Mỗi ngày tốn hơn 100 tỷ đồng, hàng không lại kêu cứu

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Vận tải Hàng không Việt Nam (VABA), gánh nặng từ khoản nợ vay khiến các hãng bay ngày càng suy kiệt.

11dia-phuong-bi-bac-bo-de-xuat-xay-san-bay-1624784150.jpg

Chi phí hoạt động mỗi ngày lên đến 100 tỷ đồng

Thông tin trên được nêu trong văn bản hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) gửi tới bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), đề nghị Bộ này đề xuất với Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp ngành hàng không trong nước.

Theo thống kê của VABA, doanh thu năm 2020 của ba hãng hàng không Việt bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways giảm trên 60% (khoảng 100.000 tỷ đồng). Ba doanh nghiệp này ghi nhận nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả tổng cộng 36.000 tỷ đồng. Riêng Vietnam Airlines nợ ngắn hạn 20.000 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch VABA, đợt bùng phát dịch lần 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết cổ truyền và hè năm nay đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu, các hãng càng suy kiệt. Riêng tháng 5 và 6, doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020.

"Để duy trì hoạt động tối thiểu trong dịch, các hãng phải tốn chi phí trên 100 tỷ đồng/ngày", báo cáo của VABA nêu rõ.

Do khó khăn về tài chính nên nhân sự của các hãng bị cắt giảm ngày càng nhiều, làm tăng nguy cơ thiếu nhân lực khi phục hồi. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho hàng không được đề ra kịp thời nhưng còn thiếu và chậm triển khai…

Cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ

Trước những khó khăn đó, hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ  nên sớm xem xét sử dụng hộ chiếu vaccine cũng như nới lỏng quy định về đi lại, cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vaccine. Từ đó, từng bước nới lỏng các quy định nhập cảnh và cách ly đối với khách đã tiêm vaccine đầy đủ và có kế hoạch sớm triển khai khai thác trở lại các đường bay quốc tế.

Bên cạnh đó, VABA cũng đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho các hãng hàng không Việt. Hiệp hội mong muốn Chính phủ mở rộng chương trình cho vay ưu đãi tương tự gói 4.000 tỷ đồng mà Vietnam Airlines được vay để các hãng hàng không khác cũng được tiếp cận nguồn vốn.

Theo đó, cho phép các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất 4%, thời hạn từ 3-5 năm để các hãng bay duy trì nguồn lực, có nguồn vốn phục hồi, phát triển.

“Đồng thời, cho các doanh nghiệp hàng không nói chung được áp dụng mức lãi suất giảm 2% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ", VABA kiến nghị.

Một số đề xuất khác cũng được lãnh đạo VABA đưa ra là giảm thuế bảo vệ môi trường ở mức cao hơn cho các hãng hàng không. Bên cạnh đó cần tiếp tục giảm giá, phí dịch vụ hàng không tại các cảng hàng không…

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/moi-ngay-ton-hon-100-ty-dong-hang-khong-lai-keu-cuu-a555641.html