Mãn nhãn cây sanh "vua", đại gia trả 30 tỷ chủ nhân quyết không bán

Theo lời đại gia đang sở hữu, cây sanh cảnh thế "khủng" có từ thời vua Bảo Đại nên gọi là cây sanh “vua” và từng được ngã giá hơn 30 tỷ nhưng chủ nhân quyết không bán.

Cây sanh cảnh có tuổi đời trên 300 năm từng được vua Bảo Đại chơi hút người chơi cây cảnh đến chiêm ngưỡng. Cách đây hơn 10 năm một đại gia Phú Thọ phải bỏ hơn chục tỷ đồng mới tậu được "siêu cây" này về tạo tác dáng thế.

Cây sanh cảnh thế độc lạ thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng. Ảnh: Dân Việt.

“Siêu cây” sanh này là “vua” của các cây sanh. Nó là cây sanh cảnh đầu tiên được các nghệ nhân xưa trồng, uốn nắn từ nhỏ nên rất khác biệt tạo nên được nét độc đáo riêng trong "rừng" cây sanh cảnh hiện nay.

Nhìn từ xa cây sanh này có đường thân rất độc lạ, hình dáng của cây giống như một chiếc nỏ toát nên vẻ đẹp độc lạ.

Cây sanh cổ có tuổi đời trên 300 năm có đường thân rất độc đáo.

Được biết thời điểm sốt, cây sanh cảnh này được định giá trên 30 tỷ đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa ưng chuyển nhượng.

Chia sẻ trên báo Dân Việt anh Phan Văn Toàn (TP.Việt Trì, Phú Thọ), chủ sở hữu cây sanh đắt giá cho biết, tác phẩm tên “Nỏ thần” này được gọi là cây sanh “vua” bởi đây là cây sanh nguồn gốc từ cung đình Huế xưa. Trước các cụ đặt tên là “Phong vân thập toàn” sau này nhìn giống như một chiếc nỏ nên đã đặt lại là “Nỏ thần”. “Cây sanh có từ đời vua Gia Long và từng được vua Bảo Đại chơi nên gọi là cây sanh “vua”, cũng là “vua” của các cây sanh, anh Toàn giải thích.

 

Cây sanh càng tôn lên vẻ đẹp khi đặt lên chậu được thiết kế có giá khoảng 80 triệu đồng.

Để sở hữu được cây sanh "vua" này, vị đại gia Phú Thọ đã tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc mới sở hữu được. 

“Hơn 10 năm trước, tôi mua lại sanh này của anh bạn với giá 10,5 tỷ đồng. Năm 2010, thời điểm đỉnh cao của giới chơi cây cảnh, cây từng được trả hơn 30 tỷ, hiện tại tác phẩm có giá khoảng trên 1 triệu USD”, anh Toàn nói.

"Tác phẩm sanh cổ "nỏ thần" được nhiều người am hiểu cây cảnh nhận xét, cây được 3 yếu tố của một cây cảnh đẹp gồm: Cổ - Kỳ - Mỹ. Từ các rễ cây đến thân, bệ cây khúc khuỷu rất già và cổ kính. Kỳ là các đường thân của cây uốn lượn lên giống như một cây cung, rất kỳ lạ…"

Tác phẩm sanh cổ "nỏ thần" cao khoảng 2,2m, tán rộng 2,5m.

Cây sanh cảnh được trồng (ký) trên một khối đá trắng, rễ cây đã luồn lách qua những kẽ đá mà mất rất nhiều năm mới có được. Đây là cây sanh duy nhất ở Việt Nam có nước da (vỏ) vàng óng như đồng từ thân cây đến các rễ lớn, chi, răm…

Ngoài cây sanh cổ độc đáo này trong vườn cây cảnh của đại gia Toàn còn nhiều loại quý hiếm khác thu hút nhiều người tìm đến chiêm ngưỡng. 

Hiện trong vườn cây cảnh của gia đình anh có khoảng 500 cây đã hoàn thiện, gần 100 cây mai tứ quý cổ, trên 200 cây sanh cổ, nhiều tác phẩm duối cổ có tuổi đời vài trăm năm trong đó có khoảng 40 cây thương hiệu, lớn nhỏ khác nhau như: Thiên long vũ hội, cặp khế cổ 500 năm, bộ ba cây tùng cổ,... và mới đây nhất là tác phẩm sanh cổ "Tiên lão giáng trần" với giá 28 tỷ đồng gây choáng váng đối với nhiều người chơi cây cảnh.

Trước đó giữa tháng 6/2020, anh Phan Văn Toàn (Toàn đô la) đã bỏ ra 28 tỷ đồng mua cây sanh cảnh Tiên lão giáng trần từ anh Nguyễn Văn Chí (Thường Tín, TP.Hà Nội).

Tiêu dùng & Dư luận - Mãn nhãn cây sanh 'vua', đại gia trả 30 tỷ chủ nhân quyết không bán (Hình 5).
Đại gia Toàn đô la bên cây sanh cổ giá trị ngang với một căn biệt thự. Ảnh: Vietnamnet.

Sự kiện này đã gây chấn động cả làng cây cảnh Việt Nam bởi giao dịch quá "khủng" cũng như tên tuổi của những người tham gia vụ chuyển nhượng này. Bởi chỉ 4 tháng trước đó, cây sanh Tiên lão giáng trần của ông Dương Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội) mới được chuyển nhượng cho nghệ nhân Nguyễn Văn Chí với giá 16 tỷ đồng

Vị đại gia Toàn đô la xác nhận bản thân đã theo đuổi cây sanh "Tiên lão giáng trần" từ lâu và sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn lên tới hàng chục tỷ đồng để đưa cây này về bộ sưu tập “cây khủng” trong vườn cây cảnh của mình.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/man-nhan-cay-sanh-vua-dai-gia-tra-30-ty-chu-nhan-quyet-khong-ban-a550770.html