Hải Phòng bắt đầu tiến hành vụ cưỡng chế lớn nhất lịch sử

Ngày 21/6, TP.Hải Phòng sẽ cưỡng chế 159 công trình xây trên đất nguồn gốc do quân đội quản lý. Các trường hợp vi phạm bị cưỡng chế sẽ không được bồi thường.

Tự ý mua bán, xây hàng trăm ngôi nhà trên đất quốc phòng

Theo hồ sơ quản lý từ các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng, khu đất diện tích 9,2ha có 159 công trình xây dựng trái phép trên nằm trong tổng diện tích 14,2ha, thuộc khu Đầm Tôm, phường Thành Tô, quận Hải An.

Khu đất có nguồn gốc là đất quốc phòng do Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý, sử dụng vào mục đích tăng gia, sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản phục vụ đời sống bộ đội và nằm trong chỉ giới điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có đã có văn bản đồng ý điều chỉnh khu đất (14,2ha) ra khỏi quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời cho phép chuyển mục đích khu đất này để sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP.Hải Phòng.

Ngày 12/8/2014, bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam có quyết định số 1410/QĐ-TM giao khu đất cho tổng công ty 319 thuộc bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng.

cuong-che-cong-trinh-tren-dat-quoc-phong3-1624199914.jpg

Các công trình vi phạm nằm trên đất có nguồn gốc do quân đội quản lý.

Trong quá trình tổng công ty 319 thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng khu đất để phục vụ công tác lập dự án đầu tư, một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sư đoàn 363 cùng cán bộ trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc sở TN&MT và lãnh đạo UBND phường Thành Tô tự ý lập hồ sơ, quy hoạch một phần khu đất thành từng lô đất nhỏ để phân lô, bán nền và đã bị cơ quan điều tra hình sự bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố, toà án Quân sự Quân khu 3 đã đưa vụ án ra xét xử.

Ngoài ra, khi tổng công ty 319 tiếp nhận mặt bằng, quản lý, sử dụng khu đất được giao thì tại khu đất 9,2ha, một số đối tượng tổ chức san lấp, lấn chiếm đất trái phép, xây dựng nhà ở, công trình trái phép để lừa bán cho nhiều người, thậm chí còn đe dọa, uy hiếp cán bộ tổng công ty 319 và chính quyền địa

Trước tình hình vi phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, việc triển khai dự án của tổng công ty 319 gặp khó khăn, ngày 29/6/2018, bộ Quốc phòng đã có văn bản bàn giao diện tích khu đất quốc phòng (14,2ha) nói trên tại khu vực Đầm Tôm, phường Thành Tô, quận Hải An cho UBND TP.Hải Phòng quản lý, sử dụng.

Ngày 17/10/2018, UBND TP.Hải Phòng ban hành quyết định thu hồi 14,2 ha đất quốc phòng tại  phường Thành Tô, phường Tràng Cát giao UBND quận Hải An quản lý. Hiện nay, HĐND TP.Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư tại khu đất 9,2 ha phường Thành Tô, quận Hải An để bố trí tái định cư cho các dự án trên địa bàn.

cuong-che-cong-trinh-tren-dat-quoc-phong1-1624199985.jpg

Phương tiện đã được tập kết để phục vụ việc cưỡng chế các công trình vi phạm.

Theo quy định, việc sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực đều không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không có giấy tờ sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trước khi được bộ Quốc phòng bàn giao cho UBND TP.Hải Phòng quản lý, sử dụng, tại khu đất này đã có 159 trường hợp vi phạm với hành vi chiếm đất và tự ý xây dựng nhà, công trình trái phép, tự ý mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật, trong đó có 93 công trình xác định được đối tượng vi phạm và 66 công trình không xác định được đối tượng vi phạm.

Sẽ quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm

Theo ban thực hiện cưỡng chế quận Hải An, đến thời điểm hiện tại, các điều kiện chuẩn bị tổ chức cưỡng chế, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô đã sẵn sàng.

Tất cả 159 trường hợp bị cưỡng chế sẽ không được bồi thường, không được hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, không được xem xét giải quyết giao đất hay bố trí chỗ ở.

Quận Hải An đã tổ chức quây tôn và lắp đặt camera giám sát tại khu đất này, các tiểu ban tuyên truyền - vận động, cưỡng chế - phá dỡ, an ninh - trật tự, hồ sơ, hậu cần đã chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu cần thiết phục vụ đợt cưỡng chế.

Mặt khác, để việc cưỡng chế công trình sai phạm diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, việc tổ chức phân luồng trên tuyến đường Bùi Viện cũng đã được sở GTVT Hải Phòng thông qua và có văn bản cụ thể.

cuong-che-cong-trinh-tren-dat-quoc-phong-1624200011.jpg

Khu vực các công trình vi phạm đã được cơ quan chức năng quây tôn để đảm bảo việc cưỡng chế an toàn. 

Theo kế hoạch, đúng 7h ngày 21/6/2021, các lực lượng tổ chức cưỡng chế sẽ tiến hành đọc quyết định đối với từng trường hợp cụ thể và bắt đầu tổ chức phá dỡ các công trình trái phép theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình phá dỡ, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tuyên truyền về nguồn gốc, ý nghĩa quy hoạch và tình hình vi phạm của các hộ dân trong khu vực 9,2ha, tất cả các trường hợp chiếm dụng đất, xây dựng công trình trái phép sẽ buộc phải tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến trúc ra khỏi khu đất vi phạm.

Việc di chuyển đồ đạc, dân cư cũng được tính toán chu đáo, bảo đảm đúng quy định, trong quá trình thực hiện cưỡng chế phá dỡ, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cản trở và sẽ xử lý nghiêm những trường hợp xúi giục, kích động người dân gây mất an ninh trật tự khi cưỡng chế các công trình trái phép theo quy định.

Vụ cưỡng chế 159 công trình vi phạm trên đất có nguồn gốc do quân đội quản lý được coi là cuộc cưỡng chế lớn nhất lịch sử ở TP.Hải Phòng.

Theo Người Đưa Tin Pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ngay-mai-hai-phong-tien-hanh-vu-cuong-che-lon-nhat-lich-su-a555279.html