Chế độ nâng lương đối với công chức, viên chức sinh con thứ ba

Bạn đọc hỏi về chế độ nâng lương đối với công chức, viên chức vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình là sinh con thứ 3.

Tôi là một giáo viên mầm non. Tháng 8/2020 tôi đã vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình là sinh con thứ 3. Tháng 8/2021 tôi sẽ được nâng lương theo quy định, nhưng do vi phạm nên tôi bị kỉ luật với hình thức khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương 03 tháng. Tôi có hỏi cấp trên là khi nào tôi được nâng lương sau kỉ luật. Tôi được giải đáp là ” do bị kỉ luật nên trong vòng thời gian 1 năm (tức là 8/2021 – 8/2022) tôi sẽ không được xét nâng lương, cộng thêm thời gian kéo dài thời gian nâng lương là 03 tháng thì 11/2022 tôi mới được nâng lương theo quy định”. Năm học 2018 – 2019 và năm học 2019 – 2020 tôi đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, theo tìm hiểu thì tôi được biết, nếu giáo viên đạt danh hiệu trên 2 năm thì sẽ được nâng lương trước thời hạn 6 tháng. Tháng 8/2021 tôi sẽ được nâng lương theo quy định, nếu được nâng lương trước thời hạn thì 2/2021 tôi sẽ được làm hồ sơ để cấp trên xét duyệt. Nhưng sau đó tôi được trả lời lại, là tôi không được xét duyệt để nâng lương trước thời hạn, vì bản thân tôi lúc đó đang mang thai con thứ 3, là có biểu hiện vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình. Và việc nâng lương trước thời hạn này sẽ không được bảo lưu cho những năm sau. Bản thân tôi rất hoang mang, bối rối nên rất mong được giải đáp, xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

[1]. Về thời gian nâng lương một bậc thường xuyên

Trước tiên, để được nâng một bậc lương thường xuyên thì Chị phải đảm bảo đạt đủ 02 tiêu chuẩn sau đây trong suốt thời gian giữ bậc lương theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 08/2013/TT-BNV đối với viên chức, cụ thể:

– Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên;

– Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

Theo thông tin mà Chị cung cấp thì Chị bị kỉ luật với hình thức khiển trách, do đó, Chị sẽ không đạt tiêu chuẩn để được xem xét nâng một bậc lương thường xuyên nếu quyết định kỷ luật còn hiệu lực. Và Khoản 4 Điều 37 Nghị định số 112/2020/NĐ-CP đã nêu rõ:

“Quyết định kỷ luật viên chức có hiệu lực 12 tháng kể từ ngày có hiệu lực thi hành. Trong thời gian này, nếu viên chức không tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật đương nhiên chấm dứt hiệu lực mà không cần phải có văn bản về việc chấm dứt hiệu lực.”.

Vì vậy mà phải sau 12 tháng, kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực thi hành mà Chị không tiếp tục có hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý kỷ luật thì quyết định kỷ luật đó mới đương nhiên chấm dứt hiệu lực và khi đó Chị sẽ đạt Tiêu chuẩn 2 nêu trên.

Ngoài ra, viên chức bị kỷ luật khiển trách còn bị kéo dài thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên so với thời gian quy định là 03 tháng theo quy định tại điểm c Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 08/2013/TT-BNV, được sửa đổi bởi Khoản 5 Điều 1 Thông tư 03/2021/TT-BNV.

[2]. Về việc nâng lương trước thời hạn

Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 08/2013/TT-BNV quy định chế độ nâng bậc lương trước thời hạn đối viên chức do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ như sau:

“Đối tượng quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này đạt đủ 02 tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư này và lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản, nếu chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên thì được xét nâng một bậc lương trước thời hạn tối đa là 12 tháng so với thời gian quy định”.

Thời điểm tháng 2/2021 Chị đang mang thai mà chưa bị xử lý kỷ luật nên Chị sẽ không vi phạm Tiêu chuẩn 2 như đã viện dẫn tại Mục 1 nêu trên, vì vậy cấp có thẩm quyền đưa lý do chị có biểu hiện vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình để không xem xét nâng lương cho chị là không có cơ sở. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn (2021) so với ngày được nâng bậc lương thường xuyên (8/2021) thì thừa khoảng 4 tháng, không thỏa mãn điều kiện “tính đến ngày 31/12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống”, nên trong năm 2021 Chị cũng sẽ không thuộc trường hợp được xét nâng bậc lương trước thời hạn .

Căn cứ Điểm đ, Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 08/2013/TT-BNV thì thành tích mà Chị đạt được trong 03 năm 2018, 2019, 2020, chưa được dùng để xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong năm 2021 sẽ được bảo lưu nếu thành tích để xét nâng bậc lương trước thời hạn đạt được trong khoảng thời gian 6 năm gần nhất đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên và 4 năm gần nhất đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp trở xuống tính đến ngày 31/12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Theo Nguyễn Thị Sương – Công ty Luật FDVN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/che-do-nang-luong-doi-voi-cong-chuc-vien-chuc-sinh-con-thu-ba-a558875.html