Tổng thống Donald Trump tin rằng sẽ không thể bị phế truất

Tổng thống Donald Trump chưa có dấu hiệu từ chức và tự tin rằng Phó tổng thống Mike Pence và các thành viên nội các sẽ không nỗ lực phế truất ông theo Tu chính án 25.

Theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Donald Trump và một số đồng minh cho rằng đảng Dân chủ đang phản ứng quá mức khi một lần nữa kêu gọi luận tội ông vì vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6/1. Tổng thống Mỹ không tin Thượng viện sẽ ra quyết định này trong bất kỳ trường hợp nào.

Tại Điều 4 trong Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên lưỡng viện quốc hội Mỹ tuyên bố tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, phó tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền tổng thống.

Tuy nhiên, Phó tổng thống Pence đã không đề cập bất cứ điều gì về Tu chính án 25 mà chỉ thể hiện ý kiến trong các cuộc thảo luận cá nhân rằng cách tiếp cận như vậy là không khả thi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Tổng thống Trump không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ông đang cân nhắc từ chức như yêu cầu từ nhiều đảng viên Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa.

Tại khía cạnh khác, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 8/1 thông tin đã chỉ thị Ủy ban Quy tắc chuẩn bị tiến tới đề xuất xem xét bãi nhiệm Trump nếu Tổng thống Mỹ không từ chức hoặc Pence không kích hoạt Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ.

Một nhóm hạ nghị sĩ Cộng hòa hôm 9/1 đã viết thư cho Tổng thống đắc cử Joe Biden với mong muốn thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Pelosi từ bỏ việc luận tội Tổng thống Trump vì lợi ích quốc gia.

Tuy nhiên, các nghị sĩ Dân chủ đang rất giận dữ về cuộc bạo loạn tại Đồi Capitol và quyết tâm buộc Trump phải chịu trách nhiệm. Các công tố viên liên bang cũng không loại trừ khả năng buộc tội Tổng thống Trump vì vai trò của ông trong cuộc hỗn loạn.

Thông tin trước đó, ngày 6/1, Tổng thống Trump hôm xuất hiện trước hàng nghìn người ủng hộ trong cuộc mít tinh tại thủ đô Washington để tuyên bố ông đã chiến thắng cuộc bầu cử năm nay. Ông Trump khẳng định sẽ dẫn dắt người biểu tình kéo tới tòa nhà Quốc hội - nơi cuộc họp kiểm phiếu đại cử tri đang diễn ra, thúc giục họ hành động.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã đi quá giới hạn khi những người ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội, náo loạn, làm gián đoạn cuộc họp xác nhận kết quả bầu cử.

Cuộc bạo lại tại trụ sở Quốc hội ngày 6/1 đã gây ra nhiều thiệt hại cho nước Mỹ, ngoài ra đã khiến 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Sau vụ việc này, các nghị sĩ lưỡng đảng cho rằng Trump phải chịu trách nhiệm cho cuộc bạo loạn.

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tong-thong-donald-trump-tin-rang-se-khong-the-bi-phe-truat-a549970.html