Đồng Nai: Thêm 437 ca dương tính COVID-19, nhiều ổ dịch trong doanh nghiệp

Ngành chức năng ghi nhận nhiều ổ dịch mới trong các doanh nghiệp nhỏ ngoài khu công nghiệp. Các doanh nghiệp này thực hiện 3 tại chỗ nhưng không đảm bảo phoàng, chống dịch.

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 5/8, sở Y tế Đồng Nai cho biết đã ghi nhận 437 ca dương tính mới SARS-CoV-2, trong đó: TP Biên Hòa (310 ca); Huyện Vĩnh Cửu (142 ca); Huyện Trảng Bom (27 ca); TP. Long Khánh (18 ca). Tổng số ca dương tính tại Đồng Nai là 6.328 ca; tử vong 46 ca.

Theo đánh giá của ngành y tế, các ổ dịch có số ca dương tính khá lớn trong các doanh nghiệp nhỏ ngoài khu công nghiệp tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu; các phường Tam Phước, Hố Nai, Long Bình Tân (TP Biên Hòa). Các doanh nghiệp này chỉ là nhà xưởng đơn sơ (xưởng gỗ), công nhân ở tập thể trong lán trại tạm bợ, mất vệ sinh, không đủ điều kiện để phòng chống dịch.

tiem-vac-xin-1628071918908416671964-1628121783.jpg
Nhân viên CDC Đồng Nai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho công nhân Công ty cổ phần tổng công ty may Đồng Nai. Ảnh: Tuổi trẻ

Hiện nay các cơ sở sản xuất nhỏ theo hình thức các nhà xưởng hoạt động thủ công, đơn sơ với quy mô vài chục đến 100 công nhân khá phổ biến. Doanh nghiệp vẫn hoạt động theo hình thức 3 tại chỗ, nhưng không thể bảo đảm yêu cầu phòng dịch, nguy cơ tiếp tục bùng phát các ổ dịch vừa và lớn trong các doanh nghiệp này. Thông qua test nhanh tiếp tục phát hiện nhiều ca mới rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Số ca bệnh diễn biến nặng tăng và tử vong tăng.

Cơ quan này đề xuất tiếp tục tập trung truy vết, xét nghiệm mở rộng tại các ổ dịch cũ và mới. Xét nghiệm diện rộng tại các ổ dịch lớn ở các khu vực phong tỏa. Tập trung kiểm tra, xét nghiệm công nhân trong các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ. Bảo đảm thực hiện đúng quy định về xét nghiệm tầm soát và sắp xếp sản xuất, nơi ở phân luồng, 5K. Kiểm tra các điều kiện hoạt động và xử lý thích hợp đối với các cơ sở sản xuất nhỏ nằm xen kẽ trong các khu dân cư.

Trong diễn biến liên quan, báo Tuổi trẻ thông tin, ngày 4/8, đội tiêm chủng lưu động thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai đã tiến hành tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 năm 2021 cho cán bộ, nhân viên đang công tác tại các đơn vị trên địa bàn.

Theo kế hoạch, từ ngày 4 đến 6/8, hơn 1.300 công nhân của 10 công ty và lực lượng phòng chống dịch tại 7 bệnh viện dã chiến tại Đồng Nai sẽ được tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca do Bộ Y tế phân bổ.

Trong ngày 4/8, đội tiêm chủng lưu động sẽ bắt đầu tiêm vắc xin cho 947 công nhân tại 3 doanh nghiệp trên địa bàn, gồm: Công ty cổ phần may Đồng Nai (700 liều), Công ty TNHH MTV Hương Vĩnh Cửu (200 liều) và Công ty TNHH sản xuất thương mại Hạnh Minh (47 liều).

Anh Lê Văn Đức - tài xế Công ty cổ phần may Đồng Nai cho biết, rất vui vì là một trong những công nhân đầu tiên được tiêm vắc xin phòng COVID-19. "Được tiêm ngừa thì cũng cảm thấy yên tâm hơn để làm việc, nhất là bớt lo ảnh hưởng tới gia đình và người thân" anh Đức nói.

Theo đại diện Công ty cổ phần tổng công ty may Đồng Nai, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, số ca nhiễm ngày càng tăng, nhất là số ca nhiễm là công nhân chiếm khá cao khiến người lao động không khỏi lo lắng.

Do đó, công nhân được tiêm chủng trong thời điểm này rất quan trọng và cần thiết. Qua đó, vừa giúp cho người lao động yên tâm làm việc, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong công ty, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang - trưởng khoa phòng chống HIV/AIDS, CDC Đồng Nai cho biết, do số lượng công nhân tiêm vắc xin khá đông, để đảm bảo an toàn đơn vị đã huy động tất cả nhân viên tham gia công tác tiêm chủng.

Trong 3 đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 trước đó tại Đồng Nai, toàn tỉnh đã tiêm 77.332 liều (58.469 mũi 1 và 19.863 mũi 2). Từ ngày 29/7 bắt đầu triển khai tiêm đợt 4, đến nay đã tiêm được khoảng 2.000 liều.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dong-nai-them-437-ca-duong-tinh-covid-19-nhieu-o-dich-trong-doanh-nghiep-a557360.html