Bang Texas khởi kiện lệnh hoãn trục xuất của chính quyền tân Tổng thống Biden

Tổng chưởng lý bang Texas mới đây đệ đơn kiện lệnh tạm ngưng trục xuất người nhập cư trái phép trong 100 ngày của Tổng thống Joe Biden, bởi cho rằng lệnh này sẽ gây "nhiều thiệt hại" khó khắc phục.

Theo CNN, ngày 22/1, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton đã khởi kiện chính quyền của Tổng thống Joe Biden sau khi Nhà Trắng chỉ đạo Bộ An ninh nội địa tạm dừng việc trục xuất người nhập cư bất hợp pháp. Lệnh tạm dừng có hiệu lực trong 100 ngày.

Theo đó, vụ kiện được khởi động chỉ 50 giờ sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức. Đây là hành động pháp lý đầu tiên của phe bảo thủ nhắm vào các nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm đảo ngược chính sách nhập cư của chính quyền Trump.

Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton.

Thông tin trước đó, những ngày cuối nhiệm kỳ, chính quyền của cựu Tổng thống Trump đã ký một thỏa thuận với Texas cùng một số tiểu bang khác. Qua đó, bộ An ninh nội địa có nghĩa vụ tham vấn với các tiểu bang trước khi thay đổi quy định về nhập cư. Đây là cơ sở pháp lý cho đơn khởi kiện từ phía tiểu bang Texas.

Thỏa thuận nói trên được cho là nỗ lực cuối cùng của ông Trump nhằm cản trở chính quyền kế nhiệm của Tổng thống Biden đảo ngược các chính sách về nhập cư. Trong đơn khởi kiện gửi tới Tòa án Texas, ông Paxton cho biết chính quyền của ông Biden đã vi phạm yêu cầu tham vấn với tiểu bang Texas trước khi ra lệnh dừng trục xuất người nhập cư.

Nội dung trong đơn khởi kiện cho biết: "Ngay trong ngày đầu tiên nắm quyền, chính quyền Biden đã gạt sang một bên luật về nhập cư do Quốc hội Mỹ ban hành và đình chỉ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp".

Thông tin trước đó, ngày 20/1, bộ An ninh Nội địa Mỹ ra thông báo cho biết chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ngừng một số quyết định trục xuất trong vòng 100 ngày tới nhằm đảm bảo "thực thi nhập cư hiệu quả và công bằng" và tập trung vào đảm bảo an ninh tại biên giới Mỹ - Mexico cũng như chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quyết định này của chính quyền tân Tổng thống Mỹ sẽ có hiệu lực ngày 22/1. Bộ An Ninh Nội địa Mỹ tiết lộ lệnh tạm hoãn sẽ cho phép họ “xem xét và thiết lập lại các ưu tiên” sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump tìm cách trục xuất tất cả người nhập cư không có giấy tờ, bao gồm cả gia đình và cư dân Mỹ lâu năm.

 

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bang-texas-khoi-kien-lenh-hoan-truc-xuat-cua-chinh-quyen-tan-tong-thong-biden-a550563.html