Một trường hợp cách ly tại nhà ở Đà Nẵng dương tính với SARS-CoV-2

Từ 18h ngày 21/6 đến 18h ngày 22/6, thành phố Đà Nẵng ghi nhận 2 ca dương tính với SARS- CoV-2. Như vậy chuỗi lây nhiễm mới trong 5 ngày qua, Đà Nẵng đã ghi nhận 42 ca mắc Covid-19.

Các trường hợp này đều xác định được nguồn lây nhiễm rõ ràng, được cách ly tập trung và chủ yếu liên quan đến tam giác điểm nóng Hoàng Hoa Thám-Lý Thái Tổ- Lê Duẩn. Đáng chú ý, 1 trường hợp cách ly tại nhà cũng đã dương tính với SARS-CoV-2.

vaccine-14-1624408391.jpg

Hầu hết các ca mắc mới ở Đà Nẵng đều có liên quan đến hẻm 407, đường Lê Duẩn, quận Thanh Khê

Cuối giờ chiều 22/6, quận Cẩm Lệ phát hiện 1 trường hợp là “F liên quan” ca F0 đang cách ly tại nhà nhưng ra ngoài đi bệnh viện Gia Đình để khám bệnh. Tại đây, bệnh viện khám sàng lọc và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân là N.T.C, nữ giới, sinh năm 1999, đã được đưa lên bệnh viện Phổi Đà Nẵng để điều trị. Quận Cẩm Lệ đã tiến hành phong tỏa mềm toàn bộ khu dân cư gần gia đình bệnh nhân N.T.C, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm 300 người trong khu vực dân cư. Theo lời khai của bệnh nhân, người này chỉ đi từ nhà đến bệnh viện Gia Đình.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu quận Cẩm Lệ và bệnh viện Phổi tiếp tục làm rõ lịch trình của bệnh nhân này đã từng đến những địa điểm nào để khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng không dùng khái niệm F2 mà có một khái niệm mới là “F liên quan”. Tại vì khái niệm này giúp các địa phương nhận thức rằng, không có nghĩa là F1 âm tính thì F2 thoát. “F liên quan” này phải thực hiện cách ly tại nhà đủ 21 ngày. Tại vì F2 là phải có F1 cụ thể mà “F liên quan” này không có F1 cụ thể mà có liên quan đến F0 nên Sở Y tế đã hướng dẫn các địa phương rất kỹ. Trường hợp ở Cẩm Lệ đã làm rất tốt".

Liên quan đến ca F0 tại Công ty UACV, Khu Công nghệ cao, Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm 645 người liên quan tại công ty, kết quả toàn bộ đều âm tính.  Hiện, 50 trường hợp “F liên quan” không tiếp xúc gần (F1), không phải là F2 nhưng làm việc gần phân xưởng với nhân viên F0 được bố trí ở lại làm việc tại phân xưởng, tránh dừng sản xuất, gián đoạn chuỗi cung ứng.

Trong ngày, các lực lượng chức năng đã triển khai dừng hơn 20.000 phương tiện ra vào thành phố, gấp đôi những ngày trước đây, yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế 34.700 người, yêu cầu quay đầu xe 27 trường hợp. Tuy vậy, có trường hợp lái xe vào TP.HCM đi nhiều nơi rồi về nhà từ ngày 20/6, đến ngày 22/6 mới đi khai báo y tế mà các trạm kiểm soát phòng chống dịch không biết.

PV/VOV-Miền Trung

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/1-truong-hop-cach-ly-tai-nha-tai-da-nang-duong-tinh-voi-sars-cov-2-a555409.html