Kẻ tấn công điện Capitol bị bắt vì khoe chiến tích trên app hẹn hò

Robert Chapman bị phát hiện và bắt giữ khi khoe khoang chiến tích trên ứng dụng hẹn hò trực tuyến Bumble.

CNN đưa tin, Robert Chapman - cư dân New York bị bắt hôm 22/4. Người này bị truy tố 4 tội danh ít nghiêm trọng.

Tài liệu tòa án cho thấy một tuần sau vụ bạo loạn, Chapman nói với một người quen qua ứng dụng Bumble rằng mình đã xông vào Điện Capitol. Chapman còn khoe đã được một số cơ quan thông tấn phỏng vấn.

Người sử dụng ứng dụng Bumble kia đáp lời Chapman rằng "chúng ta không hợp nhau". Người này sau đó đã liên hệ với FBI và cung cấp ảnh chụp màn hình cuộc đối thoại, các công tố viên cho biết.

riot-1619225006.jpg
Robert Chapman bị phát hiện sau khi khoe chiến tích xông vào Điện Capitol với người quen qua ứng dụng hẹn hò Bumble. Ảnh: Newsweek

Nhà chức trách đã so sánh ảnh trong hồ sơ Bumble của Chapman với hình ảnh thu được từ camera an ninh và camera trên người cảnh sát ở Điện Capitol. Nhờ đó, cảnh sát kết luận Chapman thực sự đã xông vào trụ sở Quốc hội Mỹ.

Trước ngày 6/1, Chapman viết trên Facebook rằng mình sẽ đi tới "Quận tội phạm" (District of Criminality - một cách chế giễu thủ đô Washington District of Columbia). Trong ngày 6/1, Chapman đăng trên Facebook rằng mình đang ở ở bên trong "Điện Capitol rác rưởi".

Đăng những bài viết khoe khoang chiến tích trên mạng xã hội là một trong những hành vi đặc trưng của những người tham gia vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Nhờ các thông tin trên Facebook, Twitter, TikTok, nhà chức trách đã phát hiện hàng chục người tham gia vụ bạo loạn.

Tới nay, hơn 390 người đã bị truy tố vì liên quan tới vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Trong diễn biến có liên quan, nhiều người tham gia vụ bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 đang tìm cách đổ lỗi cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để tự bào chữa cho hành vi quá khích của mình.

Emanuel Jackson, 20 tuổi, sinh sống ở thủ đô Washington D.C., đang bị truy tố vì đã sử dụng một cây gậy làm bằng kim loại tấn công hàng khiên bảo vệ do cảnh sát lập nên để ngăn người biểu tình quá khích xông vào điện Capitol. Hành vi trên đã bị ghi lại trong một video mà giới chức Mỹ thu được.

Người bào chữa cho Jackson, luật sư Brandi Harden viết trong một lá đơn gửi tòa rằng "bản chất và hoàn cảnh của hành vi phạm tội này phải được nhìn nhận qua lăng kính một sự kiện do Tổng thống Mỹ (lúc bấy giờ là ông Trump) xúi giục". 

Ông Harden cho rằng vụ bạo loạn ở điện Capitol có vẻ đã xảy ra một cách tự phát do những người ủng hộ ông Trump tin vào lời kêu gọi của ông Trump về cái mà ông này cáo buộc là gian lận bầu cử.

Một người biểu tình khác là Dominic Pezzola - người đã dùng một tấm khiên cướp được từ lực lượng cảnh sát để đập vỡ một ô cửa sổ ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ - cũng đưa ra lời bào chữa tương tự.

Luật sư Michael Scibetta bào chữa cho Pezzola cho rằng ông Trump - khi đó còn là Tổng thống Mỹ - đã xúi giục người dân đến Điện Capitol để biểu tình phản đối chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden (người đã nhậm chức hai tuần sau đó, hôm 20/1) trong cuộc bầu cử đầu tháng 11/2020.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ke-tan-cong-dien-capitol-bi-bat-vi-khoe-chien-tich-tren-app-hen-ho-a553126.html