Tây Ninh: Gần 100 trường hợp nghi mắc Covid-19 qua tổng sàng lọc toàn tỉnh

Sau 3 ngày thực hiện tổng sàng lọc, xét nghiệm trên toàn địa bàn, Tây Ninh đã phát hiện gần 100 mẫu nghi dương tính với SARS-CoV-2.

Theo báo VOV, số mẫu được lấy trong ngày 18/8 là hơn 33.000 mẫu tại 19 xã, trong đó có 45 mẫu nghi dương tính với virus SARS-CoV-2, địa phương có nhiều ca nhiễm nhiều nhất qua sàng lọc là Thị xã Trảng Bàng với 27 mẫu nghi nghiễm.

Tính từ 15/8 - ngày bắt đầu thực hiện tổng sàng lọc xét nghiệm, đến ngày 18/8, tổng số mẫu được lấy ở 92/94 xã, phường, thị trấn và các khu công nghiệp ở Tây Ninh là hơn 146.500 mẫu, trong đó đó 91 mẫu nghi dương tính.

Tây Ninh triển khai xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2 từ ngày 15-20/8 để chủ động phát hiện, tách nhanh F0 và kịp thời phong tỏa, cách ly, cắt đứt nguồn lây bệnh trên toàn địa bàn. Đối với khu vực đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm, trong vòng 36 giờ kể từ khi lấy mẫu, người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà để chờ kết quả xét nghiệm, trừ trường hợp khẩn cấp cấp cứu, hỏa hoạn, nhà có tang…

ae2a3e865bc4b29aebd5-1629329317.jpg
Tổng xét nghiệm sàng lọc tại Tây Ninh. Ảnh: VOV

Hiện các cơ sở y tế ở Tây Ninh đang điều trị cho 2.271 bệnh nhân mắc Covid-19. Tỉnh này vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Báo VietNamNet thông tin thêm, trước đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xét nghiệm SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đã ban hành Quyết định số 1896/QĐ-BCĐ về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. 

Đối tượng xét nghiệm bao gồm dân cư trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú; công nhân trong các khu công nghiệp và các công ty ngoài khu công nghiệp.

Đối với hộ gia đình, chỉ lấy mẫu đại diện 1 người/hộ (chọn người có nhiều giao dịch thường xuyên đi lại nhất); Đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 1 người/phòng; Đối với những trường hợp khác: lấy mẫu từng người; Đối với công nhân trong các công ty, xí nghiệp lấy mẫu từng người.

Nếu kết quả xét nghiệm của người đại diện trong hộ gia đình, phòng trọ là dương tính thì sẽ xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nhiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Ban chỉ đạo chống dịch (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu, kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệp (qua Trung tâm y tế), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Thời gian trả kết quả trước 24h tính từ thời điểm giao mẫu cho tổ lấy mẫu và trả kết quả.

Mục đích của việc xét nghiệm sàng lọc là để chủ động phát hiện, tách F0 ra khỏi cộng đồng, kịp thời phong tỏa, cách ly và cắt đứt nguồn lây trên toàn địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, từ ngày 1/6 đến nay, số ca nhiễm trên địa bàn tỉnh có 3.087 trường hợp (nhập cảnh 165 trường hợp, trong cộng đồng, khu cách ly, phong tỏa: 2.922 trường hợp). Lũy kế từ khi phát dịch đến ngày 12/8, Tây Ninh ghi nhận 3.296 ca.

UBND tỉnh đánh giá, hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có F0, riêng Thị xã Trảng Bàng và huyện Dương Minh Châu hiện đang là tâm dịch. Về mức độ nguy cơ, có 20 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng đỏ (nguy cơ rất cao); 15 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng cam (nguy cơ cao); 36 xã, phường, thị trấn nằm trong vùng vàng (nguy cơ); 23 xã, phường nằm trong vùng xanh (bình thường).

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Tây Ninh đang nỗ lực đẩy mạnh mọi biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Hải Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tay-ninh-gan-100-truong-hop-nghi-mac-covid-19-qua-tong-sang-loc-toan-tinh-a558017.html