Loại 12 lính Vệ binh Quốc gia khỏi đội hình bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống đắc cử Joe Biden

12 thành viên Vệ binh Quốc gia Mỹ bị loại khỏi nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

FBI đã rà soát tất cả các quân nhân tại ngũ liên quan đến lễ nhậm chức của ông Joe Biden trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, 12 thành viên Vệ binh Quốc gia đã bị loại khỏi nhiệm vụ trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ ngày 20/1, trong đó có 2 người có phát ngôn hoặc tin nhắn không thích hợp.

“Chúng tôi có 2 cá nhân được xác định là đã đưa ra những bình luận hoặc tin nhắn không phù hợp" - Người phát ngôn Jonathan Hoffman nói.

Một người bị loại khỏi nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức của ông Joe Biden sau khi các đồng đội tố cáo phát ngôn của người này, trong khi người kia bị loại vì có tố giác ẩn danh, ông tiết lộ.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ diễn tập cho lễ nhậm chức của tân tổng thống tại Washington D.C. Nguồn: Reuters

FBI đã sàng lọc tất cả các quân nhân tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 20/1 trong bối cảnh lo ngại về an ninh ngày càng tăng.

10 thành viên Vệ binh Quốc gia khác đã bị loại khỏi nhiệm vụ bảo vệ lễ nhậm chức vì các nghi vấn đặt ra trong quá trình kiểm tra an ninh do FBI tiến hành. Việc rà soát của FBI bao gồm xem xét hồ sơ tội phạm của họ và các thông tin khác.

Giới chức Vệ binh Quốc gia đặc biệt lo ngại về nguy cơ có thành phần quá khích từ bên trong và có thể gây rối trong ngày nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ. Những binh sĩ được điều động về thủ đô Washington đã được lưu ý về vấn đề này và yêu cầu báo cáo ngay với chỉ huy trong trường hợp phát hiện các biểu hiện quá khích từ các binh sĩ khác.

Trước đó, ngày 18/1, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller, nói rằng không có tin tức tình báo cho thấy có mối đe dọa từ bên trong tại buổi tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ông Miller đồng thời bày tỏ cảm ơn FBI đã hỗ trợ điều tra về vụ việc này.

Các biện pháp xét duyệt lý lịch được thực thi trong bối cảnh có khoảng 25.000 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được điều động về thủ đô Washington để hỗ trợ đảm bảo an ninh. Lực lượng này làm nhiệm vụ tuần tra và kiểm soát các chốt chặn ở các ngả đường từ trước ngày tổng thống Mỹ nhậm chức.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-12-linh-ve-binh-quoc-gia-khoi-doi-hinh-bao-ve-le-nham-chuc-tong-thong-dac-cu-joe-biden-a550371.html