Bộ Y tế nên đẩy nhanh tiến độ để có được vắc-xin “Made in Việt Nam”

Trước thông tin bộ Y tế xem xét cấp phép khẩn cấp vắc-xin NanoCovax, ĐBQH Phạm Văn Hoà cho rằng đây là một động thái tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ có được vắc-xin

Ngày 22/7, bộ Y tế, bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức cuộc họp rà soát các hồ sơ, dữ liệu, kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nanocovax của Công ty Nanogen.

Trước thông tin này, bên hành lang Quốc hội sáng 23/7, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ĐBQH Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng: “Nhu cầu tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của người dân hiện nay rất lớn. Cùng với đó, việc tiếp cận nguồn vắc-xin ở nước ngoài cũng còn hạn chế, vì thế việc sản xuất vắc-xin trong nước rất cần thiết và quan trọng. Bộ Y tế xem xét cấp phép khẩn cấp sử dụng vắc-xin NanoCovax là đúng lúc, kịp thời, tôi trân trọng trước động thái tích cực của bộ Y tế để làm sao chúng ta có đủ vắc-xin tiêm phòng rộng rãi trong nhân dân”.

Sự kiện - Bộ Y tế nên đẩy nhanh tiến độ để có được vắc-xin “Made in Việt Nam”

Cấp phép khẩn cấp vắc-xin phải có sự kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình của bộ Y tế.

Theo đại biểu này, cần có xã hội hoá tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhập vắc-xin ở nước ngoài về tiêm dịch vụ cho người dân. “Nhưng với điều kiện là phải có sự kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình của bộ Y tế, để vắc-xin “made in Việt Nam” cũng như vắc-xin của nước ngoài không giả mà chất lượng cao” đảm bảo sức khoẻ và cuộc sống của người dân. Đây là điều kiện tiên quyết phải đặt lên hàng đầu”, đại biểu Hoà nhấn mạnh.

Cũng bày tỏ sự mong ngóng, chờ đợi của người dân về vắc-xin mang thương hiệu “made in Việt Nam”, đại biểu Hoà cho rằng bộ Y tế nên đẩy nhanh tiến độ, tích cực giám sát, kiểm tra theo đúng quy trình để có nhanh vắc-xin cho người dân.

“Chủ yếu là bộ Y tế chủ trì, các chuyên gia đầu ngành kiểm tra… làm sao đưa vắc-xin “made in Việt Nam” chất lượng cao, đảm bảo sức khoẻ của đối tượng được tiêm chủng”, đại biểu Hoà bày tỏ.

Sự kiện - Bộ Y tế nên đẩy nhanh tiến độ để có được vắc-xin “Made in Việt Nam” (Hình 2).

Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết cũng đang chờ bộ Y tế cấp phép vắc-xin Nanocovax.

Liên quan đến thông tin bộ Y tế đang xem xét đề xuất cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nanocovax của Công ty Nanogen, sáng 23/7, chia sẻ với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Hồ Nhân Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết khi nào bộ Y tế cấp phép thì công ty mới có kế hoạch để sản xuất vắc-xin. Bởi, số lượng vắc-xin cần sản xuất rất lớn nên cần thời gian để chuẩn bị.

Được biết, đến nay, vắc-xin NanoCovax đã tiêm thử nghiệm lâm sàng trên 13.620 tình nguyện viên. Trong đó, 60 người thuộc giai đoạn 1, 560 người thuộc giai đoạn 2 và 13.000 người giai đoạn 3. Trong giai đoạn 3, có 1.004 người tiêm đủ 2 liều. 

Phải đảm bảo tính khoa học và pháp lý

PGS.TS. Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc khẳng định Hội đồng rất ủng hộ việc nghiên cứu phát triển vắc-xin trong nước. Tuy nhiên, hồ sơ xin cấp phép vắc-xin trong điều kiện khẩn cấp phải đảm bảo tính khoa học và pháp lý.

Thanh Lam - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-y-te-nen-day-nhanh-tien-do-de-co-duoc-vac-xin-made-in-viet-nam-a556721.html