Y án tử hình kẻ đầu độc chị họ bằng trà sữa chứa xyanua

HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên y án tử hình đối với bị cáo Lê Thị Kiều Trang - kẻ đầu độc chị họ bằng trà sữa chứa xyanua.

Ngày 29/1, tại tỉnh Thái Bình, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Lê Thị Kiều Trang (SN 1994, trú tại thôn 4, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) về tội Giết người. Trước đó, vào tháng 7/2020, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Trang.

Bị cáo Lại Thị Kiều Trang. Ảnh: Người đưa tin Pháp luật

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, chỉ những những người có liên quan có giấy triệu tập của tòa mới được dự phiên xử sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Theo cáo trạng, Lại Thị Kiều Trang là em họ của chị Đàm Thị H.Y. (trú tại xã Vũ An, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Chị Y. là cán bộ điều dưỡng thuộc khoa nội 3 bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình và là vợ của anh P.V.Q. Giữa anh Q. và Trang nảy sinh quan hệ yêu đương một thời gian, sau đó anh Q. thấy có lỗi với vợ con nên khoảng tháng 10/2019, anh Q. chủ động nói chuyện để chấm dứt mối quan hệ với Trang.

Thấy anh Q. có nhiều hành động, lời nói yêu thương chăm sóc vợ con nên Trang ghen tuông và nảy sinh ý định dùng chất độc xyanua vừa mua để đầu độc, giết chết chị Y. để Trang và anh Q. có thể được tự do quan hệ. 

Biết chị Y. thích uống trà sữa, sáng ngày 2/12/2019, Trang đặt mua 6 cốc trà sữa, mua 1 xilanh cùng kim tiêm mang về nhà. Trang dùng dao lam rạch một đường nhỏ khoảng 1cm tại phần nilon bịt miệng cốc, bơm chất Natri Xyanua vào trong các cốc trà sữa. Bơm được 4 cốc thì hết chất độc, Trang vứt dao lam, băng dính và xilanh, kim tiêm vào thùng rác của gia đình.

Sau đó, Trang mang 6 cốc trà sữa trong đó có 4 cốc đã có chất độc đến Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, mục đích gửi cho chị Y. Do chị Y. đã về nên Trang gửi túi quýt và 6 cốc trà sữa cho chị P.T.L (sinh năm 1980, Vũ Thư, Thái Bình, là cán bộ điều dưỡng cùng khoa với chị Y.). Chị L. sau đó gọi cho Y., nói có người gửi cho trà sữa và chị Y. nhờ để vào tủ lạnh uống sau.

Khoảng 18h30 cùng ngày, chị L. lấy 2 cốc đưa cho con trai là N.P.D.A uống 1 cốc, chị L. uống nửa cốc, số còn lại bỏ vào tủ lạnh. Khoảng 9h45 phút ngày hôm sau, chị L. uống nốt nửa cốc còn lại.

Khoảng 10h ngày 3/12/2019, nạn nhân N.T.H. (sinh năm 1990, Bồ Xuyên, TP.Thái Bình, là điều dưỡng viên khoa nội 3, bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình, đồng nghiệp của chị Y.) lấy một cốc trà sữa trong 4 cốc còn lại ở tủ lạnh ra uống. Được khoảng 2 ngụm thì chạy vào nhà vệ sinh rồi ngã gục. Mặc dù được cấp cứu nhưng nạn nhân đã không qua khỏi. 

Theo bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (bộ Công an), trong các mẫu chất lỏng chứa trong hộp trà sữa đã qua sử dụng, đều tìm thấy chất Natri Xyanua. Bản kết luận giám định pháp y về tử thi của Viện Khoa học hình sự (bộ Công an) với nạn nhân H. kết luận, nguyên nhân chết của chị H. là ngộ độc Xyanua.

Ngày 25/12/2019, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người. Đến ngày 27/12/2019, cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lại Thị Kiều Trang.

Ngày 29/12/2019, Công an TP.Thái Bình chuyển hồ sơ vụ án đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan công an cũng tiến hành khai quật và khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trang mức án tử hình về tội giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Trang phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 269 triệu đồng và cấp dưỡng cho 3 con nạn nhân đến năm 18 tuổi với số tiền 2 triệu đồng/tháng.

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng, qua phần cáo trạng, HĐXX phân tích: "Phiên tòa phúc thẩm hôm nay được mở theo đơn kháng án của bị cáo. Tuy nhiên, sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy vụ án không có tình tiết gì mới, tòa cấp sơ thẩm tuyên mức án tử hình đối với bị cáo là đúng người đúng tội.

Từ đó đến nay, người thân của bị cáo cũng không thay mặt bị cáo khắc phục hậu quả, không thăm hỏi, gửi tiền cấp dưỡng cho các con chị H. Cho thấy bản chất vụ án và mức án không có gì thay đổi. Bị cáo nên tham khảo ý kiến luật sư rút đơn kháng cáo "để dành" cơ hội viết đơn ân xá gửi lên Chủ tịch nước may ra còn cơ hội được sống...".

Gục đầu suy nghĩ một lúc, bị cáo Trang xin rút đơn kháng cáo. Nói lời sau cùng bị cáo cảm thấy ăn năn hối lỗi, trong trại giam bị ám ảnh bởi cái chết của chị H.. Trang không muốn chết nên nói sẽ viết đơn ân xá lên Chủ tịch nước...

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/y-an-tu-hinh-ke-dau-doc-chi-ho-bang-tra-sua-chua-xyanua-a550861.html