Điểm danh 5 lợi ích sức khỏe từ quả mận

Mận là trái cây mùa hè phổ biến với hương vị thơm ngon được rất nhiều người ưa chuộng. Không chỉ vậy, loại quả này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, theo Healthline.

image-40-1623310080.jpg
Dù ở dạng tươi hay khô, quả mận đều giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Minh Anh (LĐ)

Hàm lượng dinh dưỡng cao

Dù ở dạng tươi hay khô, quả mận đều rất giàu chất dinh dưỡng. Bên cạnh hàm lượng chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, quả mận còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất khác nhau, bao gồm 30 calo, 8g carbs, 7g đường, 5% RDI vitamin A (RDI: nhu cầu khuyến nghị hàng ngày), 10% RDI vitamin C, 5% RDI vitamin K. Cùng với đó là một số khoáng chất thiết yếu như kali, đồng, mangan, phốt pho và magie.

Giàu chất chống oxy hóa

Trong quả mận có polyphenol – một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Theo Healthline, hợp chất này không những có tác dụng chống viêm mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và tiểu đường.

Mặt khác, một loại polyphenol trong quả mận có tên gọi anthocyanins, được cho là chất chống oxy hóa tích cực và hiệu quả nhất. Chúng có tác dụng mạnh mẽ trong việc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Giúp giảm lượng đường trong máu

Dù có hàm lượng carbs khá cao nhưng quả mận không làm gia tăng đáng kể lượng đường trong máu sau khi tiêu thụ. Nguyên nhân của điều này là do loại quả này có khả năng cải thiện nồng độ adiponectin – một loại hormone đóng vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra, chất xơ dồi dào trong quả mận còn có thể làm chậm quá trình hấp thụ carbs của cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe xương

Nhờ đặc tính giảm viêm của các hợp chất chống oxy hóa, quả mận được cho là mang lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe xương. Mặt khác, mận còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ xương khớp, bao gồm vitamin K, phốt pho, magie và kali.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Do có khả năng làm giảm huyết áp và mức cholesterol trong máu, tiêu thụ mận giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa dồi dào từ loại trái cây này còn có thể làm giảm mức cholesterol xấu (cholesterol LDL), đồng thời tăng cường cholesterol tốt (cholesterol HDL) trong cơ thể, từ đó bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Theo Laodong.vn

Link nội dung: https://phununews.nguoiduatin.vn/diem-danh-5-loi-ich-suc-khoe-tu-qua-man-a554849.html