FBI treo thưởng 100.000 USD tìm người đặt bom gần trụ sở quốc hội Mỹ

Nhà chức trách Mỹ đang treo thưởng tới 100.000 USD (hơn 2,3 tỷ đồng) cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về kẻ gây ra vụ đặt bom gần trụ sở quốc hội trên Đồi Capitol.

CNN đưa tin, cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) hôm 29/1 cho biết hai quả bom ống đã được đặt gần trụ sở đảng Dân chủ và Cộng hòa trước hôm 6/1 nhưng đã được phát hiện kịp thời trước khi diễn ra cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Ngày 29/1, các nhà chức trách liên bang một lần nữa tăng số tiền thưởng cho người nào cung cấp được thông tin về kẻ đặt bom ống cũng như công bố hình ảnh mới và chi tiết nhận dạng của nghi phạm. Điều này cho thấy bộ Tư pháp đang muốn gấp rút điều tra xử lý vụ việc này.

Phần thưởng cho việc cung cấp thông tin nghi phạm ban đầu được đưa ra ở mức 50.000 USD, một ngày sau khi 2 quả bom ống được phát hiện lần đầu tiên. Đến ngày 21/1, số tiền được tăng lên 75.000 USD và bây giờ là 100.000 USD, theo thông báo đăng trên Twitter của Văn phòng hiện trường Washington thuộc FBI.

Hình ảnh nghi phạm gài bom do camera an ninh ghi lại. Ảnh: Sputnik

Trong thông cáo cập nhật về vụ việc hôm 29/1, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, hai quả bom ống được cài đặt lúc khoảng 19h30 - 20h30 ngày 5/1, tức là vào tối trước ngày xảy ra vụ bạo loạn rúng động thế giới trên Đồi Capitol.

Áp phích truy nã mới của FBI mô tả nghi phạm gài bom là "một kẻ chưa rõ danh tính, đeo khẩu trang, mặc áo có mũ màu xám, đi giày Nike Air Max Speed Turf màu vàng, đen, xám và trên tay có cầm một balô".

Kết quả điều tra hé lộ, các quả bom được chế tạo từ những ống thép mạ kẽm dài 20cm, chứa đầy chất bột nổ và kết nối với đồng hồ hẹn giờ nhà bếp. Nhà chức trách phát hiện chúng cách nhau 30 phút tại các văn phòng của hai đảng chính trị.

FBI thừa nhận, việc xác định nơi ở của nghi phạm là ưu tiên hàng đầu khi các quan chức tiếp tục xem lại các đoạn ghi hình của camera an ninh và nói chuyện với những cư dân địa phương có thể đã bắt gặp kẻ này.

Cảnh quay an ninh do tờ Washington Post đăng tải cho thấy nghi phạm đang đi bộ qua một con hẻm có tên gọi Rumsey Court theo hướng về trụ sở ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa vào khoảng 20h15 tối 5/1.

Với việc nghi phạm vẫn đang cao chạy xa bay, nhà chức trách ngày càng lo ngại sẽ có thêm các quả bom ống khác bị cố ý cài cắm ở thủ đô, đặc biệt vào thời điểm sắp diễn ra phiên tòa xử luận tội ông Trump tại Thượng viện. Hồi đầu tuần này, các quan chức đã phát đi cảnh báo về "mối đe dọa ngày càng cao" từ các phần tử cực đoan trong nước, những kẻ có thể thấy thôi thúc vì các sự kiện bi thảm ngày 6/1.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/fbi-treo-thuong-100-000-usd-tim-nguoi-dat-bom-gan-tru-so-quoc-hoi-my-a550870.html