Hơn 80% bệnh nhân COVID-19 tại VIệt Nam có khả năng tự hồi phục sau 1 tuần

Thống kê mới đây cho thấy hơn 80% bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam có các biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt nhẹ có khả năng tự hồi phục sau khoảng 1 tuần.

Kể từ ngày 27/1, Việt Nam đã bước vào đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 3. Theo đó, 13 tỉnh, thành phố tại nước ta đã ghi nhận những ca bệnh COVID-19 với tổng số người mắc là 2.403, tính từ khi dịch bệnh bắt đầu xuát hiện vào năm 2020.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh chia sẻ với VietNamNet, trong đợt bùng phát dịch mới này, có tới 83% bệnh nhân có các biểu hiện nhẹ như ho, sốt, rất khó phát hiện. Bởi vậy, bộ Y tế đã điều chỉnh và ban hành hướng dẫn mới cho các cơ sở y tế trong việc chăm sóc bệnh nhân. 

Hơn 80% bệnh nhân COVID-19 tại VIệt Nam có khả năng tự hồi phục sau 1 tuần - Ảnh 1

Bệnh nhân COVID-19 tại cơ sở chăm sóc y tế Hải Dương. Ảnh: Bộ Y tế

Cụ thể, theo báo Giao Thông, hướng dẫn mới cho biết, các bệnh nhân COVID-19 mới có các biểu hiện khác nhau, từ không có triệu chứng tới nhiều biểu hiện bệnh lý nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thời gian virus SARS-CoV-2 ủ bệnh trong cơ thể người bệnh là khoảng từ 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày.

Các triệu chứng khởi phát hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.

Đối với hơn 80% bệnh nhân chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi và không bị viêm phổi, họ có thể tự phục hồi sau khoảng 1 tuần. Ngoài ra, 14% bệnh nhân khác có triệu chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm phổi nặng cần nhập viện và khoảng 5% còn lại cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái…), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm trùng, suy chức năng các cơ quan bao gồm tổn thương thận và tổn thương cơ tim, dẫn đến tử vong, đặc biệt ở nhóm người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Với những bệnh nhân cần nhập viện điều trị, cần được theo dõi kỹ tình hình trong khoảng 7-8 ngày bởi đó là khoảng thời gian từ khi phát hiện triệu chứng ban đầu tới khi bệnh trở nặng. Sau khoảng 7-8 ngày này, nếu bệnh nhân không trở nặng hơn với các triệu chứng suy hô hấp cấp, người này sẽ bắt đầu hạ sốt và hồi phục. 

Theo quy định của bộ Y tế, bệnh nhân COVID-19 đủ điều kiện công bố khỏi bệnh khi hết sốt ít nhất 3 ngày và có 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp, mỗi lần cách nhau ít nhất 24 giờ.

Minh Hạnh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hon-80-benh-nhan-covid-19-tai-viet-nam-co-kha-nang-tu-hoi-phuc-sau-1-tuan-a551614.html