WHO kêu gọi tăng cường nghiên cứu để ngăn chặn các biến thể của virus

WHO họp sớm hai tuần nhằm thảo luận khẩn về cách thức đối phó với các biến thể mới có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, trong bối cảnh số ca tử vong trên toàn cầu đã vượt mốc 2 triệu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã kêu gọi giới chuyên gia tăng cường các nghiên cứu về virus trên quy mô toàn cầu nhằm ngăn chặn các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 hoành hành khắp thế giới. Lời kêu gọi được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp WHO, diễn ra ngày 15/1 theo hình thức trực tuyến.

Được biết, cuộc họp trên diễn ra sớm hơn kế hoạch hai tuần nhằm thảo luận khẩn về cách thức đối phó với các biến thể mới có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, trong bối cảnh số ca tử vong trên toàn cầu đã vượt qua mốc 2 triệu.

Chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở Brazil. Ảnh: AFP/TTXVN

Ủy ban WHO phản đối việc các nước yêu cầu trình chứng nhận tiêm phòng khi nhập cảnh, đồng thời khẳng định đã đến lúc cần điều chỉnh các khuyến cáo về đi lại khi virus đang biến thể rất nhiều như hiện nay.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới đang "ở trong giai đoạn quyết định trong đại dịch."

Ông Ghebreyesus cũng kêu gọi phân phối công bằng vắcxin trên toàn cầu, trong bối cảnh đã có khoảng 46 quốc gia đã bắt đầu chiến dịch tiêm phòng đại trà và 38 nước trong đó là những nước có thu nhập cao. Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh: "Tôi muốn trong 100 ngày tới, tất cả các nước sẽ tiến hành tiêm phòng để các nhân viên y tế và những người có nguy cơ cao nhất sẽ được bảo vệ trước tiên."

Nhắc tới một biến thể mới của virus đang hoành hành tại Brazil, WHO đồng thời cảnh báo số ca nhiễm đang tăng mạnh hiện nay tại một số nước có thể do sự lơ là trong phòng chống dịch chứ không đơn giản chỉ vì các biến thể mới. 

Theo WHO, các biến thể mới được phát hiện gần đây chỉ có thể được xác định bằng việc giải mã gene, điều không thể được tiến hành ở mọi nơi. Trong thông cáo sau cuộc họp, ủy ban WHO kêu gọi các nước mở rộng nghiên cứu giải mã gene của virus SARS-CoV-2 và chia sẻ dữ liệu về các biến thể, đồng thời tăng cường hợp tác khoa học để xác định những ẩn số quan trọng.

Ủy ban cũng kêu gọi WHO đưa ra một hệ thống tiêu chuẩn nhằm đặt tên cho các biến thể mới, theo hướng không nhắc đến địa danh để tránh cảm giác bị bêu xấu.

 

Vũ Đậu (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/who-keu-goi-tang-cuong-nghien-cuu-de-ngan-chan-cac-bien-the-cua-virus-a550182.html