14 tiểu bang Mỹ nộp đơn khởi kiện chính quyền Tổng thống Biden

14 tiểu bang của Mỹ đã nộp đơn khởi kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden vì Nhà Trắng đình chỉ hoạt động khai thác dầu khí trên các vùng đất và mặt nước liên bang.

Reuters cho biết, 13 tiểu bang cùng ký vào đơn khởi kiện nộp tới tòa án liên bang ở Louisiana hôm 24/3, gồm Alabama, Alaska, Arkansas, Georgia, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Oklahoma, Texas, Utah, West Virginia, và Louisiana. Trong khi đó, bang Wyoming nộp đơn khởi kiện riêng ở tòa án liên bang tại tiểu bang này.

Mục tiêu của vụ kiện là nhằm khôi phục hoạt động đấu giá cho thuê đất và mặt nước của liên bang để khai thác dầu khí thường xuyên.

biden-sue-1616721019.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Hai đơn kiện cáo buộc quyết định dừng cho thuê đất của Nhà Trắng vi phạm Đạo luật Cho thuê khoáng sản.

"Chúng tôi tin hành động của tổng thống là phi pháp và trái luật, chúng tôi sẽ buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm, để tiếp tục bảo vệ ngành dầu khí và năng lượng trong nước", Tổng chưởng lý Louisiana Jeff Landry nói.

Trong đơn khởi kiện riêng của Wyoming, tiểu bang này cho rằng chính quyền ông Biden có nghĩa vụ đánh giá tác động môi trường trước khi đình chỉ cho thuê đất, theo yêu cầu của Đạo luật Chính sách Môi trường Quốc gia.

Đơn kiện được nộp tới tòa án chỉ một ngày trước khi chính quyền Tổng thống Biden bắt đầu xem xét lại chương trình cho thuê mặt đất và mặt nước vì mục đích khai thác dầu khí.

 

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/14-tieu-bang-my-nop-don-khoi-kien-chinh-quyen-tong-thong-biden-a552430.html