Mỹ: Phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 trội nhất có tên 20C-US

Các nhà khoa học đã xác đinh được một chủng virus SARS-CoV-2 mới có tên 20C-US.

Báo Newsweek ngày15/1 đưa tin, các nhà khoa học đã xác đinh được một chủng virus SARS-CoV-2 mới, có tên là 20C-US. Chủng này có thể nói là trội hơn cả tại Mỹ.

Ảnh minh họa: Reuters

Theo các nhà khoa học tại đại học Southern Illinois (SIU), chủng 20C-US nhiều khả năng là chủng virus có nguồn gốc từ Mỹ và cũng là chủng phổ biến nhất gây bệnh COVID-19 tại Mỹ. Chủng này không lan ra bên ngoài nước Mỹ mặc dù được phát hiện ở một số nước và vùng lãnh thổ khác như Mexico, Australia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)…

Tại Mỹ, chủng virus 20C-US được tìm thấy phổ biến nhất ở khu vực Trung miền Tây, nhưng được dự báo sẽ sớm lan rộng khắp các bang. Sự lây lan nhanh của chủng virus 20C-US diễn ra đúng vào thời điểm số ca tử vong ở Mỹ có giảm khiến các nhà khoa học cho rằng có thể chủng 20C-US dễ lây hơn nhưng đỡ nguy hiểm chết người hơn.

Hiện chưa rõ liệu những biến đổi về gien trong chủng virus mới 20C-US tại Mỹ có ảnh hưởng tới tính hiệu quả của các loại vaccine COVID-19 hay không. 

Phát biểu với tờ Newsweek, giáo sư Ian Jones thuộc đại học Reading của Anh cho rằng, hiện không có căn cứ nào cho thấy vaccine không hiệu quả đối với chủng virus mới hay khiến bệnh nặng thêm.

Theo dữ liệu của New York Times, riêng trong ngày 14/1, nước Mỹ đã ghi nhận thêm 3.973 ca tử vong và 238.390 ca nhiễm mới.

Tính trung bình trong tuần vừa qua, mỗi ngày nước Mỹ có thêm khoảng 240.199 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, tăng 27% so với hai tuần trước đó.

Tính tới ngày 15/1, tổng số ca nhiễm COVID-19 của nước Mỹ là 23.437.400.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/my-phat-hien-chung-virus-sars-cov-2-troi-nhat-co-ten-20c-us-a550167.html