Top 5 nguyên liệu pha cà phê hại sức khỏe nhất

Có một số nguyên liệu không nên cho vào cốc cà phê và một số nguyên liệu thay thế có tác dụng tốt hơn. Hãy cùng xem chuyên gia giải thích gì về những nguyên liệu này.

Uống cà phê là thói quen của nhiều người. Và mỗi người lại có một sở thích riêng khi nói đến bổ sung các nguyên liệu vào cà phê. Các lựa chọn phổ biến là sữa đặc, sữa tươi, đường, bột creamer, thậm chí sữa hạt.

Nhưng không phải thành phần nào cũng tốt cho sức khỏe, thậm chí một số thành phần có thể khiến cốc cà phê của bạn không còn bổ dưỡng như trước.

Dưới đây là những thành phần tồi tệ nhất bạn có thể thêm vào cốc cà phê của mình, và những lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe hơn, theo tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng.

Những nguyên liệu không nên cho vào cốc cà phê

1. Đường trắng

Thêm một thìa đường trắng vào cốc cà phê để làm dịu vị đắng là một phương pháp cổ điển để mang lại sự cân bằng cho đồ uống. Thật không may, đường không đáp ứng bất kỳ nhu cầu dinh dưỡng nào và ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường và tăng cân, theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Stefani Sassos.

Nếu bạn uống nhiều cốc cà phê và thêm nhiều gói đường, lượng calo thực sự có thể tăng lên. Báo HuffPost nêu ví dụ về một kiểu pha cà phê phổ biến ở Mỹ: 2 phần kem và hai thìa đường, tương đương với khoảng 8 gam đường và 32 calo.

"Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nam giới chỉ nên bổ sung 9 thìa cà phê đường mỗi ngày và phụ nữ không quá 6 thìa", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kimberly Rose-Francis giải thích. "Nếu một người bình thường uống 1 đến 2 tách cà phê mỗi ngày và thêm khoảng 2 thìa cà phê đường mỗi cốc, con số này có thể là khoảng 20-65% lượng khuyến nghị hằng ngày đối với phụ nữ hoặc 30-40% đối với nam giới. Đó là rất nhiều!"

Nếu bạn cần một chút vị ngọt, chuyên gia Sassos khuyên bạn nên thêm đường dừa vào cốc cà phê, loại đường này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với đường trắng tinh luyện và có hương vị giống như caramel.
2. Bột creamer

non-dairy-creamer-5324jpeg-1617241625.crdownload
Ảnh minh hoạ


Là sự kết hợp của chất làm ngọt, chất tạo hương vị và dầu hydro hóa một phần (tức là chất béo trans), bột creamer dùng để pha cà phê có thể là một sự bổ sung hương vị nhưng chứa rất nhiều calo. Ngoài ra, chúng cũng cực kỳ dễ cháy, vì thế nên được sử dụng một cách trận trọng.

"Bột creamer dùng để pha cà phê có nhiều tác dụng phụ mà bạn có thể không muốn", Rose-Francis lưu ý. "Nó có thể dễ dàng bổ sung calo và chất béo vào cốc cà phê, có thể không tốt đối với một số người".
Nếu bạn đang muốn bổ sung vị ngọt và hương vị vào cốc cà phê, Rose-Francis khuyên bạn nên kết hợp sữa có nguồn gốc thực vật.

3. Xi rô có hương vị

tai-xuong-2-1617241570.jpeg
Ảnh minh hoạ

 

Caramen, vani, bạc hà và sô cô la trắng là một vài trong số những lựa chọn ngon miệng để thêm vào một số loại cà phê của mình. Những chất tạo hương vị này là hỗn hợp hoàn hảo của xi rô và các chất chiết xuất đơn giản. Chúng có thể được sử dụng với liều lượng nhỏ, nhưng một số loại cà phê có thể chứa quá nhiều xi rô.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Tamar Samuels, nhiều đồ uống cà phê được cho khoảng 6 chén siro hoặc hương liệu, đó đó, chúng chứa đặc biệt có nhiều đường và calo.

Samuels nói: "Ví dụ, một khẩu phần xi rô caramel điển hình chứa khoảng 100 calo và 25 gam đường - đó là giới hạn đường được khuyến nghị hằng ngày cho người lớn".

Nếu bạn yêu thích đồ ngọt nhưng muốn hạn chế lượng đường, hãy sử dụng chất làm ngọt tự nhiên như xi rô phong hoặc mật ong, hoặc thêm một số loại gia vị tự nhiên vào. Hạt cà phê có hương vị là một cách thú vị khác để bổ sung hương vị cho cốc cà phê mà không thêm calo.

4. Whipped Cream (kem đánh bông)

tai-xuong-3-1617241575.jpeg
Ảnh minh hoạ


Whipped cream ngon miệng, nhưng Samuels cảnh báo không nên thêm nó vào cà phê.

"Tương tự như chất tạo hương vị, whipped cream sẽ thêm calo, chất béo và đường vào cốc cà phê buổi sáng của bạn. Bắt đầu ngày mới với lượng đường cao ư? Tôi khuyên bạn đừng làm vậy", Samuels nói.

Mặc dù một lượng whipped cream nhỏ sẽ không làm tăng đáng kể lượng calo của bạn (nó có thể dao động từ khoảng 30 đến 80 calo mỗi khẩu phần), thành phần này thường được thấy trong các loại cà phê đặc biệt nhiều đường thay vì những kiểu cà phê đơn giản như Americano.

Lời khuyên là hãy thưởng thức một chút whipped cream như một món tráng miệng thay vì cho vào cốc cà phê.

5. Sữa đặc

tai-xuong-4-1617241581.jpeg
Ảnh minh hoạ


Là một thành phần phổ biến trong cà phê sữa đá ở Việt Nam hay Café Canario ở Tây Ban Nha, sữa đặc là một trong những nguyên liệu không tốt cho sức khỏe khi thêm vào ly cà phê buổi sáng.
Theo trang Eat this not that, chỉ 2 thìa sữa đặc có đường sẽ chứa 22 gam đường và 130 calo —số đường gần bằng một thanh sô cô la thương hiệu Hershey's. Thay vì sữa đặc có đường, hãy thử dùng sữa tươi không đường hoặc sữa thực vật khác.

Những nguyên liệu nên cho vào cốc cà phê

1. Sữa bò
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị uống 3 cốc sữa bò mỗi ngày cho người lớn và chuyên gia dinh dưỡng Amanda Frankeny cho biết thêm sữa bò vào cà phê của bạn có thể là một cách dễ dàng để đạt được mục tiêu đó.

Là một nguồn cung cấp canxi, vitamin D và protein, sữa bò chứa ít chất béo bão hòa và đường hơn bột creamers đã qua chế biến.

Frankeny giải thích tác động trực tiếp của sữa là không rõ ràng, nói rằng: "Một số nghiên cứu cảnh báo không nên tiêu thụ quá nhiều sữa trong khi các nghiên cứu khác cho thấy lợi ích của việc uống sữa thường xuyên. Một lần nữa, sữa trong cà phê của bạn, cùng với một chế độ ăn cân bằng, dường như không mang lại bất kỳ tác động tiêu cực nào".

Nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ như đầy hơi hoặc tiêu chảy sau khi tiêu thụ sữa, bạn có thể mắc chứng không dung nạp sữa. Các lựa chọn có nguồn gốc thực vật sẽ tốt hơn với bạn. Nói chuyện với bác sĩ để xem bạn nên chọn loại sữa thay thế nào.
2. Sữa thực vật
Nếu bạn đang tìm cách cắt giảm sữa bò, sữa có nguồn gốc thực vật có thể là một lựa chọn tuyệt vời để thêm vào cốc cà phê buổi sáng.

Danh mục sữa thực vật ngày nay rất đa dạng, bao gồm ngũ cốc, các loại hạt và các loại đậu, như yến mạch, hạnh nhân và đậu nành.
Rose-Francis khuyến nghị sử dụng sữa thực vật vì "chúng chứa ba chất dinh dưỡng chính: carbohydrate, chất béo và protein. Các chất dinh dưỡng đa lượng này cho phép cơ thể hoạt động bình thường, có thể làm giảm độ chua của cà phê", điều này có thể làm cho thức uống buổi sáng của bạn trở nên ‘thân thiện’ hơn với răng và ruột.

3. Gia vị tự nhiên
Một chút quế rắc vụn trên tách cà phê cappuccino hoặc một chút nghệ trong ly cà phê sữa có thể làm tăng hương vị và cung cấp một số lợi ích bổ sung cho sức khỏe.

Quế có thể giúp cân bằng lượng glucose trong máu do cinnamaldehyde – giúp làm giảm lượng đường trong máu. Nhiều người thích thêm quế vào các đồ uống đắng như cà phê. Chuyên gia Frankeny giải thích: "Lý thuyết là quế mang lại vị ngọt cho đồ uống mà không cần thêm đường".

Một loại gia vị thời thượng khác để trộn vào cà phê là nghệ, chứa đầy chất chống oxy hóa curcumin. Cộng đồng chăm sóc sức khỏe yêu thích loại gia vị này vì khả năng chống viêm của nó, cũng như hiệu quả giảm đau và làm chậm sự phát triển của chứng sa sút trí tuệ trong các thử nghiệm lâm sàng.

Frankeny lưu ý các loại gia vị này "có thể có vị mạnh và khó pha, nhưng có một chút ngọt và tất nhiên rất ngon. Chúng là một sự bổ sung hoàn hảo cho bất kỳ loại cà phê nào".

Hong Nhung (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-khong-nen-pha-ca-phe-voi-sua-dac-duong-trang-top-5-nguyen-lieu-pha-ca-phe-hai-suc-khoe-nhat-a552586.html