Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đề nghị luận tội và phế truất ông Trump trước ngày 20/1

Sau vụ bạo loạn ở điện Capitol, nhiều nhà lãnh đạo và nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã kêu gọi tiến hành luận tội và phế truất đương kim Tổng thống Donald Trump.

Theo CNN, viện dẫn Tu chính án số 25 của Hiến pháp Mỹ, một số nghị sĩ Cộng hòa muốn khởi động luôn quá trình này để luận tội và phế truất Tổng thống Trump trước 20/1, tức là ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống hiện nay của ông.

Nhóm nghị sĩ Cộng hòa này, với số lượng đang tăng lên nhanh chóng, cho rằng sau khi làn sóng biểu tình bạo lực bùng phát và làm gián đoạn phiên họp kiểm phiếu đại cử tri của Quốc hội Mỹ, Tu chính Án số 25 nên được kích hoạt. Hai nghị sĩ đề nghị giấu tên nói rằng Tổng thống Trump đáng bị luận tội và phế truất.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ Donald Trump. Ảnh: WH

Hôm 6/1, đám đông trung thành với Tổng thống Trump xông vào điện Capitol, buộc quốc hội dừng kiểm phiếu. Tòa nhà bị đóng cửa sau đó. Hiện quốc hội Mỹ đã nối lại cuộc họp xác nhận phiếu đại cử tri.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra tuyên bố kêu gọi các thành viên Cộng hòa “lựa chọn thực tế và thực hiện những bước đi đầu tiên hướng tới dập tắt ngọn lửa”.

“Lịch sử sẽ ghi nhớ cuộc bạo loạn ngày hôm nay tại điện Capitol do một tổng thống đương nhiệm kích động – người tiếp tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về kết quả của bầu cử hợp pháp, như một khoảnh khắc vô cùng xấu hổ đối với quốc gia của chúng ta” – ông Obama nói.

Cũng theo CNN, một số trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đang cân nhắc từ chức sau cuộc bạo loạn tại tòa nhà quốc hội Mỹ.

Bên cạnh ông O'Brien, Phó cố vấn an ninh quốc gia Matt Pottinger và Phó Chánh văn phòng Chris Liddell cũng đang xem xét từ chức, theo nhiều nguồn tin riêng của CNN.

Hiện ông O’Brien, ông Pottinger và ông Liddell chưa bình luận về thông tin trên.

Ngoài ra, bà Stephanie Grisham, trợ lý lâu năm của Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã đệ đơn từ chức để phản đối việc người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol. Đơn từ chức của bà có hiệu lực ngay lập tức.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhieu-nghi-si-dang-cong-hoa-de-nghi-luan-toi-va-phe-truat-ong-trump-truoc-ngay-20-1-a549721.html