Phạm Băng Băng: Từ 'nữ hoàng giải trí' đình đám đến 'ngôi sao bình dân'

Chiến dịch thanh lọc làng giải trí Trung Quốc ngày càng khốc liệt đã đẩy con đường quay lại nghệ thuật của Phạm Băng Băng vào ngõ cụt. Ngôi sao hạng A một thời phải tận dụng mọi mối quan hệ trong và ngoài nước để kiếm sống.

phambangbangquangcaodw-anh-qq-gkjo-1631263490.jpg
Phạm Băng Băng quảng cáo cho thương hiệu bình dân Daniel Wellington ẢNH: QQ

Vừa trở lại trên bìa vài quyển tạp chí ít tên tuổi về tiêu dùng, phong cách sống… trong nước một thời gian ngắn, “nữ hoàng giải trí Trung Quốc” liên tiếp gặp trắc trở. Tội trốn thuế cách đây 3 năm với số tiền nộp phạt khoảng 126 triệu USD (3.100 tỉ đồng) của cô trở thành trường hợp điển hình để cơ quan quản lý mạnh tay xử phạt những sai phạm của làng giải trí trong giai đoạn hiện nay. Dù cô không ngừng tìm cách cứu vãn sự nghiệp thì cứ mỗi lần xuất hiện lại bị ngăn chặn triệt để.

Năm 2019 Phạm Băng Băng sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Fan Beauty Secret. Có những buổi livestream bán được hơn 100.000 chiếc mặt nạ với doanh thu lên đến hàng chục triệu tệ. Khách hàng của cô phần lớn là khán giả hâm mộ nhiều năm qua từ các bộ phim cho đến trang bìa tạp chí. Tuy doanh nghiệp lãi ròng nhưng hình ảnh doanh nhân của Phạm Băng Băng ngày càng kém đi nếu cô không thể duy trì sức nóng của bản thân. Dù cô may mắn vẫn giữ được trang Weibo với hơn 64 triệu người theo dõi, nhưng việc Phạm Băng Băng bị cấm xuất hiện công khai là điều gây bất lợi cho hình ảnh đại diện thương hiệu, biến cô từ “nữ hoàng giải trí” đình đám trở thành một “ngôi sao bình dân”. Cô phải chấp nhận xuất hiện trên các bìa báo không tiếng tăm, góp mặt ở những sự kiện nhỏ, kết bạn với các doanh nhân, hot girl… thuộc nhiều tầng lớp khác nhau trong xã hội...

phambangbangquangcaodw-anh-qq2-llgm-1631263490.jpg
Sau scandal trốn thuế và bị hạn chế hoạt động, Phạm Băng Băng phải chấp nhận xuất hiện trên các bìa báo không tiếng tăm, góp mặt ở những sự kiện nhỏ hay quảng cáo cho các thương hiệu bình dân Ảnh: QQ

Gặp thế khó trong nước, Phạm Băng Băng đã tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng ở nước ngoài dựa trên những mối quan hệ nhiều năm bồi đắp. Cô từng là ngôi sao đình đám Hoa ngữ nắm giữ số lượng lên bìa tạp chí kỷ lục, từ tên tuổi thời trang lớn cho đến các báo về điện ảnh, truyền hình đều có người đẹp. Việc duy trì hình ảnh thường xuyên trên các bìa báo là bước đi khôn ngoan của Phạm Băng Băng vì cô không được đánh giá cao ở lĩnh vực diễn xuất. "Nàng hầu Kim Toả" đã lựa chọn hướng đi riêng, trở thành một trong những nghệ sĩ tiên phong trở thành biểu tượng thời trang với những bộ hình đẹp mắt, chỉn chu, đúng chuẩn lên bìa. Hồi còn ở đỉnh cao, mỗi lần xuất hiện là Phạm Băng Băng lại được công chúng chào đón vì chịu khó thay đổi phong cách. Cô được mệnh danh là “nữ hoàng thảm đỏ”, “nữ hoàng bìa báo”… không đối thủ. Từ các bìa báo này đã giúp làng thời trang thế giới biết đến tên “Fan Bing Bing” trong các sự kiện thời trang, liên hoan phim… với những bộ cánh đẹp mắt, thời thượng. Trong lúc khó khăn, nhờ vào những mối quan hệ cũ, Phạm Băng Băng đã xuất hiện trên các phiên bản các nước của những tạp chí thời trang hàng đầu như Bazaar L’Officiel, Her World, Grazia…Có người thống kê cô đã lên bìa 21 tạp chí thời trang, 32 bìa nhân vật tại nhiều nước như Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Việt Nam, Singapore… trong năm 2020.

Thời kỳ đỉnh cao, Phạm Băng Băng từng là gương mặt đại diện của 130 nhãn hàng. Các mối quan hệ rộng khắp thế giới giúp cô có được các nhãn hàng cần người đại diện ở thị trường châu Á ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên con số này khá ít ỏi.

phambangbangtrenposterphim355-anhsina-fheg-1631263490.jpg
Phạm Băng Băng trên poster phim 355 do Hollywood sản xuất Ảnh: Sina

Ở lĩnh vực phim ảnh trong nước, các tác phẩm nghệ thuật của cô có nguy cơ xếp kho vĩnh viễn như bộ phim truyền hình Ba Thanh truyện, phim điện ảnh Điện thoại di động phần 2… Ở nước ngoài, bom tấn 355 do Hollywood thực hiện có sự góp mặt của Phạm Băng Băng đã công bố ngày ra rạp chính thức là 7.1.2022. Phim bị dời lịch từ năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến những phòng chiếu Bắc Mỹ phải đóng cửa suốt nhiều tháng. Đây là bộ phim về các nữ đặc vụ trên khắp thế giới với Penelope Cruz, Jessica Chastain, Diane Kruger, Lupita Nyong'o, Phạm Băng Băng. Gần đây, bộ phim đã được giới thiệu trang trọng tại Triển lãm công nghiệp phim quốc tế (International Film Industry Expo) ở Las Vegas (Mỹ) từ 23 - 26.8.

Nếu bộ phim được ra mắt sẽ là một bước tiến mới trong sự nghiệp đang ở trạng thái ngủ đông của Phạm Băng Băng. Tuy nhiên nhiều người lo ngại bộ phim có thể không được phát hành ở Trung Quốc do lệnh cấm với nữ diễn viên họ Phạm. Đây ắt hẳn là tin buồn của đoàn phim bởi nhiều năm qua Hollywood luôn cố gắng “nhồi nhét” các diễn viên Trung Quốc trong những tác phẩm bom tấn với mục đích lấy lòng khán giả của đất nước 1,4 tỉ dân. Phạm Băng Băng, Lý Băng Băng, Angelababy… xuất hiện mờ nhạt trong các phiên bản quốc tế nhưng đậm nét ở phiên bản Trung Quốc là cách để thu lời triệt để của nhiều nhà sản xuất. Ai ngờ cách “chọn mặt gửi vai” dựa vào tầm ảnh hưởng ở đại lục lại đẩy Phạm Băng Băng vào thế khó do thân phận đặc biệt của cô hiện tại.

Dao Ngôn (Thanh Niên)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/pham-bang-bang-tu-nu-hoang-giai-tri-dinh-dam-den-ngoi-sao-binh-dan-a558901.html