Ăn sáng kiểu này tưởng tốt ai ngờ "tự đầu độc bản thân"

Không chỉ bỏ ăn sáng mới gây hại, nếu ăn sáng đều đặn nhưng không đúng cách cũng gây nguy hiểm cho cơ thể không kém.

Bữa sáng được xem là quan trọng đối với cơ thể. Bởi sau một đêm dài chìm trong giấc ngủ, con người sẽ có xu hướng bị thiếu hụt năng lượng. Nếu bỏ qua bữa sáng, con người sẽ dễ gặp tình trạng uể oải, mệt mỏi và hoạt động với hiệu suất kém trong suốt cả ngày. Đồng thời, lượng chất khoáng và Vitamin cũng sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng nếu bỏ qua bữa sáng.

Đời sống - Ăn sáng kiểu này tưởng tốt ai ngờ 'tự đầu độc bản thân'

Bữa sáng rất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa.

Ăn sáng đầy đủ, đúng cách vừa giúp bạn tràn đầy năng lượng cả ngày mà còn đảm bảo sức khỏe dài hạn. Chưa kể nó còn hạn chế cơn thèm ăn vặt, từ đó hỗ trợ phụ nữ giảm cân nhanh hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp có lợi nhất cho sức khoẻ. Thậm chí, nhiều nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng, bữa ăn sáng chiếm từ 25-30% tổng năng lượng cả ngày. Do đó, bữa sáng nên là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất trong ngày.

Dưới đây là những kiểu ăn sáng không tốt cho sức khỏe mà nhiều người vẫn duy trì hàng ngày.

Ăn sáng quá sớm

Nhiều người có thói quen buổi sáng 5-6h dậy rồi ăn sáng luôn, họ cho rằng như vậy có thể kịp thời bổ sung năng lượng cơ thể cần thiết. Tuy nhiên, bữa sáng ăn quá sớm sẽ làm tổn thương dạ dày.

Trong quá trình ngủ vào ban đêm, phần lớn các cơ quan trên cơ thể người đều được nghỉ ngơi, nhưng cơ quan tiêu hóa do cần tiêu hóa hấp thụ thức ăn của bữa tối, thông thường đến lúc sáng sớm mới thực sự đi vào trạng thái nghỉ ngơi, nếu bữa sáng ăn quá sớm, sẽ ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi của dạ dày.

Ăn sáng quá nhanh

Ăn nhanh và nhai không kỹ, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, hơn nữa ăn quá nhanh không thể kích thích hoạt động của não, người sẽ trở nên trì trệ.

Ăn sáng với đồ ăn vặt

Rất nhiều người thích đồ ăn vặt như bánh quy, sôcôla…vì nó tiện lợi và ngon Tuy nhiên, hầu như những đồ ăn này là các thực phẩm khô, trong khi đó cơ thể buổi sáng đang trong trạng thái mất nước.

Nếu sử dụng đồ ăn vặt thường xuyên cho bữa sáng thì sẽ không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, ăn sáng với các loại thực phẩm khô dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất.

Đời sống - Ăn sáng kiểu này tưởng tốt ai ngờ 'tự đầu độc bản thân' (Hình 2).

Ăn sáng đầy đủ nhưng sai cách cũng gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa.

Thường xuyên ăn đồ ăn nóng

Nhiều người có thói quen ăn nóng cho ngon miệng. Tuy nhiên thói quen này về lâu dài có thể gây ra nhiều loại bệnh đường tiêu hóa khác. 

Bạn nên ăn đồ ấm vừa phải và chậm nhai kỹ, không những có thể giúp thức ăn tiêu hóa tốt, mà cũng có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Thường xuyên ăn sáng bằng thức ăn thừa

Hiện nay nhiều người có thói quen tiết kiệm thời gian và thức ăn nên thường ăn đồ ăn còn lại từ bữa tối hôm trước.Nhưng ít ai biết được rằng thức ăn sau khi để qua đêm, đặc biệt là rau, có thể sản sinh nitrite, một chất gây ung thư, rất nguy hại đối với sức khoẻ.

Vừa ăn vừa di chuyển

Nhiều người có thói quen vừa đi vừa sáng để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên dù có bận rộn đến đâu thì bạn cũng không nên vừa đi ngoài đường vừa ăn sáng như vậy. Vì khi đi ngoài đường dễ khiến thực phẩm bám phải bụi bẩn, vi khuẩn, khói bụi trên đường...ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra theo Boldsky, vừa đi vừa ăn sáng có thể gây hại cho dạ dày. Khi chúng ta ăn, thực phẩm xuống ống thực phẩm vào dạ dày để tiêu hóa. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển trong khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, và kết quả là bị ợ nóng và a xít, kèm theo buồn nôn.

Ngoài ra, vừa đi vừa ăn còn có thể gây ra đầy hơi, buồn nôn, sình bụng, khó tiêu...

Ăn sáng bằng trái cây 

Ăn sáng bằng hoa quả sẽ khiến cơ thể thiếu protein và glycogen để cung cấp năng lượng cho não, về lâu dài sẽ gây thiếu dinh dưỡng, gây mệt mỏi.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, một bữa sáng đầy đủ cần phải cung cấp đủ protein, vitamin và khoáng chất. Có nghĩa là nên ăn đủ bốn nhóm thực phẩm trong khẩu phần ăn sáng của mình gồm: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Lưu ý: Bữa sáng lành mạnh là bữa ăn đầy đủ và cân đối: Giàu protein, chất béo, chất xơ, vitamin và chất khoáng. Khẩu phần bữa sáng hợp lý sẽ được kết hợp các thực phẩm ở trong các nhóm thực phẩm để mang lại giá trị dinh dưỡng tốt.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/an-sang-kieu-nay-tuong-tot-ai-ngo-tu-dau-doc-ban-than-a556498.html