Nhiều nhân vật nổi bật bị bắt giữ do tham gia bạo loạn tại trụ sở Quốc hội Mỹ

Cơ quan chức năng liên bang Mỹ đã bắt giữ nhiều nhân vật nổi bật trên mạng xã hội trong số những người tham gia bạo động tại điện Capitol.

Thông tin từ văn phòng Luật sư Mỹ của quận Columbia, tối 8/1 (theo giờ Mỹ), ông Adam Johnson, 36 tuổi, sống tại TP Parrish, bang Florida, đang bị giam tại nhà tù hạt Pinellas và chờ xử lý sau khi cảnh sát liên bang bắt giữ ông ta. 

Ông Johnson là người đàn ông xuất hiện trong 1 bức ảnh chụp người biểu tình bên trong điện Capitol vào ngày 6/1. Trong ảnh, ông này đội 1 chiếc mũ len có ghi chữ "Trump", vẫy tay về phía người chụp trong khi đang vác theo chiếc bục phát biểu của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ông Adam Johnson, người lấy cắp bục phát biểu của chủ tịch hạ viện. Ảnh: Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Pinellas

Theo biên bản bắt giữ: "Vào ngày 7/1, chiếc bục được 1 thành viên của thượng viện tìm thấy chiếc bục trong hành lang Đỏ. Người phụ trách của hạ viện thông tin, giá thị trường của chiếc bục này là hơn 1.000 USD".

Văn phòng Luật sư Mỹ cho biết ông Johnson bị cáo buộc "một tội cố ý xâm nhập hoặc ở trong bất kỳ tòa nhà hoặc khu đất bị hạn chế nào mà không có thẩm quyền hợp pháp, một tội trộm cắp tài sản của chính phủ, một tội xâm nhập bạo lực và hành vi mất trật tự trong khuôn viên điện Capitol".

Văn phòng cũng bắt giữ 1 người khác là Jacob Anthony Chansley vào ngày 9/1. Các nhà điều tra cho biết Chansley là người đàn ông cởi trần, đeo sừng và vẽ mặt màu xanh, đỏ, trắng. Ông này đã tìm đường đến khu vực của thượng viện trong cuộc bạo loạn và được những người biểu tình khác chụp ảnh lại.

Người đán ông tên Jacob Anthony Chansley. Ảnh: Rex

Vào ngày 7/1, ông Chansley đã tự nguyện gọi cho cục Điều Tra Liên bang (FBI) và thú nhận mình có tham gia cùng với "những người yêu nước" khác từ bang Arizona theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump. 

Ông Chansley bị buộc tội "cố ý xâm nhập hoặc ở trong bất kỳ tòa nhà hoặc khu đất bị hạn chế nào mà không có thẩm quyền hợp pháp, xâm nhập bạo lực và có hành vi mất trật tự trong khuôn viên điện Capitol". FBI vẫn đang tiếp tục truy tìm những nghi phạm khác trong cuộc bạo loạn khiến 1 cảnh sát quốc hội tên Brian Sicknick và 4 người khác thiệt mạng.

Trước đó, ngày 8/1, người đàn ông xuất hiện trong bức ảnh gác chân lên bàn trong văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã bị FBI bắt giữ tại Arkansas, Politico dẫn lời các quan chức Mỹ. Người đàn ông trong bức ảnh gây bão mạng xã hội này là Richard Barnett, 60 tuổi, một cư dân Arkansas.

Barnett bị bắt vì các cáo buộc liên bang, trong đó có xâm nhập trái phép vào khu vực cấm, theo Kenneth Kohl, công tố viên cấp cao của văn phòng Tư pháp Mỹ tại Washington D.C.

Người gác chân lên bàn trong văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã bị bắt. Ảnh: AFP

Ngoài người đàn ông gác chân lên bàn Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị bắt, một nam giới khác được bầu làm đại biểu của cơ quan lập pháp Tây Virginia, Derrick Evans, cũng bị buộc tội xâm nhập Điện Capitol trái phép.

Trong cuộc họp báo gần đây, các công tố viên liên bang và FBI cho biết, những người khác liên quan đến việc tràn vào Điện Capitol cũng đang bị truy quét khắp đất nước.

Các công tố viên đã đệ trình các vụ án hình sự chống lại ít nhất 55 cá nhân liên quan đến vụ hỗn loạn tại Điện Capitol ngày lưỡng viện Quốc hội Mỹ họp chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 với chiến thắng cho ông Joe Biden.

Các tội danh mà những cá nhân này bị cáo buộc bao gồm xâm nhập bất hợp pháp, vi phạm về vũ khí và hành hung.

Cùng với đó, FBI và cơ quan cảnh sát thủ đô Washington D.C cũng đang phối hợp điều tra cái chết của cảnh sát Điện Capitol Brian Sicknick ngày 7/1, một ngày sau khi viên cảnh sát này tham gia ứng phó với hỗn loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhieu-nhan-vat-noi-bat-bi-bat-giu-do-tham-gia-bao-loan-tai-tru-so-quoc-hoi-my-a549874.html