Tây Du Ký: 3 sợi lông Bồ Tát ban cho Tôn Ngộ Không lợi hại thế nào?

Trước kia, Quan Âm Bồ Tát đã cho Tôn Ngộ Không 3 sợi lông cứu mạng và dặn dò "Nếu rơi vào bước đường cùng, có thể tuỳ cơ ứng biến để tự cứu ngươi khỏi cảnh ngộ nguy cấp".

Trong bộ phim Tây Du Ký, khán giả không còn quá lạ lẫm với cảnh Tôn Ngộ Không nhổ một nhúm lông trên người và làm phép biến ra cả một bầy khỉ trợ giúp mỗi khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, đó không phải tuyệt chiêu lợi hại nhất của Tôn Ngộ Không.

Được biết, khi xưa, Quan Âm Bồ Tát từng ban cho Tôn Ngộ Không 3 sợi lông cứu mạng và cẩn thận dặn dò hầu tử chỉ sử dụng 3 sợi lông này trong trường hợp cấp bách. Cụ thể, Bồ Tát nói: "Nếu rơi vào bước đường cùng, có thể tuỳ cơ ứng biến để tự cứu ngươi khỏi cảnh ngộ nguy cấp".

Tây Du Ký: 3 sợi lông Bồ Tát ban cho Tôn Ngộ Không lợi hại thế nào? - Ảnh 1

Tôn Ngộ Không từng nhiều lần nhổ lông trên người để làm phép thuật nhưng đây không phải tuyệt chiêu lợi hại nhất, có thể cứu hầu tử lúc nguy cấp. 

Quả thực, 3 sợi lông này vô cùng lợi hại, hơn hẳn những phép thuật khác của Tôn Ngộ Không. Cụ thể, dù Tôn Ngộ Không có 72 phép biến hoá thần thông quảng đại, chỉ bằng việc nhổ bừa một nhúm lông trên người, hầu tử có thể "thoả sức" dùng phép thuật trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, chỉ có sợi lông mà Bồ Tát ban cho mới thật sự là bảo bối cứu mạng hầu tử trong lúc nguy kịch.

Điều này đã được chứng minh trong kiếp nạn ở Sư Đà Lĩnh. Tại đây, Tôn Ngộ Không đã phải đối đầu với Thanh Sư tinh, Bạch Tượng Tinh và Đại Bàng Tinh - bộ 3 yêu quái chuyên ăn thịt người. Dù có bản lĩnh và phép thuật cao cường, ngang tài ngang sức nhưng cả 3 thầy trò Đường Tăng lại thất bại hoàn toàn khi đứng trước Đại Bàng Tinh Kim Sí Điểu. 

Được biết, Đại Bàng Tinh Kim Sí Điểu vốn là một yêu quái vô cùng lợi hại, hắn nắm giữ nhiều bảo bối nguy hiểm, trong đó có bình Âm Dương Nhị Khí. Nói về bảo bối này, tác giả Ngô Thừa Ân đã viết: Pháp bảo của Đại Bàng Tinh Kim Sí Điểu, có chứa hai khí âm dương, bên trong có bảy vật báu, tám quẻ, hai mươi bốn tiết khí, phải có ba mươi sáu người đúng số thiên canh thì mới khiêng nổi.

Quả đúng như vậy, Kim Sí Điểu đã khiến Tôn Ngộ Không chật vật khi bị giam giữ trong bình Âm Dương Nhị Khí của mình. Theo đó, dù dốc sức ra sao, hầu tử vẫn không thể thoát ra, thậm chí còn suýt bỏ mạng vì bị luyện thành nước. 

Trong đoạn này, tác giả Ngô Thừa Ân từng miêu tả tâm lý hoảng hốt của Tôn Ngộ Không khi mắt cá chân đau nhức, sờ xuống thấy đã bị thiêu tới mềm nhũn. Khi ấy, hầu tử không kìm được lòng mà phải rơi nước mắt, nghĩ bụng: "Làm sao đây? Mắt cá chân bị thiêu mềm rồi! Thành người tàn phế rồi!".

Tây Du Ký: 3 sợi lông Bồ Tát ban cho Tôn Ngộ Không lợi hại thế nào? - Ảnh 2

Tôn Ngộ Không từng suýt bỏ mạng trong bình Âm Dương Nhị Khí. 

Vào thời khắc sinh tử, Tôn Ngộ Không đã sử dụng tới 3 sợi lông do Bồ Tát ban tặng. Nhờ vậy, hầu tử mới có thể thoát ra ngoài. Theo đó, Ngộ Không đã biến 3 sợi lông trở thành mũi khoan, cần khoan và dây khoan để tìm phá bình Âm Dương Nhị Khí. Sử dụng xong, Ngộ Không đã cất lại 3 sợi lông lên đầu. Nhưng từ đó trở đi, hầu tử không còn sử dụng chúng thêm lần nào nữa.

Điều này đã khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng bảo bối của Bồ Tát ban tặng chỉ có thể sử dụng được một lần. Giải thích về điều này, tác giả Ngô Thừa Ân cho hay nguyên hình của sợi lông cứu mạng là lá dương liễu trong bình Ngọc Tịnh, được Quan Âm Bồ Tát biến thành.

Tuy là lá liễu thần nhưng một khi rời xa nước Cam Lộ trong Ngọc Tịnh, nó sẽ dần dần khô héo. Điều ấy cũng có nghĩa là sợi lông cứu mạng trong tay Tôn Ngộ Không không phải không có giới hạn, mà là vật xa xỉ dễ hao tổn. Bởi vậy, Ngộ Không không dám sử dụng bừa bãi mà phải giữ lại bảo vật cho tới tình huống nguy cấp nhất mới được đem ra dùng.

Minh Hạnh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tay-du-ky-3-soi-long-bo-tat-ban-cho-ton-ngo-khong-loi-hai-the-nao-a551832.html