10 thói quen âm thầm “giết hại gan” mà nhiều người mắc phải

Nhiều người vẫn duy trì những thói quen này mà không biết chúng cực có hại đối với gan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Ăn ít rau quả

Rau xanh và nhiều loại hoa quả chứa một lượng vitamin C, axit xitric, canxi, magie, flavonoid sinh học cũng như các chất hỗ trợ miễn dịch, hỗ trợ thanh lọc và giải độc gan. Thêm vào đó, rau xanh nhiều lá giàu chất diệp lục giúp loại bỏ độc tố khỏi máu, hỗ trợ gan trong việc thải độc và hỗ trợ tuần hoàn máu, giảm tổn thương tế bào.

Chế độ ăn uống cân bằng giữa trái cây và rau quả, ngũ cốc, thịt và sữa sẽ đảm bảo cơ thể nhận được nguồn dinh dưỡng cần thiết. Việc không ăn đủ rau quả gia tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, có thể dẫn tới biến chứng gan nghiêm trọng. Mỗi người tốt nhất nên ăn 400g rau quả một ngày.

Ăn đồ bị cháy hoặc chưa chín

Các thực phẩm sống thường chứa ký sinh trùng hoặc một số loài vi khuẩn dễ dẫn đến viên dạ dày và có hại cho gan. Những thực phẩm bị cháy thường chịu tác động của nhiệt độ cao, có nguy cơ biến chất, gây tổn hại chức năng gan.

Ăn nhiều thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, giàu chất béo và có lượng calo cao. Việc thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ gia tăng gánh nặng cho các tế bào gan, lân dần sẽ khiến khả năng chuyển hoa chất béo suy giảm, dẫn đến lượng lớn chất béo tích tụ trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ.

10 thoi quen am tham giet hai gan rat nhieu nguoi mac phai1

Gan bị bao phủ bởi lớp chất béo còn rất dễ dẫn đến viêm gan, nghiêm trọng hơn là xuất hiện xơ gan, ung thư gan.

Uống ít nước

Gan có nhiệm vụ chính là đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Việc uống đủ nước mỗi ngày giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu, tăng cường khả năng hoạt động của các tế bào gan, nhờ vậy quá trình đào thải chất độc hiệu quả hơn.

Khi bạn không uống đủ nước, quá trình thải độc gan vẫn diễn ra bình thường nhưng không đạt được hiệu quả như lúc uống đủ nước. Vì thế, bạn nên bổ sung đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày bằng các loại nước lọc, nước canh, sữa…

Thường xuyên nhịn ăn, bỏ bữa

Khi bạn nhịn ăn, gan và cả cơ thể sẽ không thể hoạt động hiệu quả do thiết năng lượng. Do vậy, bạn cần ăn đủ các bữa để cung cấp năng lượng thường xuyên cho gan sản xuất ra enzyme thải độc tố.

Đặc biệt, bạn không nên bỏ bữa sáng vì đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp bạn có được nguồn năng lượng tốt và bền, hỗ trợ gan không bị tổn thương. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn sáng giúp trung hòa axit dạ dày và bảo vệ gan, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, viêm tuyến tụy, táo bón, sỏi mật…

Ăn những loại thực phẩm bị mốc

Các thực phẩm bị mốc chứa chất aflatoxin sản sinh từ loại nấm Aspergillus - một loại độc tố gây ung thư gan mạnh nhất. Loại nấm này không dễ bị loại bỏ ngay cả khi thực phẩm đã được nấu chín ở nhiệt độ cao.

Nhịn đi vệ sinh vào buổi sáng

Khoảng thời gian từ 5h – 7h là thời điểm tốt nhất để thải độc tố ra bên ngoài. Việc nhịn tiểu vào buổi sáng sẽ khiến độc tố tích trữ trong cơ thể, lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc gan.

Thức đêm thường xuyên

10 thoi quen am tham giet hai gan rat nhieu nguoi mac phai

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của gan. Bạn cần đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ để tránh những biến chứng liên quan đến gan, tốt nhất nên đi ngủ trước 23h.

Uống rượu bia, hút thuốc lá

Thuốc là chứa rất nhiều chất hóa học độc hại, làm tăng mức độ stress oxy hóa trong cơ thể, gây tổn thương tới các tế bào gan và hệ thống tế bào nói chung của cơ thể.

Trong khi đó, rượu bia ảnh hưởng cực lớn đến nhiều cơ quan như gan, thận, dạ dày, tụy, não… Trong số đó, gan là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa bắt buộc đi qua gan trước khi về tim nên nồng độ cồn tập trung ở gan là cao nhất.

Chất ethanol trong rượu bia khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa tại gan, phần lớn tạo thành acetal dehyd – chất hủy hoại tế bào gan. Bên cạnh ethanol, nhiều chất khác như methanol, buthanol và các aldehyde cũng gây tổn thương tế bào gan.

Vì thế, bạn nên hạn chế uống rượu bia. Việc thường cuyên uống rượu bia vượt quá lượng cho phép sẽ khiến gan bị nhiễm mỡ, viêm gan rồi dần dần tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Thường xuyên ăn các loại thịt nướng

Theo nhiều nghiên cứu, cá và thịt được nướng trên than sẽ khiến mỡ nhỏ giọt xuống than đang cháy, tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng. Chất này sẽ chuyển hóa đến gan, iến thành chất độc, dẫn tới nguy cơ ung thư gan khi được hấp thụ vào cơ thể. Bạn tốt nhất không nên ăn đồ nướng thường xuyên, cần ăn cách quãng và ăn có mức độ.

Đinh Kim (T/h) - Người Đưa Tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/10-thoi-quen-am-tham-giet-hai-gan-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-a559057.html