Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19: Cần kiêng gì?

Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, để cơ thể khỏe mạnh và nhanh phục hồi, ngoài việc theo dõi sức khỏe và nghỉ ngơi hợp lý, bạn nên chú ý đến những việc sau đây.

5 điều cần tránh sau khi tiêm vắc-xin Covid-19
Không uống rượu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19

Rượu làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể. Đây là điều không có lợi cho sức khỏe nói chung, đặc biệt là trong giai đoạn dịch
Covid-19
diễn biến phức tạp. Ngoài ra, sử dụng rượu có thể làm các tác dụng phụ như sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, sau khi tiêm, người dân cần bổ sung nước đầy đủ. Trong khi đó, uống rượu và các loại đồ uống có cồn dễ gây mất nước.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo nên tránh uống rượu một ngày trước và sau khi tiêm vắc-xin.

tiem-vac-xin-covid-19-can-kieng-gi-01-1820-1624671828.jpg

Không ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa gồm đồ ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ nướng... Những món ăn này có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể, có thể dẫn tới những phản ứng không tốt sau khi tiêm vắc-xin.

Không ăn thực phẩm chứa nhiều đường

Nghiên cứu cho thấy, thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa có thể làm tăng căng thẳng, lo lắng, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Những điều này đều khiến cơ thể mệt mỏi hơn, đặc biệt là sau khi tiêm phòng.

Thay vì ăn đồ ngọt, bạn hãy lựa chọn những loại trái cây tươi để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng.

Sau khi tiêm vắc-xin, bạn cũng nên hạn chế các món ăn vặt chế biến sẵn.

Không nên tiêu thụ đồ ăn cứng, khó tiêu hóa

Sau khi tiêm vắc-xin, một số người sẽ gặp tình trạng mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau, đau mỏi cơ bắp... Khi gặp những hiện tượng này, tốt nhất nên tránh ăn những món cứng, khó tiêu hóa. Thay vào đó, nên ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu như cháo, súp...

tiem-vac-xin-covid-19-can-kieng-gi-02-1820-1624671832.png

Không nên ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng

Nên tránh sử dụng các thực phẩm dễ gây dị ứng. Những người có tiền sử bị dị ứng thực phẩm càng phải chú ý điều này vì nó có thể làm trầm trọng hơn các phản ứng sau tiêm vắc-xin.

Một số thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vắc-xin Covid-19
Nước

Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, nhiều người gặp hiện tượng đau, sốt... Vì vậy, việc bổ sung nước cho cơ thể là điều rất quan trọng. Khi uống nước, nên uống từ từ, chia nhỏ lượng nước cần uống, không nên uống quá nhiều nước cùng một lúc. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung nước chanh, nước cam, nước ép bưởi... để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, D, magie, kẽm... Đặc biệt, cá chứa một lượng lớn omega-3 có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch.

Rau xanh

Chế độ ăn uống cân bằng giúp cơ thể khỏe mạnh, tốt cho đường ruột, tăng cường sức đề kháng. Chế độ ăn sau khi tiêm vắc-xin nên có nhiều rau xanh. Bạn có thể ăn rau đã được nấu chín hoặc dùng rau tươi để làm salad.

Hành tây và tỏi

Hành tây và tỏi đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Trong đó, tỏi chứa nhiều mangan, selen, vitamin B6, vitamin C và các khoáng chất, chất chống oxy hóa khác giúp cải thiện sức đề kháng, trị cảm lạnh thông thường.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sau-khi-tiem-vac-xin-covid-19-can-kieng-gi-a555564.html