Có nên hiến máu sau khi tiêm vaccine COVID-19?

Theo chuyên gia, hiến máu sau tiêm vaccine là an toàn. Người đã tiêm vaccine COVID-19, khả năng cơ thể sinh ra kháng thể chống lại virus rất cao, nên chế phẩm đó rất tốt để điều trị cho bệnh nhân.

TS.BS Trần Ngọc Quế - Phó Giám đốc trung tâm Máu Quốc gia cho biết, từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, nhiều lịch hiến máu bị hoãn, khiến lượng máu phục vụ việc điều trị cho bệnh nhân đã giảm sút trầm trọng.

Trước tình trạng khan hiếm máu trầm trọng, viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lại phải đảm bảo các chế phẩm máu, tiểu cầu cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19 nên việc điều tiết rất khó khăn.

hien-mau-3-1623463215.jpg

Liên quan tới hiến máu sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, TS Trần Ngọc Quế cho biết, dịch COVID-19 lây qua đường hô hấp, không lây qua đường máu, do vậy theo khuyến cáo chung của Tổ chức Y tế thế giới - WHO và Hội Truyền máu Quốc tế, sau 1 tuần tiêm vaccine COVID-19 là có thể hiến máu được. Việc hiến máu sau tiêm vaccine là an toàn.

Cũng theo TS Quế, với người đã tiêm vaccine COVID-19, khả năng cơ thể sinh ra kháng thể chống lại virus rất cao, nên chế phẩm máu này rất tốt để điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt với bệnh nhân COVID-19 nặng cần truyền huyết tương.

TS.BS Trần Ngọc Quế cũng cho biết, với các bệnh nhân COVID-19, ngoài tổn thương phổi, họ còn gặp các triệu chứng rối loạn đông máu; nhiều trường hợp cần sử dụng các chế phẩm huyết tương như: Huyết tương tươi đông lạnh, tủa lạnh giàu yếu tố VIII (cryo). Đặc biệt, các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng đa số có bệnh nền hoặc bệnh lý kết hợp khác. Vì vậy, trong điều trị cũng cần dùng cả tới các chế phẩm máu khác như: Khối hồng cầu, khối tiểu cầu… 

Trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với số lượng ca mắc lớn, nguồn máu dự trữ từ người hiến máu tình nguyện không chỉ để cung cấp cho các trường hợp cấp cứu tại các bệnh viện hay những người mắc bệnh về máu; mà các chế phẩm máu, huyết tương còn phải ưu tiên hàng đầu cho điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo Hội Chữ Thập đỏ Hoa Kỳ, việc hiến máu cũng có thể thực hiện giữa các lần tiêm vaccine liều thứ nhất và liều thứ hai miễn là người nhận đang không gặp phải bất kì một tác dụng phụ nào từ vaccine chẳng hạn như đau cơ, nhức đầu, ớn lạnh hay sốt.

Tuy nhiên, cũng theo Hiệp hội Ngân hàng Máu Mỹ (AABB), Trung tâm Máu Mỹ và Hội Chữ thập đỏ Mỹ, bạn có thể hiến máu bất kể tình trạng tiêm chủng của bạn là gì. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc tới sức khỏe bản thân bởi việc hiến máu ngay sau khi tiêm có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi, nhất là khi nhiều loại vaccine COVID-19 hiện nay gây mệt mỏi, sưng cơ hay sốt sau khi tiêm. 

Theo vov.vn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/co-nen-hien-mau-sau-khi-tiem-vaccine-covid-19-a554912.html