Nguồn lây COVID-19 tại "ổ dịch" Cơ sở cai nghiện Bố Lá có thể từ ngoài vào

Nói về thông tin nguồn lây nhiễm tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Bố Lá, ông Lê Minh Tấn- giám đốc sở Lao động Thương Binh và Xã hội TP.HCM cho biết, nhân viên trong trại làm theo ca, công tác phòng bệnh tuân thủ quy định 5K, tuy nhiên chủng virus gây bệnh lây nhanh, dịch đã lây từ bên ngoài vào.

TTXVVN đưa tin, liên quan đến việc hàng loạt học viên, viên chức, người lao động tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (trên địa bàn tỉnh Bình Dương) thuộc sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM quản lý, qua test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố cho biết đã phối hợp cùng ngành Y tế thành phố tổ chức êkíp bác sỹ đến cơ sở để sàng lọc, xét nghiệm và chăm sóc chữa bệnh cho các trường hợp dương tính.

Theo ông Tấn, nếu bệnh của học viên chuyển nặng sẽ được đưa đến bệnh viện Nhân Ái (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) tiếp tục điều trị chuyên sâu do thành phố đã thành lập bệnh viện dã chiến với công suất 120 giường bệnh tại đây.

Cán bộ, nhân viên của cơ sở, nếu bệnh chuyển nặng sẽ được đưa đến bệnh viện Đa khoa Củ Chi hoặc bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương để theo dõi và điều trị.

cosobola3-kypx-1627023697.jpg
Cơ sở cai nghiện Bố Lá. Ảnh: Thanh Niên

Ông Tấn cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, nhân viên phục vụ các đối tượng cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận cho ở lại 100% quân số để trực đảm bảo công việc, thay vì chỉ trực 1/3 theo quy định. Tuy nhiên, do công việc làm theo ca kíp, một số người đã ra về khi hết thời gian làm việc.

"Dù đã thực hiện các khuyến cáo 5K của bộ Y tế nhưng khi trở lại làm việc, nhân viên có thể mang mầm bệnh từ bên ngoài vào. Do chủng virus mới lây lan rất nhanh, nguồn bệnh tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá có thể từ cộng đồng vào," ông Tấn thông tin.

Qua sự việc đáng tiếc này, ông Tấn mong thân nhân gia đình của các đối tượng thực hiện cai nghiện tại đây an tâm vì ngành Y tế thành phố sẽ chăm lo, điều trị kịp thời, đảm bảo sức khỏe của các trường hợp bị nhiễm bệnh.

Theo báo Tuổi trẻ, trong diễn biến liên quan, ngày 23/7, tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh Bình Dương, đại tá Trịnh Ngọc Quyên - giám đốc Công an tỉnh cho biết hiện kết quả xét nghiệm PCR chỉ có 18 cán bộ dương tính (trước đó kết quả test nhanh theo báo cáo của sở là 56 cán bộ trong tổng số 82 người).

Kết quả xét nghiệm PCR đối với hơn 600 học viên (trong đó kết quả test nhanh dương tính theo báo cáo trước đó của sở là 450 người) đang chờ tổng hợp, nhưng ông Quyên cho biết "chắc chắn thấp hơn nhiều".

Bà Trương Thị Bích Hạnh - trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm PCR đối với tất cả học viên tại cơ sở cai nghiện Bố Lá, ban chỉ đạo sẽ cung cấp tới báo chí.

Công an tỉnh Bình Dương đã điều động lực lượng công an, cảnh sát cơ động để bảo vệ tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (huyện Phú Giáo). Công an sẽ chốt chặn, tuần tra và liên tục nắm tình hình để kiên quyết không xảy ra bất ngờ, sự cố học viên trốn trại.

Công an tỉnh Bình Dương cũng cho biết cử lực lượng tham gia các chốt kiểm soát COVID-19, đặc biệt là tại các địa bàn giáp ranh với TP.HCM, Đồng Nai.

Ngoài ra, sẽ tăng cường thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong bối cảnh phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là xử lý những người đăng thông tin không chính xác trên mạng xã hội và xử lý những người kích động công nhân. 

Ông Lê Minh Tấn cũng thông tin rằng, hiện nay kết quả xét nghiệm PCR có số ca mắc thấp hơn so với kết quả xét nghiệm nhanh ban đầu.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguon-lay-covid-19-tai-o-dich-co-so-cai-nghien-bo-la-co-the-tu-ngoai-vao-a556711.html