Hơn 170 phụ nữ có thai ngoài ý muốn muốn khởi kiện chính phủ Chile, nguyên nhân do đâu?

Hơn 170 phụ nữ mang thai ngoài ý muốn đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Chile về trách nhiệm của họ trong việc này.

Tại vùng sa mạc Atacama khô cằn của Chile, Tabita Daza Rojas đang cố gắng gom góp đủ tiền để hoàn thành việc xây dựng ngôi nhà của mình trước khi con cô ra đời ngày nào đó. Cách đó 800km về phía Nam, ở La Pintana, ngoại ô thủ đô Santiago, Cynthia González thì đang nuôi con trai 2 tháng tuổi của mình cùng nỗi lo không có đủ tiền mua sữa cho con.

hon-170-phu-nu-mang-thai-ngoai-y-muon-1617764295.jpeg

Hơn 170 phụ nữ tại Chile đã mang thai ngoài ý muốn khi sử dụng thuốc tránh thai Anulette CD. Ảnh: NY Times

Dù xuất thân và có mục đích khác nhau nhưng cô Rojas và González cùng ít nhất 170 người phụ nữ khác lại đang gặp chung một vấn đề đó là mang thai ngoài ý muốn. Được biết, cả 170 người này đều sử dụng chung 1 loại thuốc tránh thai có tên Anulette CD, do Silesia, công ty con thuộc quản lý của công ty dược phẩm Đức Grünenthal, sản xuất. Trong đó, Anulette CD là một loại thuốc tránh thai hàng ngày, được sử dụng liên tục tròn 28 ngày, đây là hình thức ngừa thai phổ biến nhất hiện nay.

Tuy nhiên, theo CNN, loại thuốc này từng nhiều lần bị thu hồi vì phát hiện lỗi. Cụ thể, lô đầu tiên gồm 139.160 gói thuốc Anulette đã bị thu hồi vào ngày 24/8/2020 sau khi nhân viên y tế tại một phòng khám chăm sóc sức khỏe nông thôn phát hiện lỗi trong 6 gói thuốc.

Sau khi kiểm định lại, Cơ quan Y tế Cộng đồng Chile (ISP) xác định vị trí giả dược và hoạt tính trong các viên thuốc đã bị thay đổi. 

Một tuần sau lần thu hồi đầu tiên, vào ngày 3/9/2020, lỗi tương tự đã được phát hiện trong 6 gói thuốc từ một lô khác tại một phòng khám ở Santiago.

Lần này ISP cho biết họ sẽ đình chỉ giấy phép hoạt động của Silesia cho đến khi phòng thí nghiệm cải thiện chất lượng và quy trình sản xuất. Nhưng hành động này được đưa ra quá muộn và không đủ mạnh mẽ để giải quyết vấn đề.

Tổng cộng, có tới 276.890 gói thuốc Anulette CD từ 2 lô trên bị lỗi, tất cả đều có hạn sử dụng vào tháng 1/2022 và đã được phân phối khắp Chile. 

Đáng ngạc nhiên, vào ngày 8/9, chưa đầy một tuần sau khi Silesia bị đình chỉ, ISP đã ban hành một văn bản khác, đảo ngược quyết định trước đó của họ. Trong bản ghi nhớ được tải lên trang web của mình, cơ quan y tế cho biết Anulette CD có thể được phân phối một lần nữa.

Bộ Y tế nói Chile chia sẻ CNN trong một tuyên bố qua email rằng họ đã thông báo cho dịch vụ y tế công cộng "để thông báo cho người dùng về tình trạng này và thực hiện các hành động thích hợp", đồng thời khẳng định họ đã cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn cho nhân viên sức khỏe sinh sản để giúp đỡ "những phụ nữ có thể đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan chất lượng của các biện pháp tránh thai".

Tuy nhiên, cô Rojas cho biết cô chỉ được phòng khám địa phương thông báo về những viên thuốc bị lỗi sau khi cô đi khám sức khỏe tiền sản. Còn Rodriguez chia sẻ không có ai liên lạc với cô về những vấn đề này. Theo đó, những phụ nữ này đang chuẩn bị đệ đơn kiện chính phủ Chile lên toà án dân sự vì trách nhiệm của họ trong vấn đề này. Họ cho rằng chính phủ đã thất bại và không hành động đủ nhiều để ngăn chặn ảnh hưởng từ vấn đề này. 

Minh Hạnh (Theo CNN) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hon-170-phu-nu-co-thai-ngoai-y-muon-muon-khoi-kien-chinh-phu-chile-nguyen-nhan-do-dau-a552739.html