Chân dung 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2020

Từ việc chống lại đại dịch đến tái cấu trúc nền chính trị Mỹ, những phụ nữ quyền lực này đang làm nên lịch sử thế giới.

Tạp chí kinh doanh Forbes của Mỹ đã công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020. Những người phụ nữ trong danh sách này đến từ 30 quốc gia trên toàn thế giới. Trong danh sách có 10 nguyên thủ quốc gia, 38 CEO và 5 nghệ sĩ trong số đó. Dù khác nhau về độ tuổi, quốc tịch và đặc thù công việc, họ đều có điểm tương đồng là sử dụng nền tảng của mình để giải quyết những thách thức trong năm 2020.

1. Angela Merkel - Thủ tướng Đức

Bà Angela Merkel trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Đức vào năm 2005 và đang phục vụ nhiệm kỳ thứ tư của mình. Forbes cho biết bà Merkel vẫn là nhà lãnh đạo không chính thức của châu Âu, dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất khu vực sau khi đưa Đức vượt qua khủng hoảng tài chính và trở lại đà tăng trưởng.

Chân dung 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2020 - Ảnh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Sự lãnh đạo cứng rắn của bà được chứng minh từ việc ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đến việc cho phép hơn một triệu người tị nạn Syria vào Đức. Một cuộc khảo sát vào tháng 10/ 2020 cho thấy 75% người trưởng thành ở 14 quốc gia châu Âu tin tưởng bà Merkel hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào khác trong khu vực.

2. Christine Lagarde - Chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu

Christine Lagarde trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu Ngân hàng Trung ương Châu Âu vào ngày 1/11/2019. Là người đứng đầu chính sách tiền tệ châu Âu, bà Lagarde phải đối mặt với một thử nghiệm quan trọng: đảm bảo đại dịch COVID-19 không tàn phá thêm khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro.

Chân dung 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2020 - Ảnh 2

Bà Christine Lagarde

"Tôi nghĩ rằng nửa đầu năm 2021 chắc chắn sẽ khó khăn", bà đưa ra dự đoán vào tháng 11/2020. Từ năm 2011 đến giữa năm 2019, bà Lagarde điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để đảm bảo sự ổn định của hệ thống tiền tệ toàn cầu. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí này.

3. Kamala Harris - Tân Phó Tổng thống Mỹ

Vào ngày 7/11/2020, bà Kamala Harris trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ được đề cử vào chức vụ phó tổng thống. Bà Harris dường như rất "có duyên" với những lần đầu tiên: Năm 2016, bà Harris là phụ nữ Mỹ gốc Ấn đầu tiên được bầu vào Thượng viện Mỹ.

Chân dung 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2020 - Ảnh 3

Tân Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Trước đó vào năm 2010, tân Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ tổng chưởng lý của California. Bà là người gốc California, sinh ra ở Oakland với cha mẹ là người nhập cư (mẹ bà đến từ Ấn Độ và bố đến từ Jamaica).

Là một cựu sinh viên Đại học Howard, bà Harris là cựu sinh viên đầu tiên của một trường cao đẳng hay đại học người da màu trong lịch sử giữ chức phó tổng thống.

4. Ursula von der Leyen - Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Liên minh Châu Âu

Bà Ursula von der Leyen được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, vào tháng 7/2019. Bà là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò này, chịu trách nhiệm về luật pháp ảnh hưởng đến hơn 700 triệu người châu Âu.

Chân dung 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2020 - Ảnh 4

Bà Ursula von der Leyen

Từ năm 2005 đến năm 2019, bà Ursula von der Leyen phục vụ trong nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel - nhiệm kỳ dài nhất so với các thành viên nội các khác. Vào tháng 9/2020, trong bài phát biểu đầu tiên của công đoàn với tư cách là ủy viên, bà đã lên tiếng phản đối các chính sách chống LGBTQ ở Ba Lan.

5. Melinda Gates - Đồng Chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates

Bà Melinda Gates vẫn duy trì vị trí là người phụ nữ quyền lực nhất trong hoạt động từ thiện với tư cách là đồng chủ tịch của Quỹ Bill và Melinda Gates. Được thành lập vào năm 2000, đây là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới với quỹ ủy thác trị giá 40 tỷ USD.

Chân dung 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2020 - Ảnh 5

Bà Melinda Gates vẫn duy trì vị trí là người phụ nữ quyền lực nhất trong hoạt động từ thiện.

Bà Melinda ngày càng nổi tiếng trong việc định hình chiến lược nền tảng, giải quyết những thách thức toàn cầu khó khăn từ giáo dục và nghèo đói đến các biện pháp tránh thai và vệ sinh. Là một phần trong sứ mệnh của quỹ là giúp tất cả mọi người có cuộc sống lành mạnh và hiệu quả, bà đã dành nhiều công sức của mình cho quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Bích Thảo (Theo Forbes)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chan-dung-5-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-the-gioi-2020-a551324.html