Bé trai 12 tuổi bị hóc hạt nhãn may mắn được cứu sống kịp thời

Trong lúc ăn nhãn, bé trai bất ngờ bị ho khiến hạt nhãn rơi vào đường thở. Các bác sĩ đã mổ nội soi, gắp thành công dị vật ra ngoài, cứu sống nạn nhân.

Theo báo Công an nhân dân, ngày 20/7, thông tin từ bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của đơn vị đã tiến hành thành công nội soi phế quản, gắp dị vật là hạt nhãn có đường kính 1 cm trong đường thở của bé trai 12 tuổi tại huyện Yên Thành.

hoc-6343-1626425299-1626748534.jpg
Hạt nhãn mà bác sĩ gắp ra khỏi phế quản bé 12 tuổi. Ảnh: VnExpress

Báo Dân Trí thông tin, trước đó, vào chiều 16/7, khoa Tai-Mũi-Họng, bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bé T.K.K. (12 tuổi, trú huyện Yên Thành) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, da, niêm mạc kém hồng. Theo người nhà bệnh nhân, cháu K. trong lúc ăn nhãn thì bất ngờ bị ho khiến hạt nhãn rơi vào đường thở.

Qua thăm khám, chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện hình ảnh dị vật là hạt nhãn bịt kín lòng phế quản phải của bệnh nhân, làm xẹp một phần thùy phổi phải. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản, gắp thành công hạt nhãn, cứu sống bệnh nhân.

Theo Bác sĩ CKI. Trịnh Thanh Hưng - Khoa Tai-Mũi-Họng, bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết, hóc dị vật là tai nạn thường gặp phải ở trẻ nhỏ, lứa tuổi hay mắc là từ 1-3 tuổi.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, bố mẹ, người trông trẻ cần hết sức cảnh giác với những đồ vật xung quanh trẻ, tuyệt đối không để trẻ vừa ăn vừa chơi đùa vì có thể gây sặc.

Khi trẻ bị hóc dị vật cần sơ cứu đúng cách và kịp thời. Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị hóc dị vật, cần hết sức bình tĩnh, không dùng tay hay vật bất kỳ để móc dị vật ra khỏi miệng trẻ vì chưa chắc lấy ra được mà có khi đẩy dị vật vào sâu hơn.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-trai-12-tuoi-bi-hoc-hat-nhan-may-man-duoc-cuu-song-kip-thoi-a556567.html