Nguyên cục trưởng Y tế dự phòng: Tiêm đủ 2 mũi mà không cho đi làm thì… phí vaccine

Đây là nhận định của PGS.TS Nguyễn Huy Nga – nguyên cục trưởng cục Y tế dự phòng, liên quan tới đề xuất cho phép người lao động được trở lại làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn ngày 4/9, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã giao ngành y tế phối hợp với Công an tỉnh và các ngành có liên quan tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về phương án cho người dân được ra đường đối với trường hợp đã được tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 và 1 mũi sau khi đã tiêm được 20 ngày.

Thực tế, đây cũng là một vấn đề được nhiều doanh nghiệp khẩn thiết "cầu cứu" tới Chính phủ, như một cách để từng bước để mở lối đi cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần, trong bối cảnh người lao động đã bắt đầu được tiêm vaccine đầy đủ. 

Cụ thể, trong đơn kiến nghị của các doanh nghiệp vừa và nhỏ gửi Thủ tướng và các bộ trưởng, các doanh nghiệp đề xuất như sau: Người lao động được phép đến văn phòng, công ty, nhà máy… để làm việc khi đã tiêm đủ 1 mũi, và phải thưc hiện nghiêm túc 5K. Đồng thời, người lao động và đại diện doanh nghiệp được phép di chuyển đến các tỉnh khác để làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi, và phải thực hiện nghiêm túc 5K.

tiem du 2 mui ma khong di lam thi phi vaccine dspl 1

Theo các chuyên gia, người lao động nên được trở lại làm việc, sản xuất khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau 14 ngày.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Đời sống và Pháp luật, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên cục trưởng cục Y tế dự phòng (bộ Y tế) cho rằng việc cho phép người lao động đi làm trở lại sau khi tiêm đủ 1 đến 2 mũi vaccine, là hoàn toàn hợp lý. "Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì đã có kháng thể sau khoảng 14 ngày. Họ vẫn có nguy cơ mắc Covid-19 nhưng nguy cơ này thấp hơn nhiều lần so với người chưa tiêm, và nếu có mắc thì tải lượng virus cũng thấp hơn rất nhiều", PGS.TS Nguyễn Huy Nga phân tích.

Cũng theo nguyên cục trưởng cục Y tế dự phòng, nên cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trở lại làm việc, buôn bán, học tập nhưng phải tuân thủ chặt chẽ quy định 5K của bộ y Tế. "Tiêm đủ 2 mũi rồi mà vẫn không cho người lao động đi làm thì tiêm làm gì cho... phí vaccine. Các cá nhân đã tiêm đủ 2 mũi, sau 14 ngày tạo kháng thể là có thể đóng góp cho xã hội, hỗ trợ những người chưa được tiêm vaccine", ông Nga nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề mới này, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, hiện tại, Việt Nam chưa có miễn dịch cộng đồng (khi tỷ lệ tiêm vaccine bao phủ chưa đạt mức miễn dịch cộng đồng, ở mức 70% dân số được tiêm đủ liều 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 trên phạm vi cả nước). Vì vậy những người đã tiêm đủ liều (2 mũi) vaccine vẫn cần tuân thủ các quy định chung về giãn cách, phong tỏa, thực hiện 5K để kiểm soát các nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh. 

PGS Nguyễn Đắc Phu cũng đề xuất thêm, đối với các tỉnh, thành phố hoặc khu vực… nếu được tiêm chủng đạt miễn dịch cộng đồng thì nên có quy định riêng để người đã tiêm chủng được trở lại cuộc sống bình thường mới. Đơn cử, TP.HCM hoặc Hà Nội, Bình Dương… khi đã tiêm đủ hai mũi cho tất cả người dân, thì xây dựng quy định về đi lại, phương án sản xuất, kinh doanh,... không chỉ cho người dân tại hai thành phố, mà còn cho những người đã tiêm vaccine từ nơi khác đến đây.

Tuy nhiên, cũng cần có quy định cho người từ nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao này đến nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn cho người chưa tiêm, tránh bùng phát dịch tại nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Các quy định cần tính toán để tránh việc những người đã tiêm nhưng nhiễm virus, rồi lây lan cho người chưa tiêm vì những người chưa tiêm nếu bị nhiễm sẽ mắc bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao, ông Trần Đắc Phu lưu ý. 

Riêng với các khu công nghiệp, nhà máy có số lượng công nhân tập trung đông đúc, PGS.TS Nguyễn Huy Nga đề xuất nên xét nghiệm Covid-19 rồi triển khai tiêm vaccine cho toàn bộ cán bộ, công nhân, người lao động. "Sau khi họ đã được tiêm mũi 1 thì triển khai mô hình sản xuất khép kín, ăn ngủ tại chỗ. Như vậy vừa tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất, vừa đảm bảo công nhân được tiêm vaccine đầy đủ",  PGS.TS Nguyễn Huy Nga nhấn mạnh.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cũng đề xuất bộ Y tế sớm có hướng dẫn với nhóm đã tiêm đủ 2 mũi, như là một "hộ chiếu vaccine" sớm trước khi đạt tiêm chủng toàn dân. 

Hiếu Nguyễn - Khánh Ngân/ Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-cuc-truong-y-te-du-phong-tiem-du-2-mui-ma-khong-cho-di-lam-thi-phi-vaccine-a558775.html