Lai Châu: Nổ lớn làm rung chuyển nhà dân, khoảng 60 hộ bị ảnh hưởng

Vụ nổ lớn đã xảy ra gần khu dân cư làm rung chuyển toàn bộ khu vực trong bán kính khoảng 2km. 2 người bị thương được đưa đi cấp cứu và khoảng trên 60 ngôi nhà bị thiệt hại.

Báo Lao dẫn lời anh P.V.U - người dân bản Pắc Ta cho biết: “Vào khoảng 12h40 ngày 6/8 khi người dân đang nghỉ trưa thì có một tiếng nổ rất lớn làm cho mọi người vô cùng sợ hãi và nháo nhác chạy ra khỏi nhà”.

Đã có 2 người phải đưa đi cấp cứu tại cơ sở y tế, nhiều ngôi nhà bị nứt tường, vỡ ngói, vỡ cửa kính, các mảng bê-tông trên trần cũng rơi xuống, anh P.V.U cho biết thêm.

Chị L.P.S cho hay: “Tôi đang nghỉ trưa thì nghe thấy một tiếng nổ lớn làm rung chuyển đất trời kèm theo tiếng đất đá rơi, tiếng đổ vỡ. Ngay lúc đó,, tôi lập tức bật dậy và bế con chạy ra khỏi nhà và thấy mọi người cũng đang nháo nhác nhìn về phía cột khói bụi".

vu-no-lai-chau-9-1628404383.jpg
Vụ nổ gây rung chấn, ảnh hưởng nhiều hộ dân. Ảnh: Lao động

Được biết, vụ nổ đã làm cho trên 60 ngôi nhà bị ảnh hưởng ở mức độ khác nhau, chỉ có một số ngôi nhà gỗ là ít bị ảnh hưởng, còn lại hầu hết bị nứt tường, vỡ cửa kính…

vu-no-lai-chau-8-1628404654.jpg
Ảnh hưởng của vụ nổ. Ảnh: Lao động

Liên quan đến vụ nổ này, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên (Lai Châu) Nguyễn Thanh Văn trưa nay (8/8) xác nhận với VietNamNet, trên địa bàn xã Pắc Ta mới xảy ra vụ nổ khiến nhiều nhà dân bị hư hỏng. Cụ thể, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 6/8 tại mỏ đá Căng A (do công ty TNHH MTV Hoàng Kim quản lý, khai thác) thuộc bản Liên Hợp. 

Nguyên nhân vụ nổ được xác định do Chi nhánh Hóa chất mỏ Lai Châu thực hiện nổ tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp dẫn đến dư chấn gây ảnh hưởng thiệt hại đến tài sản của nhiều nhà dân tại bản Liên Hợp.

Sau khi xảy ra vụ nổ, có khoảng hơn 100 người dân bản Liên Hợp, xã Pắc Ta bức xúc kéo đến Mỏ đá Căng A yêu cầu Công ty Hoàng Kim đền bù thiệt hại.

Theo ông Văn, ngay sau khi nắm bắt vụ việc, lãnh đạo UBND huyện đã có mặt tại hiện trường kiểm tra và động viên các gia đình bị ảnh hưởng, thiệt hại do vụ nổ gây ra.

Đồng thời chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện và UBND xã Pắc Ta đến hiện trường ổn định tình hình, vận động, tuyên truyền giải tán đám đông, đảm bảo an ninh trật tự và tiến hành các biện pháp điều tra đề làm rõ trách nhiệm, xác định rõ thiệt hại về tài sản của các hộ dân.

Qua xác minh ban đầu, ngày 30/7/2021, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Long Thành Tây Nguyên (địa chỉ huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) có văn bản gửi sở Công thương tỉnh Lai Châu và Công an tỉnh Lai Châu xin ý kiến và đề nghị được thuê Chi nhánh công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu tiến hành tiêu hủy 798,3 kg thuốc nổ công nghiệp đã hết hạn sử dụng, 175 kíp nổ điện còn hạn sử dụng tồn dư trong quá trình xây dựng Thủy điện Mường Kim 3 (thuộc xã Mường Kim, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu).

Đến ngày 2/8, Công ty Long Thành Tây Nguyên ký kết hợp đồng tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp với Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu với nội dung thuê thực hiện việc nổ hủy số vật liệu nêu trên.

Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu thành lập hội đồng tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp, lập hồ sơ, phương án tiêu hủy vật liệu nổ trình cơ quan chức năng. Sau khi được sở Công thương tỉnh phê duyệt, ngày 6/8, Chi nhánh Công nghiệp hóa chất mỏ Lai Châu thực hiện tiêu hủy và gây ra thiệt hại cho nhiều hộ dân.

"Hiện tại, đoàn công tác của sở Công thương tỉnh Lai Châu phối hợp với các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ việc. Đồng thời, UBND huyện Tân Uyên cũng cử lãnh đạo trực tiếp bám hiện trường để hỗ trợ, ổn định đời sống người dân chịu thiệt hại", Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên thông tin. 

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lai-chau-no-lon-lam-rung-chuyen-nha-dan-khoang-60-ho-bi-anh-huong-a557544.html