Doanh nhân trẻ si mê hoa Lan đột biến, quên cả chuyện riêng tư

Hoa Lan vốn là loài hoa mang vẻ đẹp mỏng manh, dịu dàng, độc đáo và vô cùng kiêu kỳ, làm siêu lòng hàng triệu người chơi hoa. Có lẽ bởi vẻ đẹp mặt bông, sự phong phú của hoa Lan đã khiến anh Lê Khắc Quang (vườn Hoa Lan Sơn Tín) - một doanh nhân trẻ đam mê và quyết tâm theo đuổi đến cùng trong hành trình sưu tầm nhiều mặt bông hoa lan đột biến đã quên cả chuyện riêng tư.

Nhắc đến Lê Khắc Quang, hẳn giới doanh nhân Hà Nội không xa lạ gì, bởi anh là một doanh nhân thành công với nhiều lĩnh vực kinh doanh như kinh doanh đồng hồ cao cấp, sản xuất nội thất, đầu tư bất động sản, vận tải...Tuy đã rất thành công và bận rộn, Khắc Quang lại có một niềm đam mê đặc biệt với thú chơi hoa Lan từ hơn mười năm qua.

Vườn Lan của anh Lê Khắc Quang

“Nghề chơi cũng lắm công phu”, các cụ đã nói vậy và với Khắc Quang cũng không phải là ngoại lệ. Thú chơi nào cũng mất nhiều thời gian, nhưng với hoa Lan đột biến thì “nghề chơi” này còn cần công phu, tỉ mỉ gấp nhiều lần.  Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm tinh mơ anh đã tỷ mẩn chăm sóc từng ly từng tý cho từng chậu Lan tại vườn. Phải có niềm đam mê yêu hoa Lan lớn đến thế nào, ngày nào anh cũng mới làm được như vậy từ mười mấy năm nay.

Được hỏi về chăm sóc Lan, như được bắt đúng mạch, anh Quang say sưa chia sẻ: “Nói cây Lan dễ chăm, dễ nuôi là chưa hiểu về cây Lan, các bạn cần bỏ thời gian quan sát, tìm hiểu tận mắt cái gọi là “thời khóa biểu” chăm sóc cho cây hoa Lan của dân chơi Lan thì mới hiểu được”. Tâm sự của anh Quang không khỏi khiến phóng viên tò mò và bất ngờ. Quan sát anh Quang chăm hoa Lan, phóng viên mới thấy thật sự quá công phu và cầu kì để có thể chăm sóc một vườn hoa Lan.

Anh Quang say sưa thổ lộ: "Để chăm sóc cây hoa Lan không hề dễ, Lan rất dễ thối hoặc bệnh nếu không có kinh nghiệm chăm sóc. Cứ mỗi một ngày tôi lại phải sử dụng một loại phân bón hoặc thuốc khác nhau". Anh Quang không ngại cho biết từ ngày chơi hoa Lan đột biến, anh dường như thay đổi hẳn tính cách, anh cảm thấy mình điềm đạm, nền nã hơn, yêu cuộc sống, gia đình và mọi người xung quanh hơn. Đặc biệt là giờ giấc sinh hoạt của anh cũng quy củ hơn, bởi chế độ chăm sóc một cây Lan còn hơn con mọn, nên dân chơi Lan bắt buộc phải có thời khóa biểu riêng mới duy trì được công việc này. Anh Quang không ngần ngại bật mí thêm kèm nụ cười ngượng ngùng: "được cái này lại mất cái khác, mấy năm nay tôi cũng bị lãng quên mất chuyện yêu đương chỉ vì yêu mến và si mê các "em Lan"".

Chăm sóc cây Lan đột biến 

Bông HO nở tại vườn anh Lê Khắc Quang năm 2019

May mắn nở được hoa Lan Đột biến

Vườn nhà anh Lê Khắc Quang có diện tích khoảng 500m2. Với kinh nghiệm hơn mười năm đam mê chơi hoa Lan, trước kia anh chơi và yêu thích các dòng lan rừng tự nhiên như: Phi điệp, Tam bảo sắc, Quế, Cáo Chồn, Đai châu, Trầm tím… đây là những dòng hoa anh Quang yêu thích, chơi cho đến nay. Và vào năm 2018, may mắn đã đến với anh khi vườn Lan xổ ra một bông hoa đột biến 5 cánh trắng trên cây Khế, bông đó là 5 cánh trắng HO - còn gọi là Hiển Oanh. Giá trị một cây Lan lúc bấy giờ rất nhiều tiền.

214341410-3240009479559547-6629813130569621554-n-1625816982.jpg
Doanh nhân trẻ Lê Khắc Quang

Thị trường hoa Lan đột biến đã phát triển rất mạnh kể từ năm 2019 trở lại đây, do số lượng người chơi tăng lên chóng mặt, nhà vườn mọc lên với quy mô rất lớn. Anh Quang chia sẻ: “Chỉ một xã tại quận Hà Đông có tới 300 vườn Lan, con số này nói lên một phần về sự phát triển lớn mạnh của ngành Lan đột biến nó thế nào. Trên cả nước, giờ các vườn lan lớn không đếm xuể, còn vườn lan bé mọc lên không thể đếm nổi."

Tiêu chí của bông cánh hoa Lan

Tiêu chí nào để được giới sưu tầm Lan cho là đẹp?

Người đam mê chơi Lan sau này đua nhau tìm các mặt bông quý hiếm đủ các yếu tố: Vai cánh bầu tạo cho bộ bông khép kín bầu bĩnh, mũi phải to dài màu trắng tinh, môi phải nhiều lông tuyết, mắt phải cân đối sắc nét, điểm nhấn phải độc lạ.

Anh Quang chia sẻ với phóng viên: “Khi ngành Lan phát triển, giá cả được khẳng định rất cao, số lượng nhà vườn mọc lên nhiều, cả nước đua nhau chơi Lan đột biến, khiến thị trường hấp dẫn khiến cung không đủ cầu, giá cả tăng vụt chóng mặt và ngoài ra, khi nhà vườn xổ ra những mặt bông mới, mỗi mặt bông mới xổ được các nhà vườn lớn săn mua và đặt tên khai sinh ra một mặt bông, khi đó họ có quyền đặt giá cao hay thấp là do họ, vì họ độc quyền cây Lan quý hiếm đó. Nếu mặt bông đẹp thì sẽ được định giá lên rất cao, người chơi ao ước sở hữu họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua kie, mua giống. Còn nếu mặt bông mà không được đẹp thì giá cả cũng sẽ được định giá dựa theo tiêu chí so sánh mặt bông này so với bông kia về độ đẹp".

Những bông hoa lan quý hiếm

Sau nhiều năm chơi Lan, anh Quang chia sẻ: “Tôi đã từng giao lưu với anh em khác trong giới cũng sưu tầm được những mặt bông hiện nay thị trường đang đánh giá khá cao, như bông Ngọc Sơn Cước, Bảo Duy, Bạch Tuyết, Gấu Trúc, Minh Châu, Á hậu, Xoè xanh, Hồng Yên thuỷ, HO, Phú Thọ... và mấy chục mặt bông khác nữa.

Đam mê sở hữu các mặt hoa là điều ai chơi lan đột biến cũng mong muốn có. Điều mong ước lớn nhất của anh Quang là muốn có tất cả các mặt hoa đột biến, dù chỉ là một kie nhỏ để nhân giống. Anh Quang chia sẻ đang ước ao có được giống cây "Đôi mắt Pleiku, Jiliet, Đại Cát, Vô Thường, Vĩnh Khang và rất nhiều mặt bông khác nữa, vì khi đã yêu hoa lan thì chỉ mong ước được sở hữu nhiều mặt bông khác nhau".

Minh Anh - Thương Hiệu và Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/doanh-nhan-tre-si-me-hoa-lan-dot-bien-quen-ca-chuyen-rieng-tu-a556159.html