Hưng Yên: Công ty Phúc Lộc Thịnh gian lận hồ sơ vẫn “bao thầu” tại huyện Kim Động?

Liên tiếp trúng hàng loạt các gói thầu trị giá nhiều tỷ đồng trên địa bàn huyện Kim Động, Hưng Yên. Tuy nhiên, trong quá trình dự thầu, Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh có dấu diệu gian lận hồ sơ nhưng vẫn dễ dàng “qua mặt” chủ đầu tư.

Dấu hiệu gian lận?

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh (trụ sở tại xã Mai Động, huyện Kim Động, Hưng Yên) nổi lên là doanh nghiệp “có tiếng tăm” khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu giá trị lớn trên địa bàn huyện Kim Động. Tuy nhiên, quá trình dự thầu của doanh nghiệp này khiến nhiều người hoài nghi về độ trung thực.

Theo tài liệu PV có được, ngày 8/9/2020, UBND xã Hùng An ra Quyết định số 107/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu “Xây dựng nhà lớp học bộ môn trường THCS Hùng An”. Đơn vị trúng thầu là Công ty Phúc Lộc Thịnh với giá 5.802.912.459 VNĐ.

Trong hồ sơ dự thầu, Công ty Phúc Lộc Thịnh đề xuất hai nhân sự gồm ông Đào Quí Liu (chỉ huy trưởng) và ông Nguyễn Văn Luân (cán bộ kỹ thuật). Khi cả hai nhân sự này đang thực hiện gói thầu tại xã Hùng An thì Công ty Phúc Lộc Thịnh tiếp tục sử dụng 2 nhân sự này tham gia dự thầu tại gói thầu “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Nhân La, huyện Kim Động (đoạn từ đường ĐH.60 đến cây đa đôi)” của UBND xã Nhân La.

Nhiều sai phạm xảy ra trong quá trình đấu thầu tại xã Nhân La nhưng đơn vị vẫn được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu

Dấu hiệu bất thường này của Công ty Phúc Lộc Thịnh không bị bên mời thầu phát hiện. Do đó, UBND xã Nhân La đã ra quyết định 115/QĐ-UBND phê duyệt lựa chọn Công ty Phúc Lộc Thịnh là đơn vị trúng thầu, với giá 3.325.079.000VNĐ.

Chưa dừng lại, ngày 27/12/2020, UBND xã Nhân La tiếp tục ra thông báo mời thầu cho gói thầu “Cải tạo, nâng cấp đường GTNT xã Nhân La, huyện Kim Động (Đoạn từ đường nối cao tốc đến Đồng Cốc)”.

Hồ sơ mời thầu quy định rõ: Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận. Thế nhưng, trong hồ sơ dự thầu, Công ty Phúc Lộc Thịnh vẫn đề xuất cán bộ kỹ thuật Nguyễn Văn Luân đang trong thời gian thực hiện gói thầu tại xã Hùng An.

Điều phi lý nữa theo tìm hiểu của PV đó là tất cả 5 gói thầu mà Công ty Phúc Lộc Thịnh trúng thầu từ đầu năm 2020 đến nay tại huyện Kim Động đều đề xuất cán bộ kỹ thuật là ông Nguyễn Văn Luân.

Kỹ sư bằng cao đẳng

Tại hai gói thầu do UBND xã Nhân La làm chủ đầu tư, có nêu rõ: Căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu và pháp luật về xây dựng mà bên mời thầu quy định yêu cầu về nhân sự chủ chốt như chỉ huy trưởng công trình, chủ nhiệm kỹ thuật thi công, chủ nhiệm thiết kế bản vẽ thi công, đội trưởng thi công, giám sát kỹ thuật, chất lượng… và số năm kinh nghiệm tối thiểu của nhân sự chủ chốt đó cho phù hợp.

Theo quy định này, yêu cầu đối với cán bộ kỹ thuật phải có trình độ chuyên môn là kỹ sư giao thông. Điều này có nghĩa, cán bộ kỹ thuật phải có bằng đại học, với tổng số năm kinh nghiệm và kinh nghiệm trong các công việc tương tự là hai năm. Trong khi đó, theo tài liệu mà PV có được, nhân sự Nguyễn Văn Luân mà Công ty Phúc Lộc Thịnh đề xuất mới chỉ tốt nghiệp cao đẳng.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện đơn vị tư vấn thừa nhận: “Đúng là có sự việc cán bộ kỹ thuật Nguyễn Văn Luân mới chỉ có bằng cao đẳng. Đây là lỗi do bên phía đơn vị tư vấn chúng tôi không kiểm tra kỹ, việc này đã khắc phục bằng cách thay thế nhân sự khác”.

Trong quá trình tham dự thầu, cả hai gói thầu đều trải qua bước đánh giá của tổ chuyên gia cũng như tổ thẩm định của huyện Kim Động. Thế nhưng hàng loạt sai phạm của công ty Phúc Lộc Thịnh vẫn không hề bị phát hiện.

Trước những bất thường trong quá trình dự thầu của Công ty Phúc Lộc Thịnh tại địa bàn huyện Kim Động, nhiều người đặt ra nghi vấn liệu có hay không việc “bắt tay” của đơn vị chấm thầu và nhà thầu để chia lợi nhuận từ gói thầu? Tổ chuyên gia có am hiểu quy định của pháp luật khi để xảy ra tình trạng như vậy?

Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm trong quá trình đấu thầu, Chủ tịch UBND xã Nhân La – ông Nguyễn Văn Thạo cho biết: “Về việc nhân sự bị trùng thời gian huy động, xã đã nhận được phản ánh. Còn vấn đề nhân sự không đủ điều kiện của hồ sơ mời thầu, tôi sẽ cho kiểm tra lại và thông tin sau”.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Dương Nguyễn/ĐSPL

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hung-yen-cong-ty-phuc-loc-thinh-gian-lan-ho-so-van-bao-thau-tai-huyen-kim-dong-a549924.html