Hà Nội có 2 ca dương tính với COVID-19, rà soát người về từ ổ dịch Quảng Ninh, Hải Dương từ 14/1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu TP kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn, hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết.

Trước những diễn biến mới, phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 tại Hải Dương và Quảng Ninh, chiều 28/1, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã. Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ  chỉ đạo phiên họp.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội

2 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19 liên quan đến ca bệnh ở Quảng Ninh

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 16h ngày 28/1, liên quan đến BN1552 tại Hải Dương (em chồng BN dương tính bên Nhật Bản) và các trường hợp mới, đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan.

Liên quan đến BN 1553 tại Quảng Ninh, hiện tại Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp thuộc diện F1. Trong đó 8 trường hợp là người cùng tham dự hội nghị điện máy miền Bắc ngày 19/1 tại KS Mường Thanh Luxury Hạ Long; 2 trường hợp là người cùng tham dự bữa liên hoan tất niên cảng vụ, 1 nhân viên chụp X quang tại bệnh viện VinMec), hiện tại đã có 10/11 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại Bệnh viện Công an TP, 1 trường hợp ở huyện Chương Mỹ đang được đưa từ Sơn La về.

Đáng chú ý, liên quan đến ca bệnh này, huyện Sóc Sơn cho biết có 1 trường hợp ở xã Kim Lũ đã dương tính lần 1 với COVID-19. Trường hợp này là nhân viên an ninh ở sân bay Vân Đồn và có tiếp xúc với BN 1553. Huyện rà soát xác định 24 F1, 222 F2 và 500 trường hợp F3.

Quận Tây Hồ cũng báo cáo về 1 trường hợp cũng là nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn (thường trú tại phố Tứ Liên) cũng có kết quả dương tính lần 1 trong sáng 28/1. Quận đã rà soát 10 F1, 33 F2, 37 trường hợp F3. Trường mầm non Tứ Liên (liên quan đến 1 trường hợp F1) đã được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Các quận huyện khác cũng báo cáo về việc nhanh chóng rà soát xác định các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh ở Quảng Ninh. Quận Ba Đình cho biết liên quan đến 1 trường hợp F1 trên địa bàn quận đã xác định 8 trường hợp F2; 20 trường hợp F3 đều được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. Đáng chú ý trong các trường hợp F3 có 17 trường hợp là học sinh trường PTTH Phan Đình Phùng. Liên quan đến các học sinh này còn có 9 giáo viên 43 học sinh cùng lớp. Quận đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để trường cho học sinh nghỉ học, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các quận huyện cũng khẩn trương, cảnh giác rà soát các trường hợp liên quan. Điển hình như huyện Gia Lâm, trưa ngày 28/1 có phát hiện 1 trường hợp là điều dưỡng viên ở Bệnh viện Bạch Mai có tổ chức đón dâu tại nhà gái ở phường Văn Đức, TP Chí Linh, Hải Dương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện đã cử lực lượng phản ứng nhanh xuống ngay nhà trường hợp này ở địa bàn quận và yêu cầu gia đình dừng ngay việc tổ chức ăn uống, lập danh sách toàn bộ 23 người của nhà gái để phục vụ xác minh truy vết và yêu cầu 23 trường hợp này nhanh chóng trở về địa phương. Đồng thời khẩn trương lập danh sách những người nhà trai tham gia đón dâu, tham gia đám cưới tiếp xúc gần, hiện đã nắm được danh sách khoảng 60 người trực tiếp tham dự lúc đón dâu về. Những người liên quan đều được yêu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ...

Cập nhật thông tin mới nhất, Phó Chủ tịch UBND TP Chủ Xuân Dũng cho biết, đã có thêm ca nhiễm mới liên quan đến các ổ dịch nói trên ở Hải Phòng.

Phó Chủ tịch UBND TP Chủ Xuân Dũng

"Tại Hà Nội có 1 trường hợp liên quan là bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, sau đó thuê nhà tại quận Cầu Giấy. Bộ Y tế đã thông tin tới CDC Hà Nội. Tình hình dịch bệnh COVID-19 rất khác so với giao ban 1 tuần. Hà Nội có nguy cơ cao, đẩy lên báo động đỏ", ông Dũng nói.

2 ổ dịch ở Quảng Ninh và Hải Dương có liên quan không?

Sau khi nghe các quận huyện báo cáo, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu CDC và ngành y tế nói rõ nhận định về nguy cơ của Hà Nội. Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt thông tin tại Hà Nội có 23 trường hợp F1 liên quan đến BN 1553 tại Quảng Ninh, trong đó có 9 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Nhận định ổ dịch đã có Hải Dương từ trước đó khoảng 10-14 ngày, ông Trương Quang Việt cho rằng phải khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc tính từ 14/1 trở lại đây. CDC Hà Nội cũng xác định có ổ dịch trong cộng đồng tại khu vực này trước khi xác định ca dương tính tại Nhật Bản.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ngắt lời và đặt câu hỏi: "2 ổ dịch trên có liên quan đến nhau không?". Ông Việt trả lời: "Đây là 2 ổ dịch độc lập, vì các đối tượng này khá độc lập. Trường hợp tại Hải Dương được xác định là biến chủng virus tại Anh – là biến chủng virus siêu lây nhiễm; nguồn lây có thể đến từ các chuyên gia kỹ thuật trong khu công nghiệp. Còn tại sân bay Vân Đồn, nguồn lây có thể liên quan đến các đối tượng nhập cảnh trái phép"

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh báo cáo, với 2 ổ dịch lớn, số người nhiễm cao ở Quảng Ninh và Hải Dương, thông báo của phía Nhật Bản, đây là chủng virus biến thể mới với tốc độ lây lan nhanh hơn chủng cũ đến 70%. Từ đó, nguy cơ của Hà Nội là rất lớn và Hà Nội sẽ có thể có thêm nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Để chủ động ứng phó, ông Hạnh cho rằng, Hà Nội cần chủ động quyết liệt nhưng bình tĩnh xử lý phù hợp trong đó việc xác định chính xác các trường hợp F1, F2, để xử lý đúng không để người dân hoang mang lo lắng…

Đối với Hà Nội hiện nay, ông Hạnh cho rằng, Hà Nội chưa cần thiết phong tỏa như theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng nhưng đặc biệt phải hạn chế tối ta các hoạt động tập trung đông người.

Bí thư Thành ủy nhắc nhở ngay ngành y tế cần rà soát ngay việc đảm bảo hậu cần phòng chống dịch như đồ bảo hộ, mẫu xét nghiệm cũng như chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly cũng như điều trị trong mọi tình huống.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng BCĐ phòng chống dịch COVID-19 TP yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong đó đặc biệt chú ý việc phòng chống dịch ở COVID-19 ở các bệnh viện; kiểm soát, ngăn chặn, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép; thực hiện nghiêm ngặt quy trình cách ly; tăng cường tuyên truyền để người dân bình tĩnh, không chủ quan, chủ động bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng.

"Phải đưa mức cảnh báo ở mức cao hơn để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa", ông Dũng nói.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu ngay: "Các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng dịch mới nhất của Chính phủ và TP. Ngay sau cuộc họp tôi sẽ ký công điện mới để các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp, không để dịch bệnh lây lan.

"COVID-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua"

Chỉ đạo tại phiên họp trực tuyến của BCĐ phòng chống COVID-19 Hà Nội chiều 28/1, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh ngay từ hội nghị đầu năm, TP đã đặt ra mục tiêu tổng quát là thực hiện mục tiêu "kép" trong tình hình mới. Trong đó có việc ưu tiên thời gian, công sức và nguồn lực cho việc phòng chống COVID-19 bên cạnh việc lấy lại đà tăng trưởng về kinh tế.

Bí thư Thành ủy nêu rõ, tình hình thực tế dịch bệnh rất phức tạp, rủi ro Hà Nội cũng rất lớn

"Vì vậy việc các ổ dịch phát sinh ở Quảng Ninh và Hải Dương đã trong dự liệu của Chính phủ, của BCĐ phòng chống dịch Trung ương và TP cũng đã tính toán sẵn sàng cho các trường hợp thế này. Tinh thần chúng ta luôn chủ động, không hoang mang lo lắng. Chúng ta đã vượt qua 3 đợt dịch. Đây là lần thứ 4 và lần đầu của năm 2021. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm…", Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Thành ủy nêu rõ, tình hình thực tế dịch bệnh rất phức tạp, rủi ro Hà Nội cũng rất lớn. Trong ngày, Thủ tướng cũng phải tổ chức họp gập ngay tại bên lề Đại hội Đảng. Cho biết, được các đơn vị báo cáo thường xuyên ngay từ tối 27/1, Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự vào cuộc nhanh, hiệu quả của TP khi đã nhanh chóng truy vết, kích hoạt quy trình phòng chống dịch.

Bí thư Thành ủy chỉ rõ, việc địa bàn 2 ổ dịch rất gần với Hà Nội, việc giao lưu, đi lại, giao thương với Thủ đô là rất lớn. Với tốc độ lây nhiễm của chủng virus nhanh, số ca dương tính cao, vì vậy công tác phòng chống dịch: "Phải nhanh hơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn. COVID-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua. Hành động kịp thời mới có thể thắng lợi".

Nhấn mạnh, đây là thời điểm quan trọng vì làm tốt công tác phòng chống dịch sẽ vừa bảo vệ sức khỏe của người dân Thủ đô vừa đảm bảo an toàn cho sự thành công của Đại hội Đảng, Bí thư Thành ủy chỉ đạo ngay sau hội nghị, lãnh đạo UBND TP cần có ngay công điện để quán triệt chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng, các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP để kích hoạt ngay hệ thống phòng chống dịch xuống tận tổ dân phố. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc ngay trên tinh thần 4 tại chỗ.

Nhắc nhở, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở quận huyện phải chủ động ra quyết sách theo các nguyên tắc chung về phòng chống dịch không chờ chỉ đạo cấp trên, Bí thư Thành ủy dẫn chứng: "Như nếu có nguy cơ, việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, quận huyện đều có thể quyết định được, không cần chờ xin ý kiến".

Bệnh viện dã chiến mà "ế" là tốt nhất...

Bí thư Thành ủy yêu cầu TP kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn và khẳng định chưa nhất thiết phải giãn cách xã hội nhưng hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết cuối năm…nghiêm túc thực hiện "5K" của Sở Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt; các nơi công cộng càng phải để ý, chỗ nào không an toàn thì không hoạt động.

Lưu ý việc công khai minh bạch, chia sẻ thông tin là hết sức quan trọng, Bí thư Thành ủy khẳng định phải công khai minh bạch thông tin thường xuyên để mỗi người dân có ý thức tự phòng chống bệnh cho bản thân, phòng bệnh cho cộng đồng.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Các kịch bản trước đây phải được kích hoạt lại. Nhân lực thì sử dụng cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế. Chuẩn bị kỹ mà nếu bị "ế" như bệnh viện dã chiến Mê Linh, bệnh viện dã chiến ở sân vận động Đà Nẵng thì càng tốt" – Bí thư Thành ủy nói.

Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế cho công tác xét nghiệm, không để "nước đến chân mới nhảy". Các đội phản ứng nhanh tại cơ sở phải chủ động theo tinh thần 4 tại chỗ, phù hợp với tình hình.

Yêu cầu các đơn vị phải bám sát Chỉ thị 05 của Thủ tướng nhưng ở mức cao hơn, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ: "Chính phủ yêu cầu trong 10 ngày cơ bản phải phong tỏa, kiểm soát được dịch. Vậy thì TP cũng phải đặt ra mục tiêu khoảng 3 ngày để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc, không thể chậm hơn".

"Chúng ta phải quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này để bảo vệ bình yên cho Thủ đô" – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch và để nhân dân đón tết an toàn, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh yêu cầu các đơn vị đặt mức cảnh báo cao hơn so với chỉ đạo của Thủ tướng; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TP; chủ động và sẵn sàng trước mọi tình huống; cập nhật thông tin liên tục; chủ động giám sát; lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp từ Chí Linh, Hải Dương về từ ngày 14/1.

"Phải thực hiện đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy là trong 3 ngày phải rà soát, lấy mẫu tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, và 2 ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh", Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành liên quan đến các ổ dịch, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện, phường xã cũng phải liên lạc thường xuyên bởi: "Như các trường hợp F2 đều có thể liên quan đến các địa bàn khác nhau nếu chỉ trễ một chút rất có thể sẽ có nguy cơ".

Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở GTVT yêu cầu nhắc nhở các nhà xe phải ghi rõ tên tuổi, liên lạc của các hành khách để sẵn sàng phục vụ công tác truy vết khi cần thiết.

Theo VTV

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ha-noi-co-2-ca-duong-tinh-voi-covid-19-ra-soat-nguoi-ve-tu-o-dich-quang-ninh-hai-duong-tu-14-1-a550817.html