng với Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore đã thành công trong hạn chế lây nhiễm cộng đồng ở ngưỡng gần như tuyệt đối – tờ Nikkei Review của Nhật Bản ngày 6/1 bình luận.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Singapore. Ảnh AFP/TTXVN

“Bộ ba châu Á” này là những câu chuyện thành công hiếm hoi về kiềm chế lây nhiễm cộng đồng thông qua xét nghiệm và cách ly nghiêm ngặt. Tại Đài Loan, những người vi phạm sẽ phải đối diện với khoản tiền phạt lên đến 1 triệu Đài tệ (hơn 37.800 USD) theo quy định mà vùng lãnh thổ này áp dụng từ tháng 2/2020. Công dân có xét nghiệm PCR dương tính sẽ buộc phải nhập viện, chi phí điều trị sẽ do chính quyền chi trả, chứ không được tự điều trị, phục hồi ở nhà.

Biện pháp thực hiện của Việt Nam cũng rất quyết liệt. Ngoài quy định cách ly 14 ngày với người nhập cảnh, chính quyền công bố công khai những thông tin liên quan đến người nhiễm mới - về tuổi tác, nghề nghiệp, nơi cư trú, giúp đẩy nhanh truy vết các tiếp xúc của người nhiễm.

Sau khi để nhiều ổ dịch bùng lên trong nhóm đối tượng lao động di cư, Singapore đã kiểm soát lây nhiễm công đồng ở mức gần không trong nhiều ngày trở lại đây, nhờ vào biện pháp xét nghiệm và truy vết rốt ráo.

Với dân số khoảng 5,7 triệu người, đảo quốc Sư tử đã xét nghiệm trên 5,4 triệu ca. Chính quyền cũng yêu cầu xét nghiệm hai tuần một lần với người lao động nước ngoài cư trú tại những khu ký túc. Khoảng 80% dân số Singapore đã cài đặt các ứng dụng truy vết tiếp xúc.

Thách thức hiện nay chính là việc xử lý nguy cơ lây nhiễm mới. Sau khi kiểm soát tương đối thành công COVID-19, Thái Lan đã phải đối diện với đợt bùng phát lớn, với riêng một ổ dịch tại một chợ hải sản đã kéo theo hơn 1.000 ca nhiễm. Tổng số ca mắc tại quốc gia này đã tăng gấp đối trong hai tuần qua, lên khoảng 9.000 ca tính đến ngày 5/1.

Phần lớn số người nhiễm trong ổ dịch này là lao động nhập cư đến từ Myanmar. Bất chấp những quy định kiểm soát nhập cảnh nghiêm ngặt mà chính phủ Thái Lan đề ra, virus rõ ràng vẫn phát tán nhanh ở nhóm đối tượng nhập cảnh trái phép.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-nam-trong-bo-ba-chau-a-kiem-soat-lay-nhiem-gan-nhu-tuyet-doi-a549698.html