Điều tra vụ giám đốc công ty bất động sản bay lòng vòng để "né" cách ly

Công an TP.Đà Nẵng đang phối hợp Công an Quảng Nam điều tra việc ông N.T.D - Giám đốc điều hành dự án bất động sản. bay lòng vòng để né cách ly.

VTC News dẫn lời ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố vừa giao Công an thành phố phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, xử lý trường hợp bay lòng vòng, bị phát hiện mắc COVID-19 khi về Quảng Nam.

Theo đó, người này được xác định là BN27910 (ông N.T.D, 49 tuổi, trú khu dân cư Bông Sao, phường 5, quận 8, TP.HCM, là giám đốc điều hành dự án bất động sản), đang cách ly điều trị tại TP.Hội An, Quảng Nam.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 4/7, ông D. từ TP.HCM ra sân bay Đà Nẵng trên chuyến bay VN0128 (TP.HCM - Đà Nẵng) lúc 12h45.

dieu-tra-vu-mot-benh-nhan-covid-19-bay-long-vong-de-ne-cach-ly-dspl-1-1626142595.jpg
Một bệnh nhân COVID-19 bay lòng vòng để "né" cách ly. Ảnh minh họa

Tại sân bay Đà Nẵng, kiểm dịch viên y tế và các lực lượng chức năng yêu cầu cách ly tập trung nhưng ông D. không đồng ý, xin được cách ly tạm 1 đêm tại Đà Nẵng rồi sáng 5/7 sẽ quay về TP.HCM, nên được đưa về khách sạn tại 150 Võ Nguyên Giáp để cách ly.

Tuy nhiên, sáng 5/7, ông D. không bay vào TP.HCM mà lại đáp chuyến bay QH104 từ Đà Nẵng ra Hà Nội lúc 10h35.

Sau đó, ngày 6/7, ông D. bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng trên chuyến bay VN171 lúc 13h25. Ông D. từ Hà Nội tới nên theo phân luồng không phải người đến từ địa phương có dịch nên không cách ly. 

Ông D. tiếp đó vào TP Hội An (Quảng Nam), lưu trú tại 1 villa ở phường Tân An đã được công ty thuê trước và khai báo y tế.

Ngay sau đó, UBND phường Tân An ra quyết định buộc ông D. cách ly tại nhà 14 ngày. Từ tối 7/7, ông D. xuất hiện triệu chứng sốt và đến ngày 10/7 vẫn còn mệt mỏi, nóng mũi, đau đầu nên liên hệ với y tế địa phương, được đưa đến Bệnh viện Vĩnh Đức lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả dương tính.

Ông Phan Văn Sơn - phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng - cho biết qua truy vết phát hiện 4 người trong 1 gia đình đi cùng chuyến bay với ông D. đã dương tính với COVID-19. Bốn người này hiện đang được cách ly tại khách sạn.

"Chúng tôi đã truy vết 116 ca F liên quan tới người này và phát hiện 4 người dương tính. Lãnh đạo TP đã giao Công an TP phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật với trường hợp này vì khai báo, thực hiện lộ trình không trung thực để lây nhiễm COVID-19", ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết rút kinh nghiệm từ trường hợp này, từ nay các chốt kiểm dịch chỉ có 3 kịch bản cho người từ vùng dịch về. 

Theo đó phải cách ly đúng 21 ngày tại khách sạn hoặc địa điểm cách ly tập trung do TP quy định. Nếu không chấp nhận thì buộc quay đầu, chứ không chấp nhận cho cách ly 1 đêm rồi sáng mai lại đi.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dieu-tra-vu-giam-doc-cong-ty-bat-dong-san-bay-long-vong-de-ne-cach-ly-a556291.html