Ăn thịt ướp bột màu mua ở chợ, thanh niên bị hoa mắt, nước tiểu màu đỏ

Sau khi ăn sốt vang được nấu từ thịt bò có cho bột hoa hiên mua tại chợ, người đàn ông 31 tuổi xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, hoa mắt, nước tiểu màu đỏ.

Ngày 6/8, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội tiếp nhận bệnh nhân T. Đ. M. (31 tuổi) nhập viện vì hoa mắt chóng mặt kèm theo đi tiểu có nước tiểu màu đỏ.

Bệnh nhân có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh nhưng 3 ngày trước khi nhập viện, anh M. có ăn sốt vang thịt bò ướp bột hoa hiên màu cam mua tại chợ. Hai người nữa cùng ăn món thịt bò trên có biểu hiện bệnh lý tương tự song nhẹ hơn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân xét nghiệm, kết quả cho thấy có tổn thương gan nhưng biểu hiện nặng nhất là thiếu máu cấp với số lượng hồng cầu và huyết sắc tố đều giảm nặng.

Dân sinh - Ăn thịt ướp bột màu mua ở chợ, thanh niên bị hoa mắt, nước tiểu màu đỏ

Gói bột hoa hiên được gia đình bệnh nhân mang đến bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp nặng, nghi ngờ bệnh nhân có thể ngộ độc màu thực phẩm công nghiệp, đề nghị gia đình mang gói bột hoa hiên đã dùng ướp thịt bò đến viện kiểm tra.

Các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn hội chẩn với Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, xét nghiệm xác định kết quả bệnh nhân ngộ độc với chất Acid Orage 7 hàm lượng 20%, chất này gây thiếu máu và methemoglobin.

Acid Orage 7 là chất dùng trong nhuộm công nghiệp, chủ yếu là nhuộm len. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa chất này, người tiêu dùng có thể bị ngộ độc cấp tính với những triệu chứng như nôn, có khi nôn ra máu, đau bụng, đi ngoài nhiều lần (phân nước, có thể lẫn máu), thậm chí bị suy gan, suy thận, tích lũy chất độc lâu ngày dẫn đến ung thư...

Đáng lo ngại, ở Việt Nam việc sử dụng các chất chất tạo màu trong các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đã không còn quá xa lạ bởi các chất tạo màu làm cho thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên nếu lạm dụng những phẩm màu không nằm trong danh mục cho phép để chế biến thực phẩm sẽ tiềm tàng những nguy hiểm không ngờ. Đặc biệt, đối với bột hoa hiên (chứa chất Acid Orage 7) người dùng rất dễ dàng mua được trên thị trường. Nó được dùng để nhuộm màu thức ăn cho đẹp như sốt vang, thịt quay, …

Theo các chuyên gia, phẩm màu có hai loại, gồm phẩm màu tự nhiên và hóa học. Phẩm màu tự nhiên thường có màu sắc không rực rỡ, khi chế biến phải sử dụng một lượng lớn thì mới tạo được màu sắc bắt mắt cho thực phẩm. Phẩm màu hóa học thì ngược lại, dùng lượng ít nhưng màu sắc rất rực rỡ. Song thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng.

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh liên quan đến thực phẩm, các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt, bắt mắt. Ngoài ra, người tiêu dùng nên sử dụng các chất tạo màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc.

Khi có biểu hiện bất thường cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời, không chủ quan để ở nhà theo dõi và tự ý dùng thuốc khiến tình trạng bệnh tăng nặng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Theo Người Đưa Tin Pháp Luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/an-thit-uop-bot-mau-mua-o-cho-thanh-nien-bi-hoa-mat-nuoc-tieu-mau-do-a557860.html