Nga: Phát hiện người phụ nữ mang 18 biến thể của SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 18 biến thể của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể một bệnh nhân mắc COVID-19.

Theo đài Sputnik, trong một nghiên cứu công bố đầu tháng 1 đăng trên trang web virological.org, các nhà nghiên cứu cho biết đã ghi nhận một bản phân tích gene của virus SARS-CoV-2 từ một bệnh nhân mắc COVID-19.

Bệnh nhân này là nữ, 47 tuổi, có bệnh nền ung thư hạch bạch huyết ác tính, được điều trị COVID-19 từ tháng 4 đến tháng 9/2020. Trong hơn 4 tháng nhiễm SARS-CoV-2, bộ gene của người này có 18 biến thể mới gia tăng độc lập, bao gồm các đột biến được tìm thấy ở các ổ dịch liên quan đến loài chồn ở Đan Mạch và biến thể ở Anh.

Xét nghiệm COVID-19. Ảnh: TASS

Đây là bệnh nhân COVID-19 đầu tiên trên thế giới được ghi nhận mang một lúc quá nhiều đột biến virus. Với rất nhiều thay đổi, các nhà khoa học cho rằng các đột biến tạo nên biến thể mới hoàn toàn.

Theo nhà miễn dịch học Nikolai Kryuchkov, đột biến của SARS-CoV-2 xảy ra thường xuyên hơn đối với những người có hệ thống miễn dịch kém so với tỷ lệ ở người bình thường.

Trong diễn biến liên quan, hồi đầu tuần này, ông Alexander Gintsburg, người đứng đầu Trung tâm Gamaleya, cảnh báo rằng: Khả năng cao là Nga đã có chủng virus riêng.

"Chúng tôi cho rằng đã có một chủng virus SARS-CoV-2 có đặc tính bị thay đổi ở Nga. Nếu chúng đã tồn tại ở Anh, ở Nam Phi, ở Brazil - thì sẽ có những chủng ở đây. Nước Nga rộng lớn hơn nhiều. Một chủng mới lẽ ra đã được xác định từ lâu" - ông nói.

 

 

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nga-phat-hien-nguoi-phu-nu-mang-18-bien-the-cua-sars-cov-2-a550092.html