Cựu Tổng thống Mỹ Trump bị cấm dùng Facebook trong 2 năm

Ngày 4/6, trang mạng xã hội hàng đầu thế giới thông báo sẽ khóa tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vòng 2 năm, tính từ ngày 7/1/2021.

Đêm 4/6, Facebook thông báo lệnh cấm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền tảng sẽ kéo dài 2 năm. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 6/1.

Với lệnh cấm này, ông Trump cũng không thể tạo ảnh hưởng trên Facebook và Instagram vào kỳ bầu cử giữa kỳ, diễn ra năm 2022.

twitter-facebook-ban-1622853116.jpg
Facebook khóa tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dài hạn. Ảnh: The Indian Express

Trước đó vào ngày 6/1, Facebook tuyên bố tạm thời khóa tài khoản của ông Trump, trong bối cảnh nhiểu gã khổng lồ công nghệ tìm cách dập tắt những cáo buộc vô căn cứ của cựu lãnh đạo Mỹ về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2020 và việc hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ nhằm cản trở việc chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Các cuộc biểu tình biến thành bạo động khi nhóm người biểu tình quá khích đụng độ với cảnh sát, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Trong một bài đăng Facebook ngày 7/1, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Facebook Mark Zuckerberg nhấn mạnh: "Chúng tôi cho rằng nguy cơ từ việc cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này đơn giản là quá lớn".

Đến ngày 5/5 vừa qua, Facebook tiếp tục gia hạn việc đình chỉ các tài khoản của ông Trump. Theo phán quyết được Ban Giám sát đưa ra hôm 5/5, Facebook sẽ rà soát lệnh cấm đối với cựu tổng thống Mỹ theo thời hạn 6 tháng/lần để đưa ra hình thức xử lý phù hợp. “Nếu Facebook quyết định khôi phục tài khoản cho ông Trump, công ty cần áp dụng quy định đối với phán quyết, trong đó phải có những thay đổi để phù hợp với khuyến nghị chính sách mà Ban Giám sát đưa ra. Trong tình huống này, Facebook phải khẩn trương xử lý những sai phạm tiếp theo và phù hợp với các chính sách về nội dung”, phán quyết của Ban Giám sát nêu rõ.

Sau vụ bạo động ở khuôn viên Quốc hội Mỹ ngày 6/1, Twitter cũng đã khóa tài khoản của cựu Tổng thống Trump vĩnh viễn trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới này. Người phát ngôn của Twitter cho biết nền tảng mạng xã hội này quyết định "cấm cửa vĩnh viễn" Tổng thống Trump vì lý do tránh kích động bạo lực thêm nữa, sau khi những người ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ tấn công trụ sở Quốc hội hôm 6/1.

Ngày 4/5, cựu Tổng thống Trump đã cho ra mắt mạng xã hội của cá nhân ông sau khi Twitter và Facebook khóa các tài khoản cá nhân của ông trên hai nền tảng mạng xã hội này. Tuy nhiên, đến ngày 2/6, ông Trump đã ra lệnh đóng nền tảng mạng xã hội riêng vừa được cho ra mắt chưa đầy 1 tháng trước đây để thay cho nền tảng Twitter.

Trường hợp của ông Trump là lần đầu tiên Facebook cấm một vị nguyên thủ quốc gia đang tại vị trên mạng xã hội này.

Phản hồi lại quyết định của Facebook, đại diện ông Trump cho rằng đây là sự xúc phạm đối với những người đã bỏ phiếu cho ông, và một lần nữa lặp lại lập trường rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 đã có gian lận.

"Không thể cho qua việc họ kiểm duyệt thông tin. Cuối cùng thì chúng tôi vẫn sẽ chiến thắng. Đất nước này không thể bị ngược đãi thêm nữa", đại diện văn phòng ông Trump phản hồi.

 

 

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-tong-thong-my-trump-bi-cam-dung-facebook-trong-2-nam-a554606.html