Mỹ tăng cường an ninh tại Đồi Capitol đối phó âm mưu tấn công mới

Cảnh sát quốc hội Mỹ đã phát cảnh báo tòa nhà quốc hội (Điện Capitol) có thể trở thành mục tiêu tấn công của nhóm dân quân cực đoan.

my-canh-bao-am-muu-tan-cong-khung-bo-toa-nha-quoc-hoi-dspl-1614862707.jpg

Vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol. Ảnh AP.

 

“Chúng tôi đã thu được thông tin tình báo cho thấy một âm mưu có thể xâm phạm Điện Capitol của một nhóm dân quân vào ngày 4/3. Chúng tôi đã tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh đáng kể bao gồm thiết lập hàng rào và tăng cường nhân lực để bảo vệ Quốc hội cũng như các sĩ quan cảnh sát của chúng tôi”, Cảnh sát Capitol, cơ quan thực thi pháp luật có nhiệm vụ bảo vệ Điện Capitol, cho biết trong một thông cáo.

Sau cảnh báo về nguy cơ tấn công, Hạ viện Mỹ đã quyết định hủy cuộc họp hôm 4/3. Cuộc bỏ phiếu về dự luật cải cách lực lượng cảnh sát, dự kiến diễn ra hôm 4/3, được dời sang tối 3/3. Cuộc họp này cũng thảo luận luôn về vấn đề sửa đổi quyền bỏ phiếu.

Tại Thượng viện, các thượng nghị sĩ cũng nhận được email về kế hoạch tăng cường các biện pháp an ninh, bao gồm cả bổ sung nhân sự để đảm bảo an toàn cho tòa nhà quốc hội. Thượng viện Mỹ dự kiến họp trưa 4/3 để xem xét gói cứu trợ COVID-19 do Tổng thống Joe Biden đề xuất.

Cảnh sát tại Đồi Capitol khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác ở cấp địa phương, bang và liên bang để ngăn chặn mọi nguy cơ với Đồi Capitol.

Mặc dù trang web của cảnh sát Đồi Capitol không công bố thông tin chi tiết, song Đài truyền hình Fox 5 dẫn các nguồn tin của họ cho biết nhóm có ý định xâm nhập Đồi Capitol ngày 4/3 là nhóm Three Percenters. Các thành viên trong nhóm này đã bị buộc tội trong vụ gây rối ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định luôn chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các thách thức tiềm năng tấn công nghị sĩ Quốc hội hoặc bạo loạn Đồi Capitol. Vì vậy, an ninh sẽ được thắt chặt nhằm đối phó với bất kỳ nguy hiểm nào xảy ra.

Trước đó, ngày 2/3, FBI và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã gửi một thông báo chung cho các quan chức thực thi pháp luật địa phương, cảnh báo rằng một nhóm dân quân cực đoan đã thảo luận về việc cố gắng giành quyền kiểm soát Điện Capitol vào ngày 4/3 và khuyến khích hàng nghìn người đến thủ đô để cố gắng loại bỏ quyền lực của đảng viên Dân chủ.

Mộc Miên (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/my-tang-cuong-an-ninh-tai-doi-capitol-doi-pho-am-muu-tan-cong-moi-a551873.html