Tiến sĩ Vũ Thế Dũng phân tích vụ "nhờ từ thiện hộ" của MC Trấn Thành

"Đây là trường hợp của MC Trấn Thành, một nghệ sĩ trẻ khá nổi tiếng, nhận tiền từ khán giả nhưng quyết định gửi cho một người khác làm từ thiện hộ" – tiến sĩ Vũ Thế Dũng nói.

Thời gian qua, rất nhiều nghệ sĩ bị dính vào loạt lùm xùm xoay quanh chuyện quyên góp và xử lý tiền từ thiện, gây xôn xao công chúng, tạo nhiều ý kiến trái chiều.

Trước vấn đề này, tiến sĩ Vũ Thế Dũng, Nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa TP.HCM đã chia sẻ quan điểm của mình.

Nếu cái tâm của người nghệ sĩ ấy tốt thật sự đi chăng nữa, thì hành động cũng phải thật cẩn thận

Về việc nghệ sĩ làm từ thiện, sau danh hài Hoài Linh, tôi muốn nhắc tới một trường hợp khiến tôi và công chúng phải đặt nhiều nghi vấn.

Đây là trường hợp của MC Trấn Thành, một nghệ sĩ trẻ khá nổi tiếng, nhận tiền từ khán giả nhưng quyết định gửi cho một người khác làm từ thiện hộ. 

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng phân tích vụ nhờ từ thiện hộ của MC Trấn Thành - Ảnh 1.

Giả sử, tôi được mọi người bầu vào hội đồng nhân dân phường, nhưng lại không đi họp mà nhờ bạn tôi đi họp thay, rồi thay tôi bỏ phiếu, ra quyết định. Thế thì những người bầu cho tôi có đồng ý hay không?

Đây là một vấn đề khá gây tranh cãi. Chúng ta nên suy nghĩ về câu chuyện này.

Nếu người được nghệ sĩ này nhờ vả đi từ thiện ngay, đi đúng thời điểm, địa điểm cần từ thiện và công khai minh bạch thì mọi chuyện ok, không vấn đề gì hết.

Tuy nhiên, rõ ràng công chúng vẫn phải hoài nghi vì sao nghệ sĩ này lại kêu gọi từ thiện rồi chuyển tiền sang cho người khác, một người mà công chúng không hề biết đến.

Nhưng giả sử người được nghệ sĩ này nhờ vả lại đưa tiền cho một bên thứ ba nữa, rồi bên thứ ba này thiếu minh bạch thì sao? Lúc này, người nghệ sĩ ấy có đáng trách không? Tôi nghĩ, dù fan có hâm mộ thế nào đi nữa cũng sẽ lung lay.

Tôi không kết luận chính xác rằng người nghệ sĩ này làm đúng hay sai, nhưng rõ ràng, vấn đề của anh ta có gây tranh cãi, khiến người khác phải đặt nghi vấn.

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng phân tích vụ nhờ từ thiện hộ của MC Trấn Thành - Ảnh 3.

Nếu cái tâm của người nghệ sĩ ấy tốt thật sự đi chăng nữa, thì hành động cũng phải thật cẩn thận, sai một li đi một dặm đấy, coi chừng đổ hết xuống sông xuống bể.

Và nếu người nghệ sĩ đó không đi làm từ thiện thì vai trò của anh ta là gì? 

Chính công chúng cũng có lỗi khi quá tin nghệ sĩ, không đề cao những tiêu chuẩn để nhờ ủy thác

Trong công tác quyên góp từ thiện, dù không nói ra nhưng vẫn tồn tại cam kết ẩn giữa công chúng và nghệ sĩ. Trong cam kết đó gồm rất nhiều thứ.

Thứ nhất, nghệ sĩ phải ảm bảo về số tiền ủy thác. Công chúng đưa một triệu phải từ thiện đúng một triệu, không được bớt.

Thứ hai, nghệ sĩ phải tới đúng địa điểm cần từ thiện. Công chúng muốn từ thiện cho người miền Trung thì không thể đi miền Bắc.

Thứ ba, nghệ sĩ phải có mục tiêu rõ ràng và đích thân thực hiện từ thiện, không nên đưa lại cho một bên khác mà công chúng không biết.

Thứ tư, nghệ sĩ phải từ thiện đúng thời gian, ngay và luôn lúc người ta đang cần, chứ đừng ngâm tiền tới 6 tháng sau mới làm như Hoài Linh.

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng phân tích vụ nhờ từ thiện hộ của MC Trấn Thành - Ảnh 4.

Thứ năm, nghệ sĩ phải làm đúng phương tiện, cách thức từ thiện và đạt kết quả theo dự kiến.

Dù không nói ra, nhưng nghệ sĩ nên thực hiện đúng các cam kết này. Chính vì không thực hiện được nên mới xảy ra nhiều nghi vấn, lùm xùm sau đó.

Chính công chúng cũng có lỗi khi quá tin nghệ sĩ, không đề cao những tiêu chuẩn để nhờ ủy thác. Nghệ sĩ thì quá dễ dãi khi không đưa ra kế hoạch, cam kết cụ thể.

Nếu ở quy mô vài trăm triệu, những lỗi này sửa rất dễ nhưng khi đã lên đến vài chục tỷ, trăm tỷ thì dễ tạo lùm xùm, rắc rối, gây nhiều hệ lụy không ai tưởng tượng ra được

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tien-si-vu-the-dung-phan-tich-vu-nho-tu-thien-ho-cua-mc-tran-thanh-a558634.html