Australia chính thức phê duyệt vắc xin ngừa COVID-19 của hãng Pfizer để sử dụng toàn quốc

Thủ tướng Scott Morrison cho biết, cơ quan quản lý y tế của Australia đã chính thức phê duyệt vắc xin Pfizer ngừa COVID-19 để sử dụng trên toàn quốc.

Theo thông tin từ Thủ tướng Morrison, cục Quản lý Sản phẩm Trị liệu (TGA) Australia đánh giá loại vắc xin này đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và hiệu quả cao và đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin trên trong thời hạn 2 năm cho người dân Australia từ 16 tuổi trở lên.

Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho hay, Australia dự kiến sẽ triển khai tiêm vắc xin ho các nhóm đối tượng ưu tiên vào cuối tháng 2/2021, với số lượng 80.000 liều mỗi tuần. Mỗi người sẽ được tiêm hai liều vaccine, mỗi liều cách nhau ít nhất 21 ngày. Việc tiêm chủng không phải là bắt buộc.

Vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Ảnh: AFP/TTXVN

Australia dự kiến sẽ có khả năng sản xuất vaccine AstraZeneca trong nước bắt đầu từ cuối tháng 3. Chính phủ nước này dự kiến có sẵn 30 triệu liều vaccine tiềm năng ngừa COVID-19 vào tháng 3, nếu "ứng viên" vắc xin vượt qua thử nghiệm lâm sàng, được cấp phép lưu hành.

Trước đó, Australia đã ký thỏa thuận để được quyền tiếp cận với 2 loại vắc xin ngừa COVID-19 khác. Với thỏa thuận này, Australia sẽ nhận được 40 triệu liều vắc xin do công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ sản xuất, và thêm 10 triệu liều khác đang được hãng dược phẩm Pfizer và công ty công nghệ sinh học của Đức BioNTech hợp tác phát triển. 

Australia hiện là quốc gia đi đầu thế giới trong việc hỗ trợ các nước đang phát triển tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 an toàn, hiệu quả và có giá rẻ. Chính phủ nước này khẳng định sẽ hỗ trợ bao phủ vắc xin cho người dân trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Australia đến nay đã cam kết chi hơn 800 triệu AUD trong 3 năm và xây dựng 27 kế hoạch ứng phó COVID-19 cho từng quốc gia cụ thể trong khu vực, để đảm bảo sớm loại bỏ được đại dịch toàn cầu.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/australia-chinh-thuc-phe-duyet-vac-xin-ngua-covid-19-cua-hang-pfizer-de-su-dung-toan-quoc-a550637.html