Nhật Bản phát hiện thêm biến thể mới của SARS-CoV-2 khác xa với biến thể từng ghi nhận

Các nhà khoa học của đại học Keio (Nhật Bản) vừa phát hiện ra biến thể mới của virus SARS-CoV-2 khác xa so với các biến thể đã từng ghi nhận ở nước này.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Kenjiro Kosaki của Khoa Y thuộc đại học Keio dẫn đầu đang phân tích gen của các mẫu vật phẩm lấy từ các bệnh nhân đang chữa trị tại 13 bệnh viện trên khắp cả nước. Trong quá trình này, họ đã phát hiện một người ở khu vực Kanto nhiễm biến thể SARS-CoV-2 có tên gọi “20C”, vốn chủ yếu lây lan ở Bờ Tây nước Mỹ. Đáng chú ý, bệnh nhân này chưa từng đi ra nước ngoài.

Các nhà khoa học cho biết hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát ở Nhật Bản chủ yếu do hai chủng virus SARS-CoV-2 đã từng xuất hiện sau đợt bùng phát thứ nhất vào đầu năm ngoái. Biến thể 20C chưa từng được phát hiện trong nội địa Nhật Bản kể từ tháng 5/2020, ngoại trừ tại các trạm kiểm dịch ở sân bay.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng việc phát hiện biến thể 20C cho thấy nguy cơ các biến thể mới của SARS-CoV-2 xâm nhập vào nước này từ bên ngoài. Đài truyền hình NHK dẫn lời Giáo sư Kosaki cho biết việc phân tích gen cho thấy mặc dù các biện pháp kiểm dịch đang phát huy tác dụng nhưng các ca nhiễm mới vẫn xâm nhập từ bên ngoài. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải phân tích gene của virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc để có một cái nhìn tổng thể về tình hình lây lan của dịch COVID-19 một cách chính xác và kịp thời.

Hình ảnh do Cơ quan dược phẩm và thực phẩm Mỹ cung cấp về virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện nay, các quan chức kiểm dịch Nhật Bản đang tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn khả năng các biến thể đã từng xuất hiện ở Anh và Nam Phi, được cho là có khả năng lây lan cao, xâm nhập vào nước này.

Nhật Bản đã tạm thời cấm nhập cảnh đối với công dân từ một số quốc gia và thiết lập trạng thái cảnh giác cao độ đối với việc kiểm tra, sàng lọc tại các sân bay đối với bất kỳ hành khách nào do lo ngại biến thể mới có thể nhanh chóng lây lan.

Trước đó, Nhật Bản đã buộc phải hoãn Thế vận hội Olympic dự kiến diễn ra ở Tokyo vào năm 2020 do đại dịch. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy khoảng 80% người dân Nhật Bản muốn trì hoãn thêm việc tổ chức Thế vận hội hoặc thậm chí là hủy bỏ do sự gia tăng quá nhanh các ca nhiễm mới.

Trong ngày 11/1, Nhật Bản thông báo đã ghi nhận thêm 7.790 ca mắc mới trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 283.385. Trong số đó, có 827 ca nghiêm trọng và có thêm 59 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Nhật Bản lên 4.035 ca.

Đáng chú ý, Nhật Bản có thêm 1.000 ca tử vọng chỉ trong 18 ngày từ khi "làn sóng thứ 3" bùng phát, cao gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu là 158 ngày.

Trong bối cảnh tình trạng lây nhiễm trong cả nước diễn biến phức tạp, lãnh đạo các địa phương như Osaka, Hyogo, Kyoto đã cùng kiến nghị chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây.

Trước đó, ngày 7/1, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng ở Tokyo do số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục tại Thủ đô.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhat-ban-phat-hien-them-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-khac-xa-voi-bien-the-tung-ghi-nhan-a550031.html