Chi tiết cách đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 Hà Nội, học sinh có tối đa 15 nguyện vọng

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022. Một học sinh có tối đa 15 nguyện vọng, trong đó có 3 nguyện vọng vào trường công lập không chuyên.

Theo hướng dẫn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội mới công bố thì việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển được quy định như sau: 

Đối với lớp 10 THPT công lập, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng (NV) dự tuyển vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự: NV1, NV2 và NV3. Trong đó NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi NV dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 NV vào một trường THPT công lập thì trường này có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào hai trường THPT công lập thì trong đó NV1 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Một số trường hợp đặc biệt khác: Học sinh đăng ký dự tuyển NV vào lớp 10 không chuyên học ngoại ngữ tiếng Anh tại trường THPT Chu Văn An, vào lớp 10 không chuyên tại Trường THPT Sơn Tây, học lớp tiếng Đức (ngoại ngữ 2, hệ 7 năm) tại trường THPT Việt Đức hoặc vào trường Phổ thông dân tộc nội trú: NV1 thuộc các trường hợp trên, các NV còn lại (nếu có) phải đăng kí tại khu vực tuyển sinh theo quy định.

Học sinh đăng ký dự tuyển học lớp tiếng Nhật (ngoại ngữ 1): được đăng ký dự tuyển NV1 và NV2 vào hai trong ba trường THPT (Chu Văn An, Kim Liên, Việt Đức), NV còn lại (nếu có) phải thuộc khu vực tuyển sinh. 

img1461-16182234826601196309194-1618366000.jpg
Học sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2020-2021 tại Hà Nội - Ảnh: Tuổ trẻ

Trường hợp học sinh dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án có sử dụng kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022: Học sinh phải tham dự kỳ thi để có điểm xét tuyển mới được xét tuyển vào trường.

Trường hợp học sinh không có NV học trường THPT công lập mà chỉ có NV xét tuyển vào trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án có sử dụng kết quả thi, trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022”, học sinh đăng ký như sau: 

Mục Nguyện vọng 1: ghi tên một trường THPT công lập để được dự thi;  Mục Nguyện vọng 2: ghi “NCL” bằng chữ in hoa.

Đối với trường hợp đăng ký tuyển thẳng: Học sinh  sử dụng “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022”, cách đăng ký như sau:

Mục Nguyện vọng 1: ghi tên trường THPT công lập, nơi học sinh muốn được theo học.

Mục Nguyện vọng 2: ghi “Tuyển thẳng (x)”. Trong đó “x” là a, b, c hoặc d tùy theo diện tuyển thẳng

Lưu ý, một học sinh có thể đăng ký tối đa đến 15 nguyện vọng (bao gồm 7 nguyện vọng chuyên, 3 nguyện vọng không chuyên, 2 nguyện vọng song bằng tú tài, 2 nguyện vọng song ngữ tiếng Pháp, 1 nguyện vọng tăng cường tiếng Pháp). Các nhóm nguyện vọng này độc lập với nhau.

Vì vậy, sau khi công bố kết quả thi và điểm chuẩn, 1 học sinh có thể có từ 0 đến 8 nguyện vọng trúng tuyển vào các trường THPT công lập, chưa kể nguyện vọng vào các trường ngoài công lập, công lập tự chủ, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Theo quy định, học sinh sẽ phải xác nhận nhập học vào một trong những nơi có nguyện vọng đã trúng tuyển. Thời hạn xác nhận này từ ngày 1-7 đến 3-7 theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến (đối với các cơ sở công lập) và trực tiếp đối với các trường công lập tự chủ, ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Riêng nguyện vọng vào các trường THPT khối không chuyên bình thường, học sinh được đăng ký 2 nguyện vọng trong cùng khu vực tuyển sinh theo hộ khẩu thường trú. Riêng nguyện vọng 3 được đăng ký vào khu vực tuyển sinh bất kỳ.

 

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chi-tiet-cach-dang-ky-nguyen-vong-vao-lop-10-ha-noi-hoc-sinh-co-toi-da-15-nguyen-vong-a552908.html