Người ở các tỉnh ra sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần thủ tục gì?

Hiện có nhiều người thắc mắc, muốn đi ra sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất cần thủ tục gì?

nguoi-o-tinh-ra-san-bay-noi-bai-va-tan-son-nhat-bang-cach-nao-1628390039.jpg

Ngày 8/8, báo Tiền phong đưa tin, Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên cấm tất cả các loại hình vận tải dịch vụ (xe buýt, taxi…) hoạt động. Do vậy, người đi/đến sân bay Nội Bài phải có xe cá nhân.

Theo quy định mới nhất của UBND TP Hà Nội, đối với các trường hợp người ở tỉnh, thành khác đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính vi rút SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Có đủ các điều kiện trên, lực lượng kiểm soát tại chốt chặn sẽ xem xét cụ thể cho vào Hà Nội. Lưu ý, chỉ cho phép người tham gia chuyến bay và lái xe đi cùng vào Hà Nội. Đối với người lái xe cũng phải đảm bảo các thủ tục về giấy tờ, khai báo y tế và xét nghiệm theo quy định như trên.

Trường hợp đi từ Hà Nội ra sân bay Nội Bài, cần có căn cước công dân, khai báo y tế theo quy định và vé máy bay chứng thực chuyến bay.

Đối với xe từ các tỉnh về, như trường hợp từ Quảng Ninh, Hải Phòng thì cần thực hiện đầy đủ các giấy tờ như trên để qua chốt kiểm soát vào Hà Nội.

Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc kỹ vì hiện Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Tại Hải Phòng, thực hiện theo Công văn số 5256/UBND-VX ngày 3/8/2021, từ 0h ngày 5/8, Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân người Hải Phòng) từ các tỉnh, thành phố, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng (trừ những người được chính quyền các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách và UBND thành phố Hải Phòng cho phép vào thành phố).

Quảng Ninh và nhiều tỉnh, thành khác hoặc thực hiện tạm dừng tiếp nhận công dân từ vùng dịch về, hoặc về phải cách ly 14 ngày tập trung hay cách ly tại nhà.

Mới đây, Cục Hàng không VN đã kiến nghị Bộ GTVT bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến sân bay Nội Bài là đối tượng ưu tiên cấp thẻ nhận diện đi luồng xanh khi khách có giấy tờ đi máy bay.

Bộ GTVT cũng được đề nghị làm việc với địa phương để không cách ly tập trung với tài xế đưa/đón khách sân bay Nội Bài (Cảng vụ Hàng không miền Bắc sẵn sàng xác nhận nếu cần).

Về phía sân bay Tân Sơn Nhất, theo Tuổi trẻ Online, một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết hiện nay đối với hành khách tại TP.HCM đến sân bay Tân Sơn Nhất, taxi được hoạt động 24/24 giờ ra vào sân bay. Hành khách chỉ cần xuất trình đầy đủ vé máy bay là cơ bản qua được chốt kiểm tra.

Còn đối với hành khách ở các tỉnh đến TP.HCM, hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể đối với khách có chuyến bay đi quốc tế và phương tiện di chuyển để có thể qua được chốt kiểm tra ở một số địa phương.

Trong khi đó, các tỉnh đang thực hiện giãn cách đã tạm dừng hoạt động vận tải công cộng, trong đó có taxi, nên việc di chuyển vào TP.HCM để đến Tân Sơn Nhất thì phải đi xe cá nhân.

Tuy nhiên, TP.HCM quy định xe ra vào thành phố rất nghiêm ngặt, không xem xét, giải quyết cấp giấy nhận diện cho xe cá nhân.

Trước vấn đề này, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng hành khách có chuyến bay đi quốc tế chỉ vài trăm khách mỗi ngày. Để thủ tục thuận lợi đi lại, hành khách có thể đến địa phương để xin xác nhận việc đi đến Tân Sơn Nhất khi có chuyến bay quốc tế.

Trong đó phải nêu rõ thời gian, lộ trình đường di chuyển đến sân bay và quay về cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, hành khách chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như giấy xét nghiệm âm tính COVID-19, vé máy bay, visa... để chứng minh được với chốt kiểm soát tại địa phương, có thể được tạo điều kiện đi qua.

"Việc di chuyển đến sân bay để thực hiện xuất cảnh cũng là trường hợp chính đáng. Hành khách cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh khi di chuyển trong giai đoạn này" - vị này nói.

Hiện nay, một số taxi Vinasun, Mai Linh được hoạt động trong thời gian giãn cách tại TP.HCM để vận chuyển người dân từ nhà đến bệnh viện, trung tâm y tế hoặc ngược lại; vận chuyển người dân từ nhà đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc ngược lại.

Sau khi ra khỏi địa bàn tỉnh, hành khách có thể tiếp cận taxi để di chuyển đến sân bay.

Đối với người thân đưa ra sân bay sau khi trở về từ TP.HCM, theo quy định tại một số địa phương phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo...

Quốc Tiệp (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-o-cac-tinh-ra-san-bay-noi-bai-va-tan-son-nhat-can-thu-tuc-gi-a557539.html